THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:32

Hạnh phúc của ba thế hệ cầm súng trong một gia đình

 

Vợ chồng CCB già Phan Thanh Tân và Nguyễn Thị Lạc

Ông Phan Thanh Tân từng tham gia kháng chiến đấu khắp chiến trường miền Nam, trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, và là người may mắn được có mặt vào đúng những giây phút trọng đại của lịch sử đất nước trong ngày giải phóng Sài Gòn 30/ 4/ 1975. 

Trong một trận chiến rất ác liệt đang diễn ra tại mặt trận vào năm 1966, bất ngờ CCB Phan Thanh Tân nhận được hung tin bố để của mình, Phan Bá Linh, đồng thời cũng là đồng đội đã anh dũng hy sinh ở một mặt trận khác cùng chiến trường B, khiến ông vô cùng đau đớn!

Trước nén hương lòng ông thề quyết trả thù cho cha và bao đồng đội khác. Và ông đã lập được rất nhiều chiến công vẻ vang trong suốt những năm chiến tranh chống Mỹ. 

Đến năm 1979, khi tiếng súng bắt đầu vang lên trên khắp biên giới phía Bắc, ông lại tình nguyện hòa vào đoàn quân tham chiến đấu tại những điểm chốt ác liệt nhất ở dọc tuyến biên giới từ Lạng Sơn, Cao Bằng đến Hà Giang…

Đời lính vẻ vang của ông đã được Nhà nước tặng nhiều Huân, Huy chương và nhiều danh hiệu cao quý khác. Nhưng hiện ông đang mang trong mình những mầm bệnh quái ác do di chứng của chất độc màu da cam. 

Vợ chồng CCB già ngồi ôn lại những kỷ niệm thời lính

Quay lại thời kỳ chống Mỹ, vợ ông, bà  Nguyễn Thị Lạc cũng từng làm Trung đội trưởng dân quân du kích địa phương, tham gian trực chiến bắn máy bay, tàu chiến địch tại vùng biển Cửa Sót. 

Câu chuyện tình yêu của đôi vợ chồng CCB Phan Thanh Tân và Nguyễn Thị Lạc được viết lên bắt đầu từ bom đạn chiến tranh, và lời thệ nguyện của họ chỉ được bắt đầu trước lúc ông Tân chia tay bà lên đường nhập ngũ đúng một ngày.

Đám cưới của họ cũng được tổ chức hết sức đơn giản, vào ngay giữa thời kỳ đất nước còn bị chia cắt bởi chiến tranh, năm 1972, nhân một lần ông Tân được về quê nghỉ phép. 

Bà Nguyễn Thị Lạc chăm sóc vườn hoa gia đình

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, chiến tranh đi qua, dẫu bao khó khăn vất vả trước cuộc sống mưu sinh ở cửa biển Thạch Kim, nhưng với tinh thần của người lính,  đến nay hai vợ chồng CCB già Phan Thanh Tân và Nguyễn Thị Lạc đã có với nhau 7 con, và những người con của họ đều đã trưởng thành.

Đặc biệt, trong số 7 người con thì có 3 người con trai tiếp bước cha ông gia nhập vào Quân đội, trong đó có 2 người đang có mặt tại 2 điểm tiền tiêu là Trường Sa và Phú Quốc.

Cao Hương, Thành Sen

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh