THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:53

Hỗ trợ trên 7 tỉ đồng cho phụ nữ dân tộc thuộc hộ nghèo sinh con đúng kế hoạch

Yên Bái có hơn 3.500 phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số sinh con đúng chính sách dân số

Theo thống kê thì tỉnh Yên Bái có 3.574 người là phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số sinh con đúng chính sách dân số. Như, sinh một hoặc hai con; đã có một con đẻ, nhưng sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên; sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống; sinh một con hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai vợ chồng đã có con riêng (con đẻ); phụ nữ thuộc hộ nghèo, là người dân tộc thiểu số chưa kết hôn, cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn;…

Định mức hỗ trợ là hai triệu đồng/người. Bằng tiền, cấp trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng. Đối tượng thụ hưởng tự nguyện cam kết bằng văn bản không sinh thêm con, nếu vi phạm phải hoàn trả lại kinh phí đã nhận hỗ trợ.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp nhận, tổ chức cấp phát chi trả kinh phí cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ, bảo đảm sử dụng kinh phí đúng mục đích, đúng chế độ quy định; thu hồi kinh phí đối với đối tượng đã nhận kinh phí hỗ trợ nhưng vi phạm cam kết theo quy định; Quản lý, theo dõi đối tượng nhận hỗ trợ thực hiện việc cam kết không sinh thêm con trái chính sách dân số hoặc vi phạm chính sách hỗ trợ một lần. Thực hiện công khai đối tượng được hỗ trợ trước và sau khi có quyết định hỗ trợ theo quy định hiện hành; báo cáo thực hiện chính sách hỗ trợ.

Tuy mức hỗ trợ không nhiều, song cũng sẽ góp phần giải quyết khó khăn cho các phụ nữ nghèo nơi vùng sâu vùng xa, đồng thời khuyến khích các gia đình khác tuân thủ theo đúng chính sách dân số.

HẠNH NGUYÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh