THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:40

Hà Tĩnh: “Phản pháo” nhiều thông tin liên quan đến chất thải từ Formosa

 

Đập nước Sông Trí trong giai đoạn vận hành

Với việc một số thông tin trên báo chí vừa qua đã phản ánh việc: Xả nước ồ ạt tại thượng nguồn sông trí để xóa các vết tích của chất thải từ Dự án Formosa được chôn lấp quanh khu vực phía Tây thị xã Kỳ Anh; và việc đường ống xả nước ngầm sinh hoạt của Formosa lắp đặt trái phép gây xôn xao dư luận, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, và chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương vào cuộc làm sáng tỏ những nội dung báo nêu.  Qua kết quả của việc kiểm tra, xác minh, ngày 19/7/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra văn bản số: 3353/UBND-NL1  gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ TTTT. Văn bản số 3353 có ghi rõ một số nội dung sau:

I. Về việc tháo nước tại hồ thượng nguồn Sông Trí:

Việc Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Nam Hà Tĩnh điều tiết giảm mực nước trong hồ với lưu lượng xả qua tràn từ 10 - 30m3/s để đảm bảo an toàn công trình (theo biểu đồ điều phối trong quy trình điều tiết hồ chứa thời điểm ngày 15/7/2016 tung độ đường phá hoại (+27,70)m, trong khi đó mực nước trong hồ chứa tại thời điểm ngày 13/7/2016, ở cao trình (+29,80)m) là thực hiện Quy trình vận hành điều tiết hồ chứa đã được phê duyệt tại Quyết định sô 2769/QĐ-UBND ngày 6/9/2013 của UBND tỉnh, không phải theo yêu câu của Formosa (Formosa sử dụng nước từ hồ Thượng Sông Trí bằng đường ống có áp, đấu nối sau cống lấy nước dưới đập), đồng thời chủ động ứng phó với xu thế khí tượng thủy văn mùa mưa, bão, lũ năm 2016 trên các lưu vực sông sẽ có diễn biến hết sức phức tạp, như khuyến cảo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 2715/BTNMT-TNN ngày 7/7/2016 về thực hiện công tác chuẩn bị vận hành điều tiết các hồ chứa trong mùa mưa lũ năm 2016. Vì vậy, báo nêu xả nước theo yêu cầu của Formosa là không đúng.

Mặt khác, vị trí chôn lấp chất thải của Formosa (do Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh thực hiện vừa qua) thuộc địa bàn phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, với cao trình nền đất tự nhiên khoảng (+42,50)m, cách hệ thống sông Trí (phía hạ đu tràn xả lũ hồ thượng sông Trí) khoảng l0 km và cao hơn cao trình mực nước tại lòng sông Trí +2,50m (khoảng 40m). Vì vậy, việc xả nước qua tràn của công trình hồ chứa thượng nguồn sông Trí không thể xóa được các vết tích và cũng không ảnh hưởng đến vị trí chôn lấp chất thải đã được phát hiện trên địa bàn phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh như báo nêu.

Đập nước Sông Trí trong giai đoạn vận hành

II. Về đường ống ngầm xả nước thài sinh hoạt của Công ty Formosa tại phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh:

Ngày 09/12/2013 Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty FHS) được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cấp Giấy phép xả nước thải sinh hoạt vào nguồn nước số 233/GP-STNMT (Giây phép sô 233) với thời hạn là 3 năm (tức là đến ngày 9/12/2016 giấy phép hết hiệu lực). Đến ngày 3/3/2016 Công ty FHS đã có Văn bản số 1603037/CV-FHS gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh xin hủy bỏ Giấy phép số 233. Lý do: Từ ngàỵ 11/12/2015, được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép xả nước thải số 3215/GP-BTNMT, Công ty FHS đã chuyển toàn bộ hệ thống xử lý và nước thải sinh hoạt được thu gom và chuyển sang hệ thống xử lý nước thải tập trung theo Giấy phép số 3215/GP-BTNMT. Trong thời gian Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh xem xét để xử lý đề nghị của Công ty FHS thì xẩy ra sự cố môi trường cá chết tại khu vực cảng Vũng Áng, Sơn Dương; theo đó để phục vụ công tác kiểm ừa làm việc của các Đoàn kiểm tra do Bộ Tài nguyên và Môi trường, đơn vị liên quan về tìm hiểu nguyên nhân sự cố môi trường, nên Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh chưa làm thủ tục hủy bỏ Giấy phép số 233.

Sau khi có kết luận của Chính phủ về sự cố môi trường; ngày 8/7/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, làm việc với Công ty FHS để lập thủ tục xử lý hủy bỏ Giấy phép số 233. Tại thời điểm kiểm tra, miệng đường ống xả thải (ống bằng thép) phía ngoài tường rào không phát hiện nước thải từ phía Công ty FHS chảy ra kênh thoát lũ phía Nam. Tại Công trình xử lý nước thải sinh hoạt thì đường ông dẫn nước thải theo Giấy phép số 33 đã được cắt và hàn bịt miệng. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm đã thống nhất yêu cầu Công ty FHS thực hiện ngay việc tháo dỡ hết tuyến đường ống thoát nước thải (ông băng thép) phía ngoài tường rào Công ty thuộc địa phận tổ dân phố Hồng Sơn, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh (theo phương án đào đường ống lên), đồng thời tiến hành bịt miệng ống sát phía ngoài tường rào, phía trong tường rào tại vị trí mương thoát nước của Công ty bằng biện pháp đổ bê tông vào sau đó hàn bịt lại cả 2 phía

Đập nước Sông Trí trong giai đoạn vận hành

Toàn văn nội dung văn bản trên được kết luận ở phần cuối: Nội dung như một số phương tiện thông tin phản ánh là không khách quan, không đúng với bản chất của sự việc , gây phản ứng trong dư luận, đặc biệt là giai đoạn nhạy cảm hiện nay. Đồng thời, đề nghị Bộ TTTT có ý kiến chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông khi phản ánh các thông tin cần đảm bảo tính khách quan, chính xác và đúng sự việc.

Nguyễn Ngọc Vượng- Cao Cường/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh