THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:54

Hát karaoke bằng micro bluetooth: Coi chừng nổ “mic”

 

Không khó để mua một chiếc mic bluetooth hát karaoke, chúng được bán với giá vài trăm nghìn đồng và được rao bán khá rầm rộ trên các trang mạng xã hội.

Loại mic này được thiết kế khá bắt mắt với nhiều màu sắc, thậm chí có nhiều loại được quảng cáo với đa chức năng như nghe nhạc mp3, trực tuyến, làm loa phát nhạc di động, mic nói, loa thông báo, hát karaoke trên điện thoại smartphone hay tivi thông minh, có khả năng thu âm bài hát mà bạn đã thể hiện. Thể thức kết nối là qua sóng không dây Bluetooth. Chỉ cần bạn khởi động và kết nối thiết bị này tới một chiếc điện thoại Smartphone bất kì là đã có thể thỏa thích hát hò hay có cơ hội để phô diễn giọng hát ngọt ngào, truyền cảm của mình mọi lúc mọi nơi.

 

nổ mic hát karaoke

 

Tuy nhiên, từ một số vụ nổ mic này – mà nguyên nhân chính từ việc để sạc quá lâu, mic phát nổ khi đang sạc, PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, Viện Vật lý Kỹ thuật (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho rằng, để micro hoạt động cần phải cung cấp năng lượng thường xuyên nhờ nguồn điện (cục pin hoặc ắc quy). Sau 1 thời gian hoạt động phải nạp thêm năng lượng (sạc điện).

“Trong một không gian rất nhỏ, có nhiều chi tiết phức tạp, quá trình hoạt động hoặc nạp điện hệ thống sẽ khiến mic bị nóng lên, nếu không tỏa nhiệt tốt rất có khả năng phát nổ. Nếu khi nạp điện các chỗ tiếp xúc và mối nối không tốt, dòng nạp tăng đột ngột hoặc thời gian nạp quá lâu, điện áp dòng nạp vượt định mức... cũng là nguyên nhân làm nóng thiết bị có thể gây ra cháy nổ”- PGS. Luyện nói.

Bên cạnh đó là còn chưa kể đến việc thiết bị kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc, thiết bị làm giả, làm nhái… Theo PGS. Luyện, loại phát nổ này cũng do thiết bị quá nóng giống hiện tượng phát nổ trong điện thoại di động. Điều này cũng đúng với thông tin mic phát nổ khi sạc quá lâu, hoặc sạc qua đêm.

 nổ mic hát karaoke

Một số hình ảnh mic bluetooth hát karaoke phát nổ, gây cháy được nhiều người chia sẻ. Ảnh Internet.

 

Trước thực tế loại mic bluetooth hát karaoke này thu hút khá nhiều người mua, và trở thành sản phẩm rất hot với giới trẻ, PGS. Luyện khuyến cáo, để tránh những tai nạn không đáng có, người dùng không nên mua các thiết bị giá rẻ không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, nếu đã mua, người dùng cũng hết sức cẩn thận như sạc thiết bị ở nơi an toàn, tránh để gần vật dụng bén lửa đề phòng sự cố.

Khi sạc cần theo dõi thời gian sạc, sạc đầy pin phải rút ra và nhất là không nên để sạc qua đêm.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh