THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:06

Hà Tĩnh: Phẫu thuật thành công khối u xơ có kích thước 'khủng' cho nữ bệnh nhân

 - Ảnh 1

Sức khỏe của bệnh nhân Th. bắt đầu ổn định sau mổ

Trước đó, ngày 28/6, bệnh nhân Th. được chuyển đến BVĐK Hà Tĩnh. Tại đây, bệnh nhân cho biết: "Cách đó 6 tháng, thấy bụng to nhưng không thấy đau, tưởng mình có thai nên không để ý. Gần đây, xảy ra tình trạng mệt mỏi, đau vùng hạ vị, định đi khám nhưng chưa có thời gian. 1 tuần trước khi mổ do con trai bị gãy tay, tôi đưa cháu đến BVĐK huyện Đức Thọ điều trị. Tiện thể tôi kiểm tra sức khỏe thì phát hiện mình bị bệnh u xơ tử cung. Sau đó tôi được giới thiệu chuyển đến BVĐK Hà Tĩnh".

Tại BVĐK Hà Tĩnh, các bác sỹ khoa Phụ - Hỗ trợ sinh sản, phát hiện ở tử cung bệnh nhân Th. có khối u xơ kích thước 20cm x 30cm lớn tương đương thai 8 tháng. Qua hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật và lấy ra khối u xơ tử cung nặng khoảng 3,8kg, đồng thời tiến hành cắt tử cung bán phần để lại hai phần phụ.

Trong mổ, bệnh nhân thiếu máu nặng, được truyền 3 đơn vị khối hồng cầu và 2 đơn vị huyết tương. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Theo bác sĩ Nguyễn Cơ Thạch, Phó Khoa Phụ - Hỗ trợ sinh sản của BVĐK Hà Tĩnh: U xơ tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thường là lành tính. Khi khối u phát triển to sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của bệnh nhân với các biến chứng rong huyết, thiếu máu, chèn ép cơ quan lân cận. Nếu không được phát hiện kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Được biết, Khoa Phụ - Hỗ trợ sinh sản, BVĐK Hà Tĩnh đã mổ thành công nhiều ca cắt u xơ tử cung nhưng đây là ca mổ  đầu tiên có kích thước khối u lớn như vậy.

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh