THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:36

Học viện Quân y đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Học viện Quân y được thành lập ngày 10/3/1949. Dưới sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, nhờ sự giúp đỡ, đùm bọc của chính quyền và nhân dân các địa phương, được tôi luyện qua những giai đoạn đầy cam go của các cuộc kháng chiến và đổi mới hội nhập sau này, Học viện Quân y (với các tên gọi khác nhau: Trường Quân y sỹ Việt Nam, Trường Sỹ quan Quân y, Viện Nghiên cứu Y học Quân sự, Trường Đại học Quân y và Học viện Quân y ngày nay), đã không ngừng phát triển, ngày càng trưởng thành vững mạnh, trong mọi hoàn cảnh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

70 năm qua, Học viện đã đào tạo được gần 90.000 cán bộ y dược, trong đó hơn 25.000 bác sĩ, dược sĩ quân y, hơn 4.000 bác sĩ đa khoa dân y. Đây cũng là một trong những đơn vị đi đầu về đào tạo sau đại học với 1.000 tiến sĩ và hơn 10.000 thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ nội trú. 

 

 Thủ tướng trò chuyện với các học viên ở Học viện Quân y (Ảnh: TTXVN)

 

Trong hơn 30 năm đổi mới, Học viện đã thực hiện trên 3.200 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có hàng trăm đề tài khoa học cấp Nhà nước và nhiều công trình nghiên cứu y học cơ bản được quốc tế công nhận, như: công trình công nghệ nhân gen, ghép tạng và 13 bằng độc quyền sáng chế về Y - Dược...

Học viện nghiên cứu ứng dụng thành công tinh hoa của y học cổ truyền, nhiều kỹ thuật hiện đại, tiên tiến của y học thế giới, như: nội soi, can thiệp mạch, phẫu thuật tạo hình vi phẫu, ghép tạng, thụ tinh trong ống nghiệm, tế bào gốc... để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đặc biệt, Học viện Quân Y là đơn vị tiên phong, thực hiện thành công các ca ghép tạng đầu tiên của cả nước.

Từ cơ sở đơn sơ, nhỏ bé ban đầu, Học viện đã trở thành một trong những trung tâm y học hàng đầu của Quân đội, một trong những trung tâm khoa học lớn của cả nước, thực hiện các nhiệm vụ: Đào tạo cán bộ, nhân viên ngành y, dược có trình độ từ sơ cấp đến đại học và sau đại học; nghiên cứu khoa học và điều trị.

Hiện tại, Học viện có 18 giáo sư, 106 phó giáo sư, 128 tiến sỹ, 15 nhà giáo nhân dân… Trong 70 năm qua, Học viện Quân y đã đào tạo gần 90.000 cán bộ y, dược với hơn 25.000 bác sỹ, hơn 3.700 thạc sỹ và hơn 7.000 bác sỹ chuyên khoa I, II, bác sỹ nội trú…

Tới dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống (10/3/1949) của Học viện Quân y, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu trong suốt 70 năm của trường, thực hiện tốt cả ba nhiệm vụ trọng tâm là: Đào tạo nguồn nhân lực y tế cho Quân đội và ngành y tế; nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ y dược; nâng cao chất lượng và hiệu quả điều trị, khám chữa bệnh.

Thủ tướng đề nghị, Học viện Quân y phải có chiến lược phát triển lâu dài, xây dựng thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và điều trị mang tầm khu vực, quốc tế. Đặc biệt, Học viện cần chú trọng nhiệm vụ quan trọng là huấn luyện, đào tạo Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan (tháng 10/2019).

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Học viện Quân y- phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp đào tạo, nghiên cứu khoa học, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân của Học viện Quân y – đơn vị 3 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh