THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:40

Hàng trăm công nhân trắng đêm nạo vét hồ Hoàn Kiếm

Ông Lê Vũ Quảng Xương, Phó TGĐ công ty Thoát nước Hà Nội cho biết phương án thi công 2 dây chuyền: Thiết bị C2 nạo vét lòng hồ bằng cơ giới và trong phạm vi 7m từ chân kè ra thì nạo vét bằng thủ công.
Theo kế hoạch,  từ ngày 24/11, Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị liên quan, bắt đầu vào công việc đầu tiên để nạo vét hơn 53.000 m3 bùn trong lòng hồ Hoàn Kiếm, với chi phí khoảng 30 tỉ đồng từ nguồn ngân sách.
Mỗi đêm công ty sẽ huy động từ 150-200 công nhân phục vụ công tác nạo vét, vận chuyển. Các phương tiện gồm máy xúc, máy bơm và xe chuyên dụng đảm bảo vệ sinh môi trường.
Để đảm bảo mỹ quan đô thị, đơn vị thi công sẽ tiến hành nạo vét từ 23h đến 5h sáng hôm sau trong ngày thứ Hai đến thứ Năm, từ 24h đến 5h sáng hôm sau trong ngày Thứ 6 đến Chủ Nhật.
  
Công nhân và máy cơ giới thực hiện nạo vét bùn tại Hồ Hoàn Kiếm.
Để đảm bảo vệ sinh môi trường, đơn vị thi công đã cho quây bạt quanh khu vực được nạo vét thủ công, không ảnh hưởng đến người đi bộ xung quanh.
Các bờ vỉa hè từ mép bờ hồ ra đến vị trí vận chuyển đều được trải bạt, các xe vận chuyển bùn ra đi trên những bạt này. Trước 5h sáng sẽ có xe nước sạch rửa đường đảm bảo vệ sinh môi trường vào ban ngày.
Mỗi đêm, ước tính Lượng bùn được nạo vét bằng phương pháp thủ công và cơ giới vào khoảng 1.000 m3.

Không còn 'cụ rùa' nào sống trong hồ Hoàn Kiếm

Thông tin trên được ông Võ Tiến Hùng - Giám đốc Cty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, trao đổi với báo chí trong buổi họp báo của Thành ủy Hà Nội để thông tin về việc triển khai phương án cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) ngày 28.11.

 Theo ông Hùng, qua thời gian, qua lịch sử, ghi chép của các nhà khoa học và người dân quanh hồ thì các "cụ rùa" đã "ra đi” hết, "cụ đi" muộn nhất là ngày 19/1/2016, đây cũng là "cụ" cuối cùng. Tuy nhiên, khi nạo vét và cải tạo tổng thể, chúng tôi cũng đã cân nhắc đến các giải pháp, nếu còn "cụ rùa" thì giải quyết thế nào.

 Do đó, khi quây lưới, chúng tôi đều có phương án giải cứu "cụ rùa" và bảo tồn không ảnh hưởng đến sức khỏe của "cụ" (nếu còn). Nhưng qua kéo lưới thì không còn một "cụ rùa" nào sống sót ở trong hồ.

 

 

Q.D (T/H)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh