THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:58

Hỏi khó vụ người chết sống lại khi bệnh viện trả về

 Bác sĩ liên tục khuyên đưa bệnh nhân về nhà

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin, ông Nguyễn Duy Bình (53 tuổi, trú tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, sau khi Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An trả về nhà để lo hậu sự vì tiên lượng xấu, đã đột nhiên sống lại ngay trước giờ khâm liệm.

Tối 26/4, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Duy Thông (anh trai ông Bình) cho biết, sáng 20/4, trên đường đến thăm một người bạn ở xã bên, xe máy ông Bình bị thủng lốp trước, xe đâm vào cọc chắn bên đường. Sau cú va chạm, ông Bình ngã xuống, đầu đập xuống đất bất tỉnh.

Ngay lập tức, gia đình đưa ông Bình vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Tuy nhiên do vết thương quá nặng, ông Bình được chuyển ra Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để điều trị

Ông Bình đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nghi Xuân

Tại đây, các bác sĩ khoa cấp cứu đã chỉ định siêu âm, chụp CT và chuyển ông Bình vào Khoa Nhiệt đới để tiếp tục theo dõi.

Anh Nguyễn Duy Thành (con trai ông Bình) cho biết, khoảng 21h30 cùng ngày, một bác sĩ Khoa Nhiệt đới có gặp trao đổi riêng với anh và thông báo, bố anh bị chấn thương sọ não, tiên lượng rất xấu, sợ không qua khỏi. Bác sĩ khuyên gia đình chuẩn bị hậu sự và đưa ông Bình về nhà.

“Bác sĩ bảo gia đình lo lắng trước đi, chỉ chờ từng giờ nữa thôi”, Thành nhớ lại.

Khoảng 30 phút sau, tay chân ông Bình khua lung tung và được các bác sĩ tiêm thuốc an thần. Sau khi theo dõi, phía Bệnh viện tiếp tục nhận định tình hình ông Bình rất xấu và khuyên gia đình đưa về quê.

Đến trưa ngày 21/4, sau khi bàn bạc và cảm thấy tuyệt vọng, gia đình đã quyết định đưa ông Bình về nhà.

Bất ngờ sống lại

Những người thân, bà con hàng xóm của ông Bình khi biết tin đã khẩn trương mua quan tài, dựng rạp để chuẩn bị tang lễ. 

Ông Phạm Thiên (một người bạn thân của ông Bình) cho biết, khi đưa về nhà, ông Bình vẫn thở thoi thóp nên gia đình cố bóp bóng qua đường nội khí quản, nhằm kéo dài thêm sự sống.

Ông Bình đã tỉnh táo và ăn được cháo.

Giữa đêm ngày 21/4, gia đình quyết định rút ống thở ra để chuẩn bị khâm liệm cho ông Bình. Người thân cố gắng đút cho ông Bình ăn một ít cháo để ra đi thanh thản. Đúng lúc này, ông Bình nuốt được thức ăn và lấy tay lau miệng.

Ngay lập tức, gia đình đã điện thoại mời một bác sĩ công tác tại một Bệnh viện quốc tế tại Nghệ An đến khám.

“Bác sĩ sau khi kiểm tra thì thông báo ông Bình vẫn còn sống. Tôi cùng gia đình bắt taxi đưa ông Bình vào Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân điều trị ngay. Sau 3 ngày điều trị, anh Bình đã tỉnh lại, nói chuyện và ăn cháo được”, ông Thiên kể lại.

Gia đình và người thân của ông Bình đặt câu hỏi về chẩn đoán của các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

“Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An quá thờ ơ với bệnh nhân. Dù ông Bình bị bệnh gì đi nữa thì cũng cần phải kiểm tra và sơ cứu. Ít nhất là phải tháo băng buộc trên đầu ra rồi thay băng. Tuy nhiên suốt thời gian ở Bệnh viện, các bác sĩ không làm như vậy”, ông Thiên bức xúc nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Thông cho biết, đến thời điểm này, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chưa có phản hồi gì với gia đình.

“Bệnh viện làm việc rất thiếu trách nhiệm. Nếu không có bác sĩ người quen thì gia đình đã đưa em trai tôi vào quan tài rồi. Chúng tôi cũng rất bực việc này nhưng nếu phía Bệnh viện xin lỗi thì gia đình sẽ tha thứ”, ông Thông nói thêm.

Bệnh viện cũng có cái sai

Cùng ngày, trao đổi với Đất Việt, ông Hà Thanh Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân cho biết đến thời điểm này, sức khỏe của ông Nguyễn Duy Bình đã dần ổn định. Ông Bình hoàn toàn tỉnh táo, đã ăn và nói chuyện được.

“Với tình hình sức khỏe hiện nay thì khoảng 1 tuần nữa ông Bình có thể xuất viện”, bác sĩ Sơn nói.

Bác sĩ Sơn cho biết, khi ông Bình bị tai nạn được đưa vào Bệnh viện Nghi Xuân, chính ông là người trực tiếp cấp cứu.

“Khi vào đến viện, bệnh nhân Bình bị thương rất nặng. Chúng tôi tiến hành đặt nội khí quản, cho thở ôxi, băng bó vết thương và chuyển bệnh nhân một cách an toàn lên tuyến trên. 2 ngày sau thì người nhà lại đưa bệnh nhân quay trở lại Bệnh viện”, bác sĩ Sơn chia sẻ.

Theo bác sĩ Sơn, thời điểm ông Bình nhập viện trở lại, bệnh nhân hôn mê sâu, khó thở, các vết thương vẫn còn nặng. Bệnh viện đã cho thở ôxi, dùng các thuốc bổ não, chống phù não và chăm sóc tận tình.

“Đến hôm nay, bệnh nhân Bình đã đỡ hơn nhiều rồi. Tôi nghĩ gia đình cũng nên bình tĩnh trong trường hợp này. Ở Bệnh viện Nghi Xuân có nhiều bệnh nhân nặng đòi về nhà nhưng chúng tôi kiên quyết giải thích, cố gắng cứu sống bằng mọi cách. Trừ trường hợp ngừng thở thì mới cho về.

Theo tôi phía Bệnh viện ở Nghệ An cũng có cái sai, buông lỏng để gia đình đưa ông Bình về nhà. Đáng lẽ các bác sĩ phải giải thích cho gia đình bệnh nhân hiểu về bệnh tình và phải giữ ở lại bằng được để cấp cứu”, ông Sơn chia sẻ thêm.

Trong khi đó, trả lời tờ Thanh Niên, ông Nguyễn Danh Linh, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ đã quyết định cho chuyển đến Khoa Nhiệt đới điều trị.

Tại đây, ông Bình được thở máy. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định không can thiệp bằng mổ mà điều trị chống phù não. Sau 2 ngày điều trị, tiên lượng khó qua khỏi nên anh trai ông Bình đã đề nghị bệnh viện cho gia đình đưa ông này về để lo hậu sự.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh