THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:54

Hàng chục chung cư ở Hà Nội vi phạm phòng chống cháy nổ: Xử phạt chỉ mang tính chất "minh họa"?

 

Trong nhiều năm qua, tại nhiều cuộc họp của Hội đồng Nhân dân TP.HCM và Hà Nội, các đại biểu HĐND đã nhiều lần chất vấn các sở, ngành chức năng của 2 thành phố này trong việc hàng trăm chung cư đang có những vi phạm và không bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Trả lời chất vấn tại các kỳ họp, đại diện các sở, ngành này cũng đã thấy rõ những tồn tại chết người ở hàng trăm chung cư này và cũng đưa ra những giải pháp để khắc phục. Nhưng rồi, vẫn xảy ra nhiều vụ cháy chung cư và mới nhất là vụ cháy chung cư Carina Plaza TP.HCM sáng ngày 23/3 làm chết 13 người và bị thương 28 người đã gióng lên hồi chuông đỏ báo động về thực trạng nguy hiểm, nghiêm trọng ở hàng trăm chung cư không được đảm bảo an toàn về PCCC. 


Vụ hỏa hoạn tại chung cư cao cấp TP. HCM khiến 13 người bị tử vong
Không riêng vụ hỏa hoạn này, mà trước đó, tại Hà Nội, ngày 11/10/2015, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng cũng xuất phát từ tầng hầm khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội đã khiến hàng trăm hộ dân tại tòa nhà phải sơ tán, một số lính cứu hỏa bị thương phải nhập viện. Đám cháy được xác định bốc lên từ hầm nhà CT4B của tòa nhà, tuy nhiên do tầng hầm của các tòa nhà thông nhau nên đã ảnh hưởng đến các tòa khác.

Hiện trường vụ cháy

Nghiêm trọng hơn, ngày 1/11/2016, tại quán Karaoke địa chỉ 74 Trần Thái Tông, P. Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, cũng khiến 13 người chết.
Sau vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng này đã làm dấy lên lo ngại không chỉ tại các quán kinh doanh Karaoke, mà cả những chung cư trên địa bàn cả nước.
Thông tin về thực trạng các chung cư không đảm bảo an toàn PCCC tại Hà Nội, mới đây, Sở Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội cho biết tính đến ngày 10/1/2018, trên địa bàn Thủ đô còn 42/79 công trình chung cư cao tầng chưa thực hiện xong quy định về PCCC. 
Có 4 công trình chung cư cao tầng vi phạm các quy định về PCCC phát sinh mới, chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động, gồm: Tòa nhà Capital Garden - ngõ 102 Trường Chinh; Tòa nhà hỗn hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại và văn phòng cho thuê số 4 Chính Kinh; Tòa nhà Văn phòng làm việc, trung tâm thương mại và nhà ở hỗn hợp số 52 Lĩnh Nam; Chung cư RubyCity CT2 - Phường Giang Biên.
Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã xử phạt hành chính 4 chung cư này, với số tiền 263 triệu đồng. Trong đó, đã đình chỉ và tạm đình chỉ hoạt động đối với 2 công trình. Đồng thời, quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với 2 công trình; gửi thông báo đề nghị Tổng Công ty Điện lực thành phố, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội kiểm tra việc cung cấp điện, nước của các đơn vị thành viên và chỉ đạo không cấp điện, nước sử dụng cho các công trình nêu trên theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố.
Hồi cuối năm 2017, UBND thành phố Hà Nội đã có báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố về việc thực hiện kết luận phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4, trong đó có việc xử lý 79 chung cư vi phạm phòng cháy chữa cháy.

Theo đó, đến thời điểm đầu tháng 12/2017, cơ quan chức năng Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra định kỳ với các chung cư vi phạm 15 ngày một lần. Riêng với công trình do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư thì kiểm tra 7 ngày một lần.

Sau khi kiểm tra, hiện cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố đã cung cấp hồ sơ 13 công trình vi phạm cho cảnh sát điều tra Công an Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ sai phạm.

Cũng theo UBND thành phố, đến cuối tháng 11 đã có 21 trên tổng số 79 chung cư vi phạm  khắc phục xong. Còn 58 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, trong đó có 13 công trình của Tập đoàn Mường Thanh.

Với một số chủ đầu tư chây ỳ, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội tiếp tục củng cố hồ sơ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xem xét, xử lý.

Theo Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội, trong số 58 công trình trên, có 26 công trình bị đình chỉ hạng mục. Các dự án này gồm: Dự án chung cư CT1, CT2,3 khu đô thị Dream Town (chủ đầu tư Công ty cổ phần cơ khí xây dựng Đại Mỗ); tòa nhà Golden West (Công ty Cổ phần phát triển thương mại Việt Nam); Nhà ở kết hợp văn phòng Sakura Tower (Công ty cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn); Toà nhà CT8, CT10 ở Tả Thanh Oai (Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên thuộc Tập đoàn Mường Thanh)...

Có 17 công trình tạm đình chỉ hoạt động hạng mục gồm: dự án Chung cư CT1 Usilk City (Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư) tạm đình chỉ hạng mục tầng hầm 1,2; Tòa nhà chung cư 89 Phùng Hưng (chủ đầu tư Công ty cổ phần thương mại Hà Tây) tạm đình chỉ hạng mục tầng hầm 1, 2A, 2B, 3 và các tầng khối đế từ tầng 1 đến tầng 5…

Có 4 dự án bị phạt tiền (không đình chỉ), gồm: Khối đế và tháp B -Tòa nhà hỗn hợp HH1 do Công ty Cổ phần cơ điện và xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư, nhà ở cho cán bộ chiến sỹ Tổng cục V – Bộ Công an (chung cư T6/08) do Ban quản lý dự án T6/08 – Tổng cục V – BCA làm đơn vị chủ quản, tòa nhà CT5 (Yên Xá, Tân Triều) của Tập đoàn Mường Thanh.

Theo phản ảnh của người dân đang sinh sống tại tòa nhà CT1A1-A2, khu Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), toàn bộ hệ thống PCCC tại tòa nhà chưa được nghiệm thu và không hoạt động, thường xuyên xảy ra hiện tượng báo cháy giả, gây hoang mang cho cư dân đang sinh sống tại đây. Được biết đây là tòa nhà thuộc dự án nhà ở xã hội, do công ty Hud.vn làm chủ đầu tư.

Việc xử lý các chung cư vi phạm về an tòa phòng cháy, chữa cháy là lẽ đương nhiên, nhưng với số lượng và quy mô vi phạm “khủng” như trên thì việc xử phạt “như muối bỏ bể”, và nói cho đúng là chỉ mang tính chất "minh họa", và tính mạng người dân vẫn đang ngày ngày bị đe dọa mọi lúc, mọi nơi.

Nhiều người đặt câu hỏi: Lý do gì mà hàng loạt chung cư vi phạm an toàn phòng, chống cháy nổ tại Hà Nội vẫn ngang nhiên tồn tại?, hay vì do các cơ quan chức năng bảo kê, nhắm mắt làm ngơ?.
Do đó, nếu không mạnh tay xử lý triệt để, thì những tai họa như vụ cháy chung cư tại TP. HCM rạng sáng nay sớm muộn cũng xảy ra.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh