THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:18

Hà Tĩnh: Lập Dự án Khẩn cấp bảo tồn voi châu Á


Hình ảnh cá thể voi tại  qua bẫy chụp tự động tại Vườn QG Vũ Quang

 

Theo văn bản UBND tỉnh Hà Tĩnh, Vườn Quốc gia (VQG) Vũ Quang có hệ thống động thực vật rất phong phú, đa dạng, là nơi bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn các nguồn gen quý hiếm, đặc biệt nơi đây đang là địa bàn sinh sống của voi châu Á.

Tuy vậy, hiện nay môi trường sống của loài voi đang bị thu hẹp do việc xây dựng các công trình để phát triển kinh tế - xã hội, tác động của biến đổi khí hậu…, việc bảo tồn loài voi là rất cấp thiết.

Hiện trường phân voi để lại tại Vườn QG Vũ Quang 

 

Đến nay, VQG Vũ Quang đã xây dựng dự án “Khẩn cấp bảo tồn voi châu Á giai đoạn 2019-2025 và tầm nhìn đến 2030 ở tỉnh Hà Tĩnh” với mục đích phát triển quần thể voi hoang dã; khôi phục, bảo vệ nguồn gen động vật, thực vật nguy cấp quý hiếm và đa dạng sinh học trong vùng sinh cảnh của voi; ngăn chặn, phòng ngừa hiệu quả xung đột giữa voi với người; tăng cường hợp tác, thực thi pháp luật, kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép ngà và dẫn xuất của voi, góp phần bảo tồn các quần thể voi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Được biết, thông qua các bẫy chụp ảnh tự động, hiện nay Ban quản lí Vườn Quốc gia Vũ Quang đã phát hiện được 1 đến 2 đàn voi châu Á với khoảng 4 con, gồm voi cái mẹ và voi con.

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh