THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:20

Hà Tĩnh: Một nhóm bác sỹ hiến máu cứu sống sản phụ và thai nhi

 

Sản phụ Võ Thị Lượng đang trong quá trình hồi phục sức khỏe

Sản phụ Võ Thị Lượng (26 tuổi) ở xã Kỳ Sơn,huyện Kỳ Anh được chuyển đến Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh trong tình trạng niêm mạc nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được, tim thai rời rạc, âm đạo ra nhiều máu tươi và máu cục, tử cung co cứng liên tục. Kết quả xét nghiệm cho thấy hồng cầu xuống còn 1.400.000 g/l (chỉ số bình thường là 3.800.000 – 5.300.00 g/l), huyết sắc tố 40g/l (chỉ số bình thường 120 – 160 g/l)…

Sau khi khám và chẩn đoán, các bác sỹ  Khoa Sản, Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh đã tiến hành cấp cứu, truyền dịch trợ sức, đồng thời chuyển thẳng phòng mổ. Trong quá trình phẫu thuật thấy thai bệnh nhân bị mất máu nặng cần phải được truyền 5 đơn vị máu (nhóm O) cấp cứu để cứu sống mẹ và bé. Tuy vậy, lượng máu dự trữ của bệnh viện chỉ còn 2 đơn vị trong khi đó người nhà không có ai trùng với nhóm máu của sản phụ Lượng. Lúc này các bác sĩ Nguyễn Viết Thọ, Lâm Phúc Công (Khoa Sản) và  Trương Ngọc Anh (Khoa Gây mê) đang có mặt tại Khoa phẫu thuật gây mê có cùng nhóm máu với sản phụ, nên cả 3 bác sĩ đã trực tiếp hiến 3 đơn vị máu của mình kịp thời cứu sống sản phụ và một bé trai nặng 2,1 kg.

Bác sĩ Nguyễn Viết Thọ, Phó Khoa Sản, Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh cho biết: Những trường hợp sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm thường có nguy cơ chảy máu cao trong 3 tháng cuối của thời kỳ thai nghén, nếu không được xử lý kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong cả mẹ và con là rất lớn.

Hiện tại sức khỏe của sản phụ cùng cháu bé đã ổn định, và đang được các y bác sỹ Khoa Sản và Khoa Nhi  Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh chăm sóc chu đá. Dự kiến, khoảng 10 ngày nữa hai mẹ con sản phụ sẽ xuất viện.

Nguyễn Ngọc Vượng/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh