THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:39

Trục vớt được bộ phận đuôi máy bay chiến đấu của Liên Xô

 

Hiện vật

Anh Trần Ngọc Thắng (40 tuổi, trú thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết, chiều 14/5, anh cùng 10 người khác dùng thuyền đi khai thác ngao trên vùng biển Cửa Sót (huyện Lộc Hà). Trong lúc lặn biển, một thuyền viên đã phát hiện một khối kim loại lớn ở độ sâu 15 m dưới mực nước biển.

Sau khi xác định lại địa điểm bằng thiết bị định vị, đến tối ngày 17/5, vật thể này đã được trục vớt lên bờ.  Đó là một khối kim loại hình trụ, nặng khoảng 1,5 tấn, dài 1,5 m, bán kính chỗ rộng nhất là 60 cm, chỗ nhỏ nhất là 50 cm.

Anh Thắng cho hay, để trục vớt khối kim loại lên, anh và 11 người khác đã rất vất vả, phải dùng hai thuyền để hỗ trợ. “Chúng tôi phải ròng rã mò lặn trên biển suốt 3 ngày để trục vớt. Do khối sắt rất nặng nên anh em rất khó để lai dắt lên thuyền. Trong quá trình đó đã bị đứt 3 chiếc dây thừng cỡ lớn”, anh Thắng kể.

Hiện vật

Do nằm dưới biển lâu ngày nên khối kim loại bị hoen rỉ, bong tróc nhiều chỗ. Phần đầu to có một số bánh răng, ở đầu chuôi nhỏ có nhiều mảnh sắt nhỏ và rất sắc.

Một lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa Sót (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) cho biết, bước đầu phòng khoa học công nghệ của bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã tới xem xét và xác định đây là phần đuôi của chiếc máy bay Su – 22 được sử dụng trong chiến tranh bị rơi xuống vùng biển này khoảng hơn 50 năm trước.

Thành Sen

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh