THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:34

Hàng loạt xe KIA chập cháy: Thaco Trường Hải khẳng định do môi trường

 

Mới đây, đại diện của Thaco Trường Hải đã gửi thông cáo cho báo Tài nguyên & Môi trường lý giải nguyên nhân "Hàng loạt xe KIA chập cháy tại Nghệ An".
Trước đó, báo Tài nguyên & Môi trường có bài viết phản ánh về việc khách hàng "khóc" vì hàng loạt chiếc xe KIA của Thaco chập cháy do cùng một lỗi giống nhau. Thậm chí, một số xe bị cháy lan ra gây thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, khách hàng cho biết, Thaco Trường Hải đã chối bỏ trách nhiệm.
Trong văn bản gửi báo, trái với những phản ánh của khách hàng, Thaco cho rằng, những chiếc xe KIA của Công ty ô tô Vinh bị chập cháy là do khách hàng vận hành trong môi trường ngập nước. Nước lọt vào bên trong làm kẹt rơ le đề gây ra hiện tượng chập cháy.
Thaco còn cho rằng, trong quá trình vận hành, các xe của Công ty Ôtô Vinh không được đưa đến các trạm dịch vụ ủy quyền để bảo dưỡng xe định kỳ. Vì vậy, những hư hỏng do quá trình nước xâm nhập vào các chi tiết trong xe không được phát hiện xử lý kịp thời để ngăn ngừa xảy ra chập cháy. 
Nhà phân phối xe KIA tại Việt Nam còn nói rằng, những chiếc xe Kia Morning bị cháy là thời điểm khu vực thành phố Vinh xảy ra lũ lụt lớn. Vì vậy, không tránh khỏi trường hợp khách hàng điều khiển xe trong môi trường ngập lụt làm nước xâm nhập vào khoang động cơ dẫn đến hiện tượng chập cháy. 
Hàng loạt xe KIA chập cháy: Thaco Trường Hải đổ lỗi cho môi trường
Tuy nhiên, trước đó trả lời chúng tôi, khách hàng tại Vinh khẳng định, xe của họ không thể cùng ngập nước hàng loạt như vậy. Thaco cũng không đưa ra cho khách hàng được bằng chứng hay cơ sở nào cho thấy xe của họ bị ngập nước. Thaco chỉ nói rằng kiểm tra kỹ thuật chứ không hề có người chứng kiến mà lại quy kết rằng xe của họ bị ngập nước.
Mặc dù ông Lê Văn Chung (GĐ Công ty ô tô Vinh) cho biết hiện vẫn chưa thấy Thaco có trách nhiệm gì với xe chập cháy nhưng Thaco lại thông báo rằng, Trường Hải Nghệ An đã có những quan tâm, hỗ trợ kịp thời đối với khách hàng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, kiểm tra và giải thích nguyên nhân, hỗ trợ khách hàng làm thủ tục bảo hiểm, trả lời đầy đủ bằng văn bản các đề nghị.
Mới đây, Công ty TNHH TM&DV ô tô Vinh (ở TP. Vinh, Nghệ An) phản ánh tình trạng hàng chục xe taxi nhãn hiệu Kia Morning bị lỗi, cháy bộ đề, nhiều xe bốc cháy, gây thiệt hại lớn. Công ty ô tô Vinh đặt mua và sử dụng trên 100 xe nhãn hiệu Kia Morning do Công ty Trường Hải Việt Nam sản xuất và lắp ráp. Tuy nhiên, đến nay có khoảng 20 chiếc gặp sự cố và bốc cháy ở khoang động cơ.
Ông Lê Văn Chung (GĐ Công ty ô tô Vinh) quả quyết, đây là lỗi từ sản phẩm, từ hệ thống trong xe chứ không phải ngoại cảnh tác động. Công ty ô tô Vinh đã gửi nhiều văn bản kiến nghị đến Công ty Thaco Trường Hải nhưng đến nay chưa được giải quyết thỏa đáng. Công ty ô tô Vinh kiến nghị các cơ quan chức năng đòi quyền lợi.
Ông Chung cho rằng, đáng lẽ Thaco Trường Hải không những bồi thường cho người sử dụng mà còn phải ngừng phân phối để kiểm tra, thậm chí triệu hồi khắc phục lỗi và thông báo rộng rãi. "Không hiểu sao Thaco Trường Hải vẫn tiếp tục bán sản phẩm này." - Ông Chung nói.
Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, chúng tôi phát hiện không chỉ xe KIA ở công ty ô tô Vinh chập cháy mà còn nhiều xe KIA ở các hãng taxi khác cũng gặp sự cố tương tự. Thậm chí, có khách hàng cho biết, công ty bảo hiểm lẫn Thaco đều từ chối bồi thường thiệt hại.
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh