THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:40

Hà Tĩnh: Một thương binh nặng cần được hỗ trợ tiền làm nhà ở

.Ông Sơn cùng vợ đồng thời là người chăm sóc trước căn nhà của họ


Ưu tiên người già "bỏ qua thương binh nặng"!

Thực hiện Quyết định số 4150/QĐ của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc cấp kinh phí hỗ trợ người có công với cách mạng làm nhà ở đợt 1 năm 2015 (50% cả năm),UBND xã Hương Xuân, huyện Hương Khê đã lập danh sách  9/13 đối tượng người có công với cách mạng được làm nhà ở mới, với kinh phí  được hỗ trợ mỗi đối tượng 40 triệu đồng.

Những đối tượng được UBND xã Hương Xuân đưa ra trong đợt này hầu hết đã già cả có tuổi đời từ 77 tuổi trở lên. Tuy vậy, riêng ông Nguyễn Văn Sơn thương binh ¼  mặc dù mới 59 tuổi, nhưng lại là một đối tượng hết sức đặc biệt. Vì  hoàn cảnh đời sống hiện tại của gia đình ông đang rất khó khăn, trong lúc căn nhà tranh của ông đang ở đã xiêu vẹo và có thể sẽ bị sập xuống bất cứ lúc nào. Không những vậy, nhà lại nằm giữa vùng trũng nhất của rốn lũ Hương Xuân nên thường bị ngập lụt.

Nhớ lại cảnh tượng khủng khiếp cơn lũ năm 2010,  từng ập đến, nhấn chìm ngôi nhà của mình ngập lên gần tới nóc, vợ chồng con cái phải chui lên mái tranh nhờ hành xóm cứu giúp mới thoát khỏi lưỡi hái của thủy tặc ông Sơn càng tỏ ra hoảng loạn!

Đã 5 năm trôi qua, căn nhà của ông càng trở nên tàn tạ, sức khỏe của ông cũng đã cạn kiệt, bởi những vết thương trong cơ thể tái phát nặng. Đó là lý do hết sức chính đáng mà ông Sơn mong được dựng lại căn nhà của mình trong đợt này, để lỡ có nhắm mắt xuôi tay thì vợ con còn có chổ tá túc.

Thỉnh theo yêu cầu của thương binh Nguyễn Văn Sơn, phóng viên Báo Lao động và Xã hội (Baodansinh.Vn) đã  tiếp xúc với ông Lê Hữu Phi, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân cho biết: "Hương Xuân là một xã nghèo nằm ở khu vực miền núi huyện Hương Khê, nhưng lại là một trong những địa phương có nhiều đối tượng chính sách nhất huyện. Những đối tượng được xét hỗ trợ đợt 1 năm 2015, đều đã già cả chẳng biết sống chết lúc nào! Biết rằng, ông Nguyễn Văn Sơn là đối tượng thương binh hạng nặng nhưng mới 59 tuổi, còn ít tuổi hơn so với những người khác nên chưa đưa vào danh sách đợt này".

 

Vợ chống ông Sơn trong căn nhà của họ


Đi tìm giải pháp

Theo cách giải thích của Chủ tịch UBND xã Hương Xuân, chúng tôi cảm thấy cần phải đồng tình và chia sẻ với những băn khoăn, nhưng trước hoàn cảnh hiện tại của ông Nguyễn Văn Sơn rõ ràng UBND xã Hương Xuân cần phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn, vì việc hỗ trợ cho ông Sơn lúc này là rất cần thiết.

Vì lẽ đó, chúng tôi đem việc này trao đổi  với ông Nguyễn Quang Cảnh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hương Khê, được ông Cảnh cho biết: Thực hiện Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã huy động ứng trước 50% nguồn kinh phí  để giải quyết trước trong đợt 1 đối với một số đối tượng, số còn lại sẽ được giải quyết trong đợt 2.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Sơn, Phòng LĐ-TB&XH huyện cũng đã nắm rõ nhưng cũng chưa phải là ngoại lệ, vì ở Hương Khê còn có nhiều hoàn cảnh tương tự. Phòng LĐ-TB&XH Hương Khê cũng đã tham mưu cho UBND huyện nên vay tạm nguồn kinh phí, hỗ trợ cho họ làm nhà kịp thời, nhưng ngân sách huyện không có, huy động từ các tổ chức doanh nghiệp khác cũng rất khó nên chưa biết làm cách nào.

Ông Lê Hữu Phi, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân nói trước hết phải ưu tiên đối tượng cao tuổi 


Thiết nghĩ, Hương Khê tuy là huyện nghèo, nhưng số tiền hỗ trợ các đối tượng chính sách được hỗ trợ làm nhà mới còn lại trong đợt 2 không phải quá lớn. Chính quyền địa phương có thể huy động nguồn vốn vay các tổ chức cá nhân, và thậm chí vay tiền từ Ngân hàng chính sách để giải quyết làm nhà ở kịp thời cho ông Nguyễn Văn Sơn..

Thành Sen

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh