THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:46

Phát hiện 3 bộ xương người Việt Cổ có niên đại 5.000 năm

 

 

Trong quá trình khai quật, khi bóc lớp trầm tích chủ yếu là vỏ điệp ở độ sâu 1,8m trong ô đất rộng khoảng 6m2, các chuyên gia đã phát hiện 3 bộ xương người Việt cổ, trong đó hộp sọ, răng, xương tay, chân, bộ xương sườn còn khá nguyên vẹn. Đáng chú ý cả 3 bộ xương nằm sát nhau, đầu đều hướng về phía Đông tây.

 

Ông Nguyễn Trí Sơn- Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, bước đầu với nhiều hiện vật phát hiện được trong hố khai quật này có niên đại khoảng 5000 năm. Như thế có thể xác định niên đại của 3 bộ xương người này có trước người Việt cổ ở di chỉ Thạch Lạc (cùng huyện Thạch Hà)  đã đo được là 4.400 năm. Tuy vậy, cần phải tiến hành các biện pháp chuyên môn mới xác định chính xác niên đại và giới tính của 3 bộ xương người này.

 

Hiện các chuyên gia khảo cổ đang mở rộng hố khai quật này để tiếp tục bóc các lớp trầm tích xung quanh 3 bộ xương. Ngoài việc hết sức cẩn thận trong quá trình bóc các lớp trầm tích, đoàn khai quật cũng đã tiến hành lập rào chắn và đề nghị chính quyền địa phương không cho người dân đến gần hiện trường.

 


Nguyễn Ngọc Vượng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh