THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:31

Hội nghị MDEC lần thứ 9: ĐBSCL- Chủ động hội nhập và phát triển bền vững

 Đây là hoạt động liên kết mở nhằm tăng cường tính hợp tác và liên kết giữa các địa phương trong vùng; giữa ĐBSCL với các bộ, ngành Trung ương; giữa ĐBSCL với các vùng, địa phương trong nước, quốc tế nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội và đối ngoại, phát huy tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp của vùng.

Tại buổi họp báo

Với chủ đề: “ĐBSCL - Chủ động hội nhập và phát triển bền vững”, diễn đàn năm nay sẽ bao gồm 07 sự kiện chính và các hoạt động kết hợp. Cụ thể, Hội nghị “Đồng bằng sông Cửu Long - Chủ động hội nhập và phát triển bền vững” tập trung nội dung: Tìm cơ chế, chính sách phù hợp cho vùng hội nhập, phát triển kinh tế, nhất là nâng cao giá trị các sản phẩm chủ lực của vùng là lúa gạo, trái cây, thủy sản khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tiếp thu khoa học, công nghệ tiên tiến để áp dụng vào sản xuất. Vận động tài trợ vốn đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi cấp thiết và đầu tư vào khu nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Hậu Giang.

Hội thảo về hoạt động tín dụng ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL sẽ sơ kết, đánh giá hoạt động tín dụng cho vùng thời gian qua. Tìm các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn cho hoạt động tín dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Diễn đàn Doanh nghiệp vùng ĐBSCL năm 2016 là dịp các doanh nghiệp gặp gỡ, đối thoại, vinh danh vai trò của doanh nghiệp. Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ vốn. Giới thiệu các dự án để hợp tác, trao chủ trương đầu tư các dự án.

Hội thảo “Các biện pháp kiểm soát mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất và dân sinh vùng ĐBSCL” tập trung nghiên cứu, chuyển đổi giống cây trồng trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn. Ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Diễn đàn năm nay sẽ bao gồm 7 sự kiện chính

Hội thảo “Hỗ trợ và thúc đẩy ứng dụng, đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp theo chuỗi giá trị” sẽ thảo luận về các tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn. Đổi mới công nghệ trong cộng đồng doanh nghiệp, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của vùng. Làm rõ các giải pháp để thúc đẩy hợp tác, kết nối đầu tư để đẩy mạnh ứng dụng, đổi mới công nghệ, tạo ra chuỗi giá trị bền vững.

Ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh Uỷ Hậu Giang cho biết: “Chúng tôi nhận thức rằng hội nghị MDEC 2016 lần thứ 9 sẽ là một cơ hội đẩy mạnh những lợi thế về du lịch, tiềm năng kinh tế nông nghiệp, các cơ chế chính sách đặc thù, vùng đất và con người Hậu Giang,... để bè bạn gần xa trong nước và quốc tế có thông tin và hình ảnh để hiểu sâu sắc hơn về Hậu Giang, về ĐBSCL, từ đó thu hút các nhà đầu tư đến Hậu Giang ngày càng nhiều hơn”.

Ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh Uỷ Hậu Giang trả lời báo chí về những vấn đề tỉnh quan tâm

Theo dự kiến, có khoảng 300-400 gian hàng, nhưng đến nay đã có tới 1.000 gian hàng đăng ký tham gia. Điều đó cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp dành cho Hậu Giang là rất lớn. Thông qua chương trình “Nghĩa tình Hậu Giang” tỉnh rất mong được tôn vinh các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và bè bạn gần xa đã có nhiều đóng góp cho an sinh xã hội của Hậu Giang. Ông Chánh cho biết thêm.

Ông cũng khẳng định: “Về thúc đẩy kinh tế, trong 14 sự kiện diễn ra lần này, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới 3 nội dung: hội nghị “ĐBSCL - chủ động hội nhập và phát triển bền vững”, hội thảo "Hỗ trợ và thúc đẩy ứng dụng, đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp theo chuỗi giá trị" và diễn đàn "Doanh nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long 2016" - đã nói lên được tâm huyết và mong muốn cũng như kỳ vọng của nhân dân vùng ĐBSCL là không chỉ phát triển mà phát triển bền vững. Hậu Giang đánh giá rất cao vai trò của doanh nghiệp đối với việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tôi cho rằng đây là nhiệm vụ rất lớn, chủ đề đặt ra rất lớn, Hậu Giang phải hành động thật chặt chẽ, quy chuẩn”.

Đinh Hoa/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh