THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:59

Hai bé song sinh dính liền đã tử vong

 

Hình ảnh 2 bé song sinh dính liền (Ảnh: HQ)

Hai bé là con của sản phụ Phàn Thị Thẩy (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang). Ngày 13/7, sản phụ này nhập viện trong tình trạng suy thai, được chỉ định mổ cấp cứu. Trong quá trình mổ sinh, bác sĩ phát hiện 2 bé trai dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn, 2 thai có trọng lượng 4.900 gram.

Sau khi được các bác sĩ tại BV Đa khoa huyện Vị Xuyên chăm sóc hơn một ngày, chiều 14/7, hai cháu đã được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức Hà Nội để tiếp tục được điều trị.

Kết quả hội chẩn của các chuyên gia hàng đầu trong nước và ngoài nước cho thấy tổn thương tim quá phức tạp nên không thể mổ tách rời để cứu 1 hoặc hai cháu. Các bác sĩ chỉ có thể chăm sóc hồi sức, nhưng tiên lượng xấu. 

Sau 7 ngày điều trị, 2 bé sơ sinh dính liền Bàn Văn Trung và Bàn Văn Đương đã được các bác sĩ  tại Bệnh viện Việt Đức chăm sóc đặc biệt. Viện phí và các khoản chi phí khác được miễn hoàn toàn. Sáng nay 21/7, anh Bàn Văn Thiệp, cha hai bé song sinh dính liền, chia sẻ các con đã qua đời vào 1h ngày 21/7 trên đường từ Hà Nội về Hà Giang.

Dù nhận được sự chăm sóc đặc biệt và tận tình của lãnh đạo Bộ Y tế, các y bác sĩ cũng như sự quan tâm giúp đỡ từ phía cộng đồng, nhưng hai bé không thể qua khỏi do bệnh nặng, tổn thương tim phức tạp không thể mổ tách. Sau khi bàn bạc, gia đình đã quyết định xin cho các cháu về nhà vào đêm 20/7.

Bệnh viện đã bố trí xe cùng một bác sĩ nội trú và một điều dưỡng rời bệnh viện lúc 0h30 ngày 21/7. Khi xe vừa ra khỏi Hà Nội thì hai cháu đã tắt thở khiến cho anh Bàn Văn Thiệp, gia đình và các bác sĩ hết sức đau xót. 6h sáng nay, xe chở 2 cháu bé đã về đến Hà Giang. 

Trước đó, trong chuyến đến thăm 2 cháu bé, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu các bác sĩ BV Việt Đức phải cố hết sức, tìm mọi cách cứu sống 2 cháu. Đồng thời ghi chép trường hợp hiếm này vào y văn để lưu giữ về sau. 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh