THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:43

Hàn Quốc - Hành trình cảm xúc

 

*Khởi hành

Lần đầu tiên được tham gia đoàn công tác của Hội Nhà báo Việt Nam thăm và làm việc với Hội Nhà báo Hàn Quốc, quả thật tôi không khỏi bồn chồn, hồi hộp. Vài lần đi nước ngoài công tác, cũng với tư cách nhà báo nhưng với các nội dung, chương trình khác. Lần này, chúng tôi được hội Nhà báo Hàn Quốc bố trí một chương trình “trên cả tuyệt vời” với nhiều buổi thăm và làm việc với các cơ quan báo chí lớn của Hàn Quốc, được đi qua nhiều vùng miền, tiếp xúc với nhiều người Hàn Quốc. Đúng là những người làm báo dù ở đất nước nào cũng luôn hiểu và biết đồng nghiệp cần gì!

 

Đoàn công tác của Hội Nhà báo Việt Nam lần này gồm 10 thành viên là lãnh đạo các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, do nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực làm trưởng đoàn. Có người tôi quen biết đã lâu năm, có người chưa từng gặp, nhưng rất nhanh chóng, các thành viên trong đoàn đã trở nên thân thiết, gần gũi.

Thăm làng cổ Yangdong

 

10 thành viên của đoàn, toàn lãnh đạo các cơ quan báo chí, nhưng ai cũng xuất thân từ người cầm bút, từ phóng viên đi lên, đã nếm đủ mọi lăn lộn vất vả của nghề báo. Nói như nhà báo Hồ Quang Lợi thì chúng tôi đều là những người từng “tay dao tay thớt” cả, nên chương trình kín mít 7 ngày rong ruổi trên ô tô qua 5 thành phố của Hàn Quốc, tối mịt mới check in khách sạn, sáng sớm lại lên đường nhưng không làm ai mệt mỏi. Mọi người đều hào hứng, phấn khởi, vui vẻ và đặc biệt là ai cũng giữ gìn tốt sức khỏe cho cả chuyến đi dài.

 

*Đồng nghiệp nhiệt thành

Hội Nhà báo Hàn Quốc bố trí cho đoàn thăm và làm việc với 4 cơ quan báo chí, trong đó có Hội Nhà báo Hàn Quốc. Chúng tôi thực sự xúc động bởi những tình cảm chân thành và gần gũi mà các đồng nghiệp Hàn Quốc dành cho đoàn. Ngày đầu tiên đến Seoul, ngài Chủ tịch Hội Nhà báo Hàn Quốc Jung Kyu Sung đã có buổi tiếp đoàn trong không khí đầm ấm, như những người đã thân quen từ lâu, ngay tại văn phòng làm việc rất giản dị của Hội.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi tặng quà Chủ tịch Hội Nhà báo Hàn Quốc Jung Kyu Sung


Cũng tại Seoul, đoàn đã có buổi thăm và làm việc với báo ASIA TODAY. Dù mới ra đời được 13 năm, nhưng ASIA TODAY đã nhanh chóng trở thành tờ báo tương đối có vị thế trong làng báo chí Hàn Quốc, có 170 phóng viên, nhiều phóng viên thường trú tại các thành phố lớn ở Châu Á. Báo xuất bản bằng 3 thứ tiếng: Hàn, Anh và Trung. Ban lãnh đạo tờ báo không giấu niềm vui được đón đoàn nhà báo Việt Nam và bày tỏ nguyện vọng được trực tiếp ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Hội Nhà báo Việt Nam.

Tại tòa soạn báo ASIA TODAY


Một điều tôi hết sức tâm đắc, đó là lãnh đạo tờ báo này khẳng định: là nhà báo, dù họ có ủng hộ phe phái chính trị nào đi chăng nữa, thì việc viết bài cũng phải xuất phát từ lòng yêu nước, phải vì lợi ích quốc gia!

Chúng tôi còn có dịp gặp gỡ, thăm các đồng nghiệp tại Nhật báo Daegu của thành phố Daegu và Đài truyền hình quốc gia KBS tại thành phố Busan hiện đại và tươi đẹp. Các đồng nghiệp Hàn Quốc đã dành cho chúng tôi sự đón tiếp nồng hậu, những bữa cơm thân mật, đầm ấm. Không có những cuộc làm việc nghiêm nghị, không báo cáo xã giao, các đồng nghiệp bạn nhiệt tình dẫn chúng tôi đi thăm các phòng ban, giới thiệu công việc hàng ngày của báo chí Hàn Quốc. Trong thời đại của báo mạng, họ cũng hết sức trăn trở về sự phát triển và tồn tại của báo giấy. Tuy nhiên, các đồng nghiệp cũng cho biết, đa số người dân Hàn vẫn thích đọc báo giấy, và họ không quan tâm quá nhiều đến các thông tin trên mạng xã hội.

Thăm trường quay Đài truyền hình KBS tại thành phố Busan


Cũng mừng là Hàn Quốc là đất nước phát triển, kinh tế giàu mạnh hơn ta, nhưng khi vào bất cứ tòa soạn, cơ quan báo chí, truyền hình nào chúng tôi cũng không bị bỡ ngỡ, không bị “choáng”. Bởi cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của báo chí trong nước hiện nay cũng không hề thua kém bạn. Bùi ngùi nhớ lại mươi năm trước, đi tác nghiệp ở các sự kiện quốc tế hoặc ra nước ngoài, các phóng viên của ta bao giờ cũng phải than: Nhìn máy móc, “súng ống” của “nó” thế kia, mình lại thế nào được!

Lãnh đạo báo ASIA TODAY tặng quà lưu niệm các thành viên của đoàn nhà báo Việt Nam


Không thể không nhắc đến một đồng nghiệp thân thiết và dễ thương đã theo chúng tôi suốt cả hành trình - anh Kim Dong Ki của Hội Nhà báo Hàn Quốc. Anh Kim hiền lành, ít nói, lúc nào cũng chỉ mỉm cười và hết sức chu đáo tận tâm với đoàn. Trong cái buổi chiều có trận bóng ASIAD giữa đội Hàn Quốc và Việt Nam, anh đã mua đồ ăn về tận phòng khách sạn để phục vụ cả đoàn fan Việt xem bóng đá!

 

*Chính quyền hồ hởi

Ngày đầu tiên đến Hàn Quốc, chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi được Hội Nhà báo Hàn Quốc thông báo: Tối nay Bộ ngoại giao sẽ mời cơm đoàn! Tôi vẫn nghĩ chuyến đi này chỉ là làm việc giữa hai hội nghề nghiệp. Bữa tối đầu tiên ở Seoul đoàn đã được bà Sarah Ahn - Phó phát ngôn Bộ ngoại giao Hàn Quốc và bà Han Lisa – Trưởng phòng quan hệ báo chí nước ngoài tiếp hết sức thân mật, ấm cúng trong một nhà hàng với các món ăn đặc trưng của Hàn Quốc. Điều này cho thấy Hàn Quốc thực sự coi trọng, quan tâm đến mối quan hệ với Việt Nam và đặc biệt với báo chí.

Thăm trung tâm Sáng tạo thành phố Gyeongjiu


Ở thành phố Mungyeong- thành phố kết nghĩa với thành phố Sông Công (Thái Nguyên), trong cùng một ngày, chúng tôi được cả ngài Thị trưởng Ko Yun Hwan và Phó Thị trưởng thành phố tiếp đãi trong hai cuộc tiếp riêng rẽ. Ngài Phó thị trưởng Kwon Kisup đích thân dẫn đoàn đi tham quan ngôi chùa cổ 2000 năm Bông Am tự nổi tiếng của Hàn Quốc, ông tận tình giới thiệu về thành phố và ngôi chùa một cách hết sức tự hào.

Dưới gốc cây ngân hạnh cổ thụ của làng Yangdong


Tại Cố đô Gyeongju của Hàn Quốc, thành phố kết nghĩa với thành phố Huế, ngài Phó Thị trưởng Kang Cheol Gu giới thiệu: Cả thành phố của chúng tôi là một viện bảo tàng! Đoàn nhà báo Việt Nam đã được chính quyền thành phố tổ chức thăm quan các địa danh nổi tiếng của đất cố đô: những ngôi mộ cổ của vua chúa, viện bảo tàng, chùa chiền, làng cổ Yangdong... qua đó thấy được phần nào bề dày văn hóa, lịch sử của đất nước con người Hàn Quốc.

Thưởng thức trà đạo Hàn Quốc


Đặc biệt, đến đâu, các bạn Hàn Quốc cũng nhắc đến đội tuyển bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo như một biểu tượng của tình hữu nghị. Điều mà chúng tôi đều cảm nhận được, đó là tình cảm nồng ấm, sự đón tiếp trọng thị mà gần gũi của các bạn Hàn Quốc dành cho đoàn.

Tại các buổi gặp gỡ, thay mặt đoàn nhà báo Việt Nam, Trưởng đoàn Hồ Quang Lợi bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi vì sự phát triển của quan hệ ngoại giao giữa hai nước nói chung và vì những tình cảm nồng nhiệt, sự trân trọng của các bạn Hàn Quốc đối với đoàn công tác của Hội Nhà báo Việt Nam. Ông Hồ Quang Lợi cho biết: Quan hệ hợp tác giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Hàn Quốc ngày càng chặt chẽ và có bước phát triển mạnh. Hàng năm hai bên đều có hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, từ đó ngày càng có sự gắn kết, hiểu biết lẫn nhau. Trong thời gian tới, hai bên sẽ thúc đẩy việc hợp tác, đào tạo nghiệp vụ báo chí cho các nhà báo cả Việt Nam và Hàn Quốc. Việc trao đổi đoàn cấp cao cũng góp phần để hai bên quảng bá hình ảnh đất nước, con người của nhau, tăng cường tình đoàn kết và hữu nghị giữa hai quốc gia, dân tộc.

Thật hữu duyên khi chúng tôi tình cờ gặp nguyên Chủ tịch Hội nhà báo Hàn Quốc - ông Ahn Buyng Chul, trong một quán ăn nhỏ ở thủ đô Seoul. Ông hết sức vui mừng như gặp người thân quen.


Với tôi, và với tất cả các thành viên trong đoàn, có người lần đầu đặt chân đến Hàn Quốc, có người đã nhiều lần tới đất nước này, nhưng đây có lẽ là chuyến đi hiếm có cơ hội lặp lại: chỉ 7 ngày, chúng tôi di chuyển tới 5 thành phố, thăm 4 cơ quan báo chí và vô số địa danh nổi tiếng với đầy ắp tình cảm chân thành nồng nhiệt của các bạn Hàn Quốc. Chính các thành viên trong đoàn chúng tôi cũng xích lại gần nhau hơn, trở nên thân thiết hơn, chúng tôi trao đổi chuyện trò với nhau nhiều hơn về cuộc sống, chia sẻ với nhau về công việc của những người làm báo. Trong đó, có vai trò rất lớn của người anh cả - Trưởng đoàn, nhà báo Hồ Quang Lợi.

 

Thăm đài truyền hình KBS

 

Một người không phải thành viên của đoàn, sang Hàn chúng tôi mới gặp, nhưng cũng nhanh chóng trở nên thân thiết, đó là Trang, một giáo viên trẻ của Đại học KHXH và Nhân văn thành phố HCM đang học thạc sĩ tại Đại học quốc gia Seoul. Với vai trò là người phiên dịch, Trang đã là cầu nối đoàn chúng tôi và nhiều đoàn Việt Nam trước đó với các bạn Hàn Quốc bởi vốn ngôn ngữ Hàn phong phú, thành thạo, tính cách cởi mở, gần gũi, dễ thương.

Chuyến đi giữa những ngày thu tháng Tám se lạnh của Hàn Quốc với tôi là một kỷ niệm đầy cảm xúc, đầy ấn tượng không thể nào quên!

Thu Hằng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh