THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:31

Hàng giả, hàng lậu đang ảnh hưởng đến sản xuất trong nước

.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, sau khi Chỉ thị 30 được ban hành, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức quán triệt sâu rộng, xác lập nhiều kế hoạch nghiệp vụ, chuyên án đánh mạnh vào các đường dây, tổ chức buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị 30/CT-TTg

Kết quả: Các lực lượng chức năng trong cả nước đã bắt giữ 5.428 vụ với gần 5.179.000 bao thuốc lá lậu, khởi tố 108 vụ, với 176 đối tượng, thu giữ hơn 1.400 xe máy các loại, 22 xuồng cao tốc, 31 ô tô. Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã triển khai gần 1.500 đợt tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương và địa phương; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho trên 33.300 tổ chức, cá nhân kinh doanh thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát; tổ chức ký cam kết đến 36.728 cơ sở kinh doanh mặt hàng thuốc lá.

Hàng giả, hàng lậu bị lực lượng quản lý thị trường thu giữ

Tuy nhiên, thời gian gần đây do bị kiểm soát chặt chẽ hơn trên tuyến biên giới đất liền và ở các cửa khẩu đường bộ, các đối tượng đã tiến hành nhập lậu thuốc lá bằng hình thức vận chuyển bằng container qua các cảng biển. Bên cạnh đó, phương thức vận chuyển ngày càng tinh vi hơn. Trong thị trường nội địa, thuốc lá lậu tuy không còn bày bán công khai như trước đây nhưng các đối tượng bán lén lút tại các nhà hàng, khách sạn, quán bar, vũ trường.

Đối tượng buôn thuốc lá ngoại nhập lậu bị bắt giữ ở Hà Nội

Ý kiến của các bộ, ngành, địa phương cho rằng, tình hình vận chuyển, buôn lậu thuốc lá vẫn còn diễn biến phức tạp, vì lợi nhuận thu được từ việc buôn lậu, kinh doanh thuốc lá lậu rất lớn, trong khi ngành sản xuất thuốc lá trong nước đang kinh doanh trong điều kiện pháp lý nghiêm ngặt nên giá thành sản phẩm thuốc lá trong nước cao hơn so với giá thuốc các nước trong khu vực. (thuốc lá điếu hợp pháp trong nước đang bị áp thuế cao. Thuế tiêu thụ đặc biệt 65%, thuế VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 25%, thuế nhập khẩu 135%, quỹ phòng chống tác hại thuốc lá 1%),….

Quản lý thị trường thu giữ phụ kiện điện thoại nhập lậu

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: “Không ngăn chặn được hàng giả, hàng lậu sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, công ăn việc làm, sức khỏe của người dân, làm thất thu ngân sách nhà nước”. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương phải thấy rõ tính chất nghiêm trọng của của vấn đề này để có những hành động quyết liệt, giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm ngăn chặn tối đa, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại. Làm tốt việc này chính là hành động thiết thực để bảo vệ sản xuất trong nước, công ăn việc làm, bảo vệ sức khỏe, đời sống nhân dân, tăng thu ngân sách.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại; các cấp ủy đảng, chính quyền; các bộ, ngành chức năng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống hàng giả trong đó có chống buôn lậu thuốc lá; kiên quyết, tập trung triệt phá cho được các đường dây buôn lậu. “Cán bộ bao che, tiếp tay, bảo kê cho buôn lậu chứ các đối tượng cầm đầu không tài giỏi đến mức các cơ quan chức năng không biết và không xử lý được” - Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu các cơ quan chức năng phải phát hiện, điều tra, triệt phá cho được những đối tượng cầm đầu các đường dây buôn lậu.

VGP

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh