THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:53

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước năm 2018

 

Cùng dự hội nghị còn có: Nguyên UVBCT, nguyên chủ tịch nước CHXHCNVN Nguyễn Minh Triết; lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương,  đại diện nhiều đại sứ quán, tổ chức quốc tế, lãnh đạo 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước, cùng đông đảo các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã giới thiệu tình hình địa phương, những tiềm năng, lợi thế của địa phương. Bình Phước là tỉnh có vị trí chiến lược rất quan trọng, là địa phương kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai thông qua hệ thống quốc lộ 13, quốc lộ 14 và các tuyến tỉnh lộ đã được đầu tư rất thuận tiện. Bình Phước cách sân bay Tân Sơn Nhất 110 km và cũng rất gần các cảng nước sâu như cảng Đồng Nai, Sài Gòn, Thị Vải… rất thuận tiện cho giao thương hàng hóa, phát triển sản xuất thương mại và dịch vụ. Tỉnh có diện tích đất nông nghiệp rộng lớn và màu mỡ, khí hậu ôn hòa; tỉnh có thế mạnh rất lớn về phát triển nông nghiệp, đặc biệt là các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, trong đó một số loại cây hiện nay có diện tích và sản lượng đứng đầu cả nước như cây cao su, cây, cà phê, hồ tiêu; ngành chăn nuôi của tỉnh cũng rất phát triển với số lượng lớn các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm theo quy mô tập trung, công nghiệp.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

 

Đến nay tỉnh Bình Phước có 8 Khu công nghiệp đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động với tổng diện tích là 1.194 ha, theo quy hoạch đến năm 2020 tỉnh sẽ có 13 Khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686 ha và một Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư với tổng diện tích 28.364 ha, trong đó khu trung tâm 3.580 ha đã đưa vào hoạt động. Tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư; hệ thống điện nước, thông tin liên lạc, các dịch vụ ngân hàng đã đáp ứng được nhu cầu phát triển; lực lượng lao động chiếm tỷ lệ cao với gần 60% dân số trong độ tuổi lao động; cải cách thủ tục hành chính đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư kinh doanh vào địa bàn tỉnh. Khi mới tái lập, tỉnh chỉ có 181 doanh nghiệp (DN) đăng ký với số vốn 35 tỷ đồng, thì đến hết tháng 7/2018 số DN đã phát triển lên 6.425 DN (tăng gấp 35 lần) với vốn đăng kí 53.506 tỷ đồng (tăng gấp 1.530 lần). 7 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã thu hút được 22 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 314 triệu USD, trong số 185 dự án FDI thu hút được đã có 125 dự án đi vào hoạt động , góp phần giải quyết cho 48.500 lao động.  

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh: Với  những tiềm năng, thế mạnh của địa phương về phát triển nông nghiệp và các khu công nghiệp, khu kinh tế hiện có trong thời gian tới định hướng chính của Bình Phước sẽ tập trung thu hút những dự án nông nghiệp ứng dụng công nghiệp cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch; các dự án chế biến nông, lâm sản thuộc thế mạnh của địa phương như chế biến sản phẩm từ cao su, điều, tiêu, cây ăn trái; chế biến thực phẩm từ gia súc, gia cầm; các dự án công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ làm nguyên liệu đầu vào cho các dự án đầu tư tại các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đồng thời khuyến khích thu hút các dự án đầu tư xã hội hóa trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường, thể dục thể thao. Đồng thời, hạn chế các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu và kiên quyết từ chối các dự án đầu tư  tác động xấu đến môi trường.

Cũng tại hội nghị này, UBND tỉnh Bình Phước đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 315 triệu USD và 14 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 18.824 tỷ đồng, tương đương 818 triệu USD. Tổng cộng đợt này trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 24 dự án, với số vốn 1 tỷ 133 triệu USD. Đây là các dự án mới, đang hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để thi công xây dựng công trình, dự kiến có những dự án sẽ được đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh  trong năm 2019 và 2020 .

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao những nổ lực cũng như những thành quả mà Bình Phước đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh: Bình Phước là địa phương có nhiều tiềm năng , lợi thế về điều kiện tự nhiên. Là vùng đất hầu như không có thiên tai bão lũ, khí hậu hiền hòa, nguồn nước tốt, đất bazan quý giá chiếm tới trên 40%; có diện tích rừng và hệ sinh thái trải rộng phong phú... Đặc biệt, trên phương diện hội nhập kinh tế quốc tế, Bình Phước có lợi thế nằm trong hành lang kinh tế mới giữa Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và các nước Thái Lan, Campuchia và Lào. Tỉnh Bình Phước cần chú ý vai trò đặc biệt quan trọng của cửa khẩu quốc tế Hoa Lư trong việc kết nối và phát triển các tuyến du lịch quốc tế. Với hơn 240 km đường biên giới với Campuchia, Bình Phước cần ý thức được vai trò, ví trí tiền tiêu của mình đối với con đường địa chính trị và địa chiến lược kinh tế của Việt Nam, Lào, Campuchia , Thái Lan nói riêng và ASEAN lục địa nói chung.

Thủ tướng cho rằng, muốn thu hút những nhà đầu tư lớn, những “đại bàng về đây làm tổ”, ngoài những lợi thế quan trọng về địa chiến lược, về điều kiện tự nhiên, khí hậu, địa lý, đất đai, tài nguyên..., Bình Phước còn cần quan tâm đến nhân tố con người, đặc biệt là quyết tâm và kế hoạch hành động của các cấp ủy, chính quyền. Do đó, Thủ tướng đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền Bình Phước phải luôn sâu sát với thực tế, lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, phát huy tinh thần “ta bên bạn và bạn bên mình”, cùng đoàn kết, thấu hiểu và hiệp đồng giữa chính quyền, nhà đầu tư và các cộng đồng dân tộc anh em trong nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội. 

 

Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư. 


Góp ý một số định hướng, giải pháp cho Đảng bộ, chính quyền và nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị tỉnh phát triển một nền nông nghiệp thông minh mang bản sắc của vùng đất đỏ bazan, khai thác tiềm năng thủy sản, một lợi thế lớn của Bình Phước. Song song với đó là xây dựng một nền công nghiệp chế biến công nghệ cao phục vụ nông nghiệp, các loại cây công nghiệp và chế biến lâm sản trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Khuyến khích các ý tưởng của Bình Phước  như thành lập tổ thu hút đầu tư và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; lãnh đạo tỉnh hàng tháng gặp gỡ, tiếp xúc, qua đó tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tỉnh cũng cần đề cao tinh thần đối thoại, phản biện với doanh nghiệp và thúc đẩy những đột phá mới về chủ trương, chính sách, mô hình phát triển… Phải ý thức về những lợi thế còn ở dạng tiềm năng như du lịch để có phương án thu hút đầu tư, biến tiềm năng thành hiện thực. Ngoài những địa chỉ du lịch, văn hóa và lịch sử, Bình Phước có nhiều địa danh đẹp như vườn quốc gia hồ Suối Lam Thác Đính và cửa khẩu Hoa Lư có tiềm năng trở thành cửa khẩu du lịch của ASEAN lục địa, là nơi giao thương, giao lưu văn hóa và tình hữu nghị giữa Việt Nam và phần còn lại của ASEAN lục địa. 

Nhắn nhủ đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị mỗi doanh nghiệp cần chú trọng đến tam giác phát triển kinh tế, xã hội và môi trường; không thể phát triển kinh tế mà bỏ qua môi trường sống của người dân. Doanh nghiệp phải “nói và làm”. Trên 1 tỷ USD được ký kết, xúc tiến hôm nay không được “nằm trên giấy”.

Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh cần quan tâm nghiêm túc hơn nữa đến việc xây dựng thương hiệu vươn ra thế giới đối với các sản phẩm nông nghiệp như cà phê, điều…Tỉnh cũng như các cấp, bộ ngành tiếp tục quan tâm, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Đến năm 2020, Bình Phước phấn đấu gấp đôi số doanh nghiệp hiện có lên con số 10.000 và tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người.

Phát biểu đáp từ hội nghị, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước cảm ơn những ý kiến chỉ đạo sâu sắc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định sẽ nghiêm túc xây dựng những chương trình, kế hoạch hành động và đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện hóa chỉ đạo của Thủ tướng, biến các tiềm năng, thế mạnh của địa phương thành lực lượng vật chất, vì mục tiêu dân giàu, xã hội dân chủ, công bằng văn minh. Đồng thời, bày tỏ mong muốn được tiếp đón nhiều hơn nữa các DN và nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Bình Phước, cam kết lãnh đạo Tỉnh sẽ luôn luôn sát cánh và đồng hành cùng doanh nghiệp, luôn lắng nghe để tháo gỡ khó khăn và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất  cho các DN đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

XUÂN SĨ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh