THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:16

Hơn 1,1 triệu lượt người nghèo được hỗ trợ gạo trong dịp Tết

 

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp báo của Tổng cục DTNN về công tác xuất cấp nguồn hàng dự trữ quốc gia cho nhân dân trong dịp Tết và giáp hạt 2016; hỗ trợ học sinh, học kỳ 2 năm học 2015-2016. Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN cho biết,,việc xuất gạo này là việc làm hết sức cần thiết, có ý nghĩa lớn lao, đậm chất nhân văn, giúp người nghèo, những hộ dân còn thiếu đói được "đỏ lửa" trong những ngày Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc.

 

Quang cảnh họp báo

Dù là công việc thường niên, song có những khó khăn khách quan khó có thể lường trước mang lại (như thời gian, thời tiết, phương tiện vận chuyển,...), nhưng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quan trọng này, ngay sau khi nhận được văn bản về nhu cầu đề nghị hỗ trợ gạo của UBND các tỉnh, Tổng cục DTNN đã chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ (Vụ Ngân sách Nhà nước) để trình Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ kịp thời quyết định cấp gạo cho địa phương theo số liệu nêu trên. 

Đồng thời, Tổng cục giao nhiệm vụ cho cục trưởng các Cục DTNN khu vực xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng phương án xuất kho, vận chuyển để sớm hoàn thành việc giao gạo cho các địa phương ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định nhằm bảo đảm cung ứng đủ 100% số lượng gạo đến kịp người dân trước Tết Nguyên đán.

Về việc hỗ trợ gạo cho học sinh, ông Lê Văn Thời cho biết: Tổng cục đang triển khai công tác xuất cấp gạo hỗ trợ học sinh học kỳ II năm học 2015-2016. Công tác này đã được Tổng cục chuẩn bị chu đáo để bảo đảm cấp gạo kịp thời.

Trên cơ sở số liệu báo cáo của các địa phương, Tổng cục DTNN đã có tờ trình Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành quyết định về việc xuất gần 33 nghìn tấn gạo này từ nguồn DTQG cho 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ gạo cho học sinh học kỳ II năm học 2015 - 2016. 

Theo đó, ngày 16/02, Tổng cục DTNN đã ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho các Cục DTNN khu vực tiếp tục xuất cấp gạo cho học sinh học kỳ II. Đồng thời, chỉ đạo các Cục DTNN khu vực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương để kịp thời chuyển gạo DTQG tới các đối tượng được hỗ trợ. Thời hạn thực hiện đến hết ngày 15/5/2016. Đến nay, Tổng cục đã giao nhiệm vụ cho các Cục DTNN khu vực phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh để sớm giao gạo theo đúng kế hoạch tiếp nhận của UBND các tỉnh. 

Trước đó, trong học kỳ I năm học 2015-2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành 03 quyết định giao nhiệm vụ cho Tổng cục DTNN xuất gạo từ nguồn dữ trữ quốc gia hỗ trợ cho học sinh 48 tỉnh, thành phố để hỗ trợ cho khoảng 540.000 học sinh, tương ứng với số lượng hơn 40 000 tấn gạo.

 

 

Theo đó, số lượng gạo thực tế Tổng cục DTNN đã xuất 39.885.158 kg (giảm 343.092 kg so với số gạo theo quyết định của Bộ).

Để bảo đảm xuất cấp gạo học kỳ II năm học này, Tổng cục DTNN đã có Tờ trình Bộ ban hành Quyết định xuất 32.976.381 kg gạo cho hơn 539.000 học sinh thuộc 48 tỉnh, thành phố theo nguyên tắc cấp theo số lượng các địa phương báo cáo.

Các địa phương chưa có số liệu báo cáo thì tạm cấp theo số liệu của các địa phương đã phân bổ trong học kỳ I để tính cho 4 tháng của học kỳ II.

Ông Lê Văn Thời cho hay, việc hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho học sinh được các địa phương và nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn là chính sách mang lại hiệu quả và ý nghĩa chính trị rất lớn nhằm khuyến khích động viên các em học sinh đến trường.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc với số lượng người dân nghèo và học sinh được cấp phát gạo dự trữ quốc gia lớn như vậy, liệu tình trạng cấp phát sai đối tượng có xảy ra không, ông Lê Văn Thời cho biết: Công tác rà soát lập danh sách người dân, học sinh được nhận gạo hỗ trợ đã được chính quyền địa phương và các sở, ngành, đoàn thể rà soát rất chặt chẽ theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Công tác thanh kiểm tra xuất cấp gạo luôn được Tổng cục DTNN chú trọng thực hiện, giúp gạo hỗ trợ đến được tận tay người nghèo và học sinh theo đúng thời hạn quy định.

Thanh Nhung/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh