THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:41

“Học bổng gạo” nâng bước em đến trường *

Bé Hiền sinh năm 2005, học sinh trường tiểu học thị trấn Mường Ảng. Đại dịch HIV/AIDS đã cướp đi mạng sống của bố, rồi mẹ của em. Và thật không may, ngay từ lúc mới sinh ra, Hiền đã mang trong người virus HIV+ do lây truyền từ mẹ sang.

 

Học bổng ân tình

31 học sinh trong nhóm Hoa hướng dương (con của những người bị nhiễm HIV ở tỉnh Điện Biên) đã tề tựu đông đủ tại điểm trao HBG. Những gương mặt trẻ thơ sáng như gương chung một tâm trạng vui vẻ và tràn ngập lòng biết ơn khi nhận học bổng từ chương trình HBG. Mỗi suất học bổng trị giá 800.000 đồng, được các cán bộ Hội LHPN tỉnh Điện Biên trao cho từng em. Tất cả các em HS được nhận HBG hôm nay đều thuộc diện hộ nghèo và khó khăn. Bố nghiện, mẹ bị lây nhiễm HIV từ bố, đã khiến gia đình các em rơi vào cảnh khốn khó.

Em Cà Thị Trung, 7 tuổi, học sinh trường Tiểu học Noong Bua có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố Trung mất sớm, mẹ bị nhiễm HIV. Nhà Trung thường xuyên rơi vào cảnh đứt bữa. Mẹ bị bệnh lại đau yếu luôn nên khó lòng lo cho Trung được 3 bữa cơm no đủ. Khi đến nhận HBG, Trung vui lắm, bởi gia đình em hôm nay và nhiều ngày nữa có gạo để nấu cơm. “Cháu rất thương mẹ đau yếu ở nhà. Cháu sẽ mang gạo về nấu cơm. Tiền mẹ giữ hộ cháu để vào năm học mới cháu mua sách vở”, Trung hồn nhiên kể.

Cùng chung niềm vui với Trung, 30 bạn khác ở khắp các xã của huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ cũng được nhận HBG trong dịp này. Sự động viên kịp thời của Chương trình đã giúp các em tránh được cái đói giáp hạt tháng 3 đang cận kề. Vui hơn, đó là nguồn động viên rất lớn giúp các em vững bước đến trường. Không riêng gì các cháu HS của nhóm Hoa hướng dương, hàng nghìn học sinh khác của tỉnh Điện Biên đã được “tiếp sức” đến trường theo Chương trình HBG.

Các em học sinh ở Điện Biên viết thư/tô tranh cảm ơn chương trình.

Cháu Lỳ Khóa Mé (SN 1997), dân tộc Hà Nhì, học sinh lớp 9B trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Mường Nhé, huyện Mường Nhé, cũng vừa được nhận HBG. Hoàn cảnh của cô bé Hà Nhì này rất đáng thương. Mẹ Mé mất sớm, gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Mé đã viết một bức thư rất cảm động để cảm ơn Chương trình HBG. Trong thư Mé viết: “...Cháu sẽ cố gắng học thật giỏi để thoát khỏi hoàn cảnh nghèo khổ. Cháu sẽ trở thành một người như các chú, các cô trong chương trình HBG, để sau này cháu cũng sẽ giúp những người nghèo khổ như các chú các cô đã giúp cháu vươn lên trong học tập”.

Tuổi thơ được cắp sách tới trường là ước mơ của bất kì một đứa trẻ nào. Tuy nhiên, rất nhiều trẻ em ở tỉnh Điện Biên đứng trước nguy cơ phải bỏ học giữa chừng.

Chương trình HBG giống như một bà tiên xuất hiện đúng lúc, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được đến trường. Cháu Lê Thị Lan, học sinh lớp 9A2, Trường THCS thị trấn Điện Biên đã rất xúc động khi nhận được sự giúp đỡ. Lan tâm sự: “Từ khi học lớp 5 cháu đã mơ ước trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, cháu cũng sẽ giúp bà chữa bệnh để bà cháu luôn vui vẻ sống bên cháu. Cháu xin chúc các cô, các chú, nhà hảo tâm luôn vui vẻ, yêu đời để giúp những bạn có hoàn cảnh như cháu”.

Các nhà tài trợ và học sinh nhận “Học bổng gạo” tại Điện Biên.


Chung tay vì cộng đồng

Điện Biên là một tỉnh nghèo, trong 10 năm trở lại đây nơi này  đang phải gánh chịu nỗi đau là cơn bão “ết” ùa về. Giờ đây, Điện Biên là tỉnh có tỉ lệ người nhiễm HIV cao nhất cả nước. Trong số đó, rất nhiều trường hợp chồng nghiện ma túy và nhiễm HIV do dùng chung bơm kim tiêm, rồi lây nhiễm sang Vợ và con. Những người phụ nữ hiền lành, những đứa trẻ vô tội bỗng dưng mang trên mình án tử hình lơ lửng và sự phân biệt, kì thị của cộng đồng.

Nhóm Hoa hướng dương là một mạng lưới tự lực của những người sống chung với HIV, được thành lập để hỗ trợ những phụ nữ và trẻ em lây nhiễm HIV từ chồng, cha. Ở Điện Biên, nhóm còn bao bọc cả những cháu đã mất cả mẹ và cha vào tay tử thần. Từ nhiều năm nay, cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của Hội Phụ nữ tỉnh Điện Biên, Chương trình HBG luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các cháu thuộc trường hợp này.

Chương trình HBG được triển khai tại Điện Biên đã mang lại những hiệu quả thiết thực, số học sinh bỏ học giữa chừng đã giảm hẳn. Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh Điện Biên, đến nay đã có gần 1.700 em học sinh nhận được HBG, mỗi suất quà trị giá từ 600 - 800.000 đồng.

Cá nhân, tổ chức giúp đỡ và quyên góp ủng hộ chương trình HBG, liên hệ với chị Nguyễn Thị Thanh Hương, Điều phối viên Chương trình HBG tại Việt Nam, số điện thoại: 0912 292724.

* Bài dự thi viết về đề tài “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS” năm 2015.

PHẠM XUÂN TUẤN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh