THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:45

Phụ nữ, trẻ em Cộng hòa Trung Phi tố lính LHQ lạm dụng tình dục

 

Lực lượng MINUSCA của LHQ đang chấn động trước làn sóng cáo buộc rằng quân gìn giữ hoà bình ở Cộng hoà Trung Phi cưỡng hiếp và lạm dụng phụ nữ, thiếu nữ. Ảnh: AFP

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon "bị sốc đến tận xương tuỷ" trước các cáo buộc mới xuất hiện, sau khi một đội của LHQ đi tới tỉnh Kemo, miền nam Cộng hoà Trung Phi để phỏng vấn các phụ nữ và thiếu nữ. 

"Chúng ta phải đối mặt với thực tế là một số lính được cử tới để bảo vệ người dân nhưng thay vào đó lại hành động với trái tim đen tối", AFP dẫn lời phát ngôn viên Stephane Dujarric của LHQ nói. 

Đến nay, các nhân viên về nhân quyền của LHQ đã phỏng vấn 108 người được cho là nạn nhân, trong đó "đa số" là các cô gái chưa đến tuổi trưởng thành bị lính nước ngoài cưỡng hiếp, lạm dụng tình dụng và lợi dụng, ông nói. 

Theo tổ chức AIDS-Free World, một tổ chức theo dõi các vụ lạm dụng tình dục, ba cô gái nói họ bị một người lính thuộc lực lượng Sangaris của Pháp trói, lột đồ, và buộc họ quan hệ tình dục với chó để đổi lấy tiền. Tổ chức này còn cho biết mỗi cô gái nhận 5.000 Franc Trung Phi, tương đương 9 USD sau khi quan hệ với chó, và cô gái thứ 4 sau đó qua đời không rõ vì bệnh gì. 

AP dẫn lời ông Dujarric cho biết, LHQ không thể xác nhận về báo cáo của AIDS-Free World, nhưng nói cuộc điều tra đang tiếp diễn.

Những lời cáo buộc xuất hiện từ năm 2013, đến năm ngoái và vượt xa con số 12 vụ cáo buộc lạm dụng tình dục và lợi dụng ở Cộng hoà Trung Phi mà LHQ tháng trước báo cáo. 

Zeid Ra'ad Al Hussein, Cao ủy LHQ về nhân quyền, cho biết tổ chức đang xem xét nghiêm túc các cáo buộc và cuộc điều tra "không được bỏ sót một ngóc ngách nào". Ông Hussein cũng cho rằng các nước gửi quân sẽ phải trừng phạt những kẻ thực hiện hành vi phạm tội với các bản án thích đáng. 

Lực lượng can thiệp Sangaris được gửi tới Cộng hoà Trung Phi năm 2013. Những người lính này không thuộc phái đoàn gìn giữ hoà bình MINUSCA của LHQ, nhưng được lệnh của Hội đồng Bảo an để tái thiết hoà bình ở nước này. Hội đồng Bảo an cũng đang nghe báo cáo về các vụ lạm dụng tình dục, trong đó có những hành vi của lính gìn giữ hoà bình LHQ ở Burundi và Gabon, cũng thuộc MINUSCA. 


Theo vnexpress.net

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh