THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:50

Hội đồng Bầu cử quốc gia tổng kết công tác bầu cử

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Thành công của cuộc bầu cử có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và cả nhiệm kỳ.

Cuộc bầu cử đã đạt kết quả tốt đẹp, cả nước có hơn 67 triệu cử tri với tỉ lệ trên 99% đã tham gia bỏ phiếu, bầu được 496 ĐBQH khóa XIV; 3.908 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 25.181 đại biểu HĐND cấp huyện và 292.306 đại biểu HĐND cấp xã với cơ cấu, thành phần cơ bản phù hợp như dự kiến.

Tỉ lệ đại biểu là phụ nữ, người dân tộc thiểu số, trẻ tuổi, trình độ trên đại học cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Tuy nhiên, trong quá trình bầu cử vẫn còn tồn tại, hạn chế nhất định, có nơi phải hủy bỏ kết quả bầu cử và tiến hành bầu cử lại; có địa phương bầu chưa đủ 2/3 số lượng đại biểu HĐND cấp xã, phải tiến hành bầu thêm; vẫn có người đã trúng cử nhưng không đủ tư cách đại biểu...

Báo cáo tổng kết của Hội đồng Bầu cử quốc gia cho biết, cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Cuộc bầu cử đã phát huy được tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong từng bước triển khai thực hiện.

Thành công của cuộc bầu cử trước hết là do sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân và cử tri cả nước vào quá trình chuẩn bị bầu cử, sự hăng hái đi bầu và trách nhiệm của cử tri trong từng lá phiếu để lựa chọn những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho mình.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Thành công của cuộc bầu cử một lần nữa cho thấy ý thức chính trị, tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nước của nhân dân ta, thể hiện niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, Chính phủ, khẳng định quyền làm chủ của nhân dân và tinh thần đoàn kết dân tộc. “Đặc biệt, chúng ta đã làm tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ, cơ bản đã giới thiệu được những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Theo Tổng Bí thư, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới rất nặng nề, đòi hỏi Quốc hội và HĐND các cấp phải tiếp tục  đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động. Theo đó, mỗi ĐBQH và đại biểu HĐND cần nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.      

H.L/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh