THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:49

Hà Tĩnh: Phải nhanh chóng xử lý hải sản nhiễm độc tồn kho

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ  Mai Tiến Dũng (giữa), Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh (Trái), Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tại buổi làm việc.

Cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ, bồi thường.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Đến nay, tỉnh Hà Tĩnh về cơ bản đã hoàn thành công tác kê khai bồi thường sự cố môi trường do Formosa gây ra. Giá trị thiệt hại kê khai bước đầu hơn 1.900 tỉ đồng. Trong đó có hơn 48.000 lao động bị ảnh hưởng; gần 7000 tàu cá; hơn 2.200 ha ao, hồ, bãi triều; hơn 31.000 ha lồng bè; 127ha sản xuất muối bị ảnh hưởng”.

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, công tác chi trả bồi thường cho các đối tượng, tính đến ngày 15/12 đã hoàn thành việc hỗ trỡ 6.240,484 tấn gạo cho 19.247 hộ, 67.988 số khẩu; hỗ trợ 23.066,5 triệu đồng cho 5.012 chủ tàu, thuyền.

Ông Đặng Ngọc Sơn,  Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, Hà Tĩnh về cơ bản đã hoàn thành công tác kê khai bồi thường sự cố môi trường do Formosa gây ra.

Đối với chính sách riêng của tỉnh, tỉnh đã hỗ trợ 100% phí mua 2.847 thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ 125 triệu đồng lập 25 cửa hàng kinh doanh hải sản an toàn; hỗ trợ 561,28 triệu đồng (50%) chi phí tiền điện cho 35 cơ sở đông lạnh tạm trữ hải sản từ tháng 4 đến tháng 9/2016; hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn ngân hàng cho các tổ chức vay vốn để mua muối cho diêm dân từ ngày 1/6/2016 đến 30/9/2016; hỗ trợ đóng mới 36 tàu cá trên 90CV, cải hoán 06 tàu trên 90CV.

 Hiện nay hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn đã tiến hành bình thường, diện tích nuôi nước mặn và nước lợ đã thả nuôi 2.638ha (đạt 95% kế hoạch). Số tàu khai thác ven bờ hoạt động đạt tỷ lệ từ 70 – 80%, tàu khai thác xa bờ đạt tỷ lệ từ 85 – 90%; sản lượng hải sản được thu mua và tiêu thụ ổn định.

Tổ công tác của Chính phủ làm việc với tỉnh Hà Tĩnh

Sự cố  môi trường biển là bài học cay đắng

Trong buổi làm việc tại Hà Tĩnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ghi nhận những nổ lực của tỉnh Hà Tĩnh trong việc giải quyết các vấn đề trrong việc chủ động khảo sát, rà soát đối tượng thiệt hại, nghiên cứu phương pháp xác định thiệt hại để tham mưu, đề xuất Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT những hướng giải quyết có hiệu quả.

Trước những vấn đề đã làm được, thì tại buổi làm việc chiều nay, ông Lê Đình Sơn (Bí thư tỉnh Ủy Hà Tĩnh) cho rằng, không chỉ sự cố môi trường biển do Formosa gây ra là một bài học cay đắng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân, mà những vấn đề lớn khác còn tồn đọng như đập Thủy điện Hố Hô, Mỏ sắt Thạch Khê cũng cần đặc biệt quan tâm. Với đập Thủy điện Hố Hô dù được đặt tại địa phận Quảng Bình, nhưng mọi hậu quả cơ bản đều do dân Hà Tĩnh. Hiện nay Thủy điện Hố Hô không có tràn lũ tự do, long hồ về cơ bản không giữ được nước, công tác báo lũ cũng chưa được đảm bảo. Vì vậy, đề nghị Chính phủ xem xét độ hiệu quả của đập Thủy điện, nếu để Thủy điện Hố Hô tiếp tục hoạt động thì phải có phương án bảo vệ người dân Hà Tĩnh, đặc biệt là vùng rốn lũ.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ghi nhận những nổ lực của tỉnh Hà Tĩnh  trong việc khắc phục sự cố môi trường và các hhoạt động khác trong htời gian qua

Cũng trong sáng nay, Tổ công tác của Chính phủ, do ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ, dẫn đầu đoàn công tác đã kiểm tra kho đông lạnh và đến xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà) kiểm tra, tiêu hủy gần 300 tấn hải sản tồn đọng nhiễm kim loại nặng phenol và Cadimi. Sau khi thị sát thực tế, ông Mai Tiến Dũng khẳng định: "Việc tiêu hủy hải sản nhiễm độc đúng quy trình và đảm bảo". Đồng thời ông Dũng lưu ý chính quyền tỉnh Hà Tĩnh phải hỗ trợ tiền ngay cho các bà con ngư dân, và các chủ kho đông lạnh. .

Kết thúc buổi làm việc, ông Mai Tiến Dũng cũng yêu cầu chính quyền địa phương cố gắng trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu phải nhanh chóng kiểm kê, phân loại số hải sản còn lại, đảm bảo không còn hải sản nhiễm các chất không an toàn tồn kho để người dân an tâm vui chơi đón Tết.

P.NGA - TH.SEN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh