THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:55

Hậu trường chạy đua từng giờ chuẩn bị cuộc gặp lãnh đạo Mỹ - Triều ở DMZ

Một số yếu tố đóng vai trò chủ đạo để cuộc họp lịch sử và bất ngờ này được diễn ra sau một thông báo ngắn như vậy, theo các nguồn tin, là nhờ các cuộc đàm phán đêm muộn giữa các quan chức Mỹ và Triều Tiên về các vấn đề kỹ thuật như an ninh và lễ tân cũng như những kinh nghiệm từ hai lần tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở Bàn Môn Điếm vào năm ngoái. Về chương trình nghị sự, Mỹ nhấn mạnh vào "cách tiếp cận linh hoạt" là yếu tố quan trọng khác. 

Trong cuộc họp với các chuyên gia trong các lĩnh vực về thống nhất, chính sách đối ngoại và an ninh trong ngày 1.7, một quan chức cấp cao của chính phủ Hàn Quốc đã thông báo đầy đủ về các vấn đề bán đảo Triều Tiên cho biết, hội nghị thượng đỉnh song phương bất ngờ và cuộc họp 3 bên một ngày trước đó đã không được lên kế hoạch trước, theo một nguồn tin ngoại giao.

 - Ảnh 1Lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên tại Nhà Tự do ở Bàn Môn Điếm hôm 30.6. Ảnh: KCNA.


Stephen Biegun - đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ tại Triều Tiên và Allison Hooker - Giám đốc về vấn đề Triều Tiên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng đã gặp các quan chức Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm hôm 29.6 để trao đổi về lễ tân và an ninh, nhưng không trao đổi về những vấn đề hiện đang khác biệt giữa Triều Tiên và Mỹ, nguồn tin cho biết. Các cuộc đàm phán bắt đầu lúc 20h30 và kéo dài đến tận đêm khuya.

"Nhà Tự do (tại Bàn Môn Điếm) đã được cải tạo cho các hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào 27.4 và 26.5 năm ngoái. Nhờ kinh nghiệm của chúng tôi trong tổ chức những hội nghị thượng đỉnh này, chúng tôi có thể sắp xếp cuộc gặp này trong thời gian ngắn dù lễ tân tổng thống nghiêm ngặt của Mỹ" - nguồn tin ngoại giao cho hay.

Trong hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất, lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã hội đàm gần 1 giờ tại Nhà Tự do, thay vì Nhà Hòa Bình, nơi thường xuyên dành để tổ chức các cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo hơn. 

Theo Hankyoreh, một trong những yếu tố quan trọng về mặt nội dung là sự chú trọng của Mỹ trong cách tiếp cận linh hoạt, cho thấy sự thay đổi so với lập trường "tất cả hoặc không gì cả" đã được áp đặt sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tháng 2.2019.

Theo Lao Động

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh