THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:31

Hà Tĩnh: Làm sạch môi trường bom mìn vật nổ tại 12 xã

 

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại lễ khởi công Dự án

Hơn 55 ngàn người dân sẽ yên tâm lao động sản xuất ổn định cuộc sống

Trên cơ sở thành công của Dự án Rà phá bom mìn tại Quảng Trị, Chính phủ Nhật Bản tiếp tục tài trợ gần 4 triệu USD ( tương đương 8,3 tỷ đồng) để rà phá bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh tại các huyện Kỳ Anh, Hương Sơn và Can Lộc ( Hà Tĩnh) vì mục tiêu nhân đạo.

Đây là dự án hết sức quan trọng được Chính phủ giao cho Bộ LĐ-TB&XH tiếp nhận quản lý và giao cho Trung tâm Hành động khắc phục bom mìn Việt Nam làm chủ dự án. Dự án sẽ làm sạch, bom mìn vật nổ trên diện tích 2.550 ha thuộc 12 xã của 3 huyện trên. Thời gian thực hiện kéo dài 2 năm, dự kiến kết thúc vào tháng 8/2017. Sau khi dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng, 55.250 người dân trong vùng dự án sẽ yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Quả bon nặng 500 bảng Anh được phát hiện tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc

Để hoàn thành dự án có chất lượng đúng theo văn kiện đã được phê duyệt,Trung tâm Hành động khắc phục bom mìn Việt Nam đã thành lập Ban quản lý dự án; Ban Chỉ huy công trường, với 15 đội thi công rà phá bom mìn (mỗi đội 18 người), và một đội thu gom, hủy bom đạn vật nổ ( gômg 15 người); Bộ phận tư vấn và giám sát hỗ trợ dự án cho công tác quản lý chất lượng với 9 thành viên.

Bức thông điệp đến từ các nạn nhân

Tại lễ khởi công chúng tôi được tiếp xúc với rất nhiều người là nạn nhân của bom mìn, vật nổ sót lại sau chiến tranh, họ đến từ khắp nơi trong các địa phương tại Hà Tĩnh và đều bày tỏ sự quan tâm tới dự án.

Những mảnh bom đạn vừa được phát hiện tại xã Phú Lộc 

 Anh Nguyễn Trọng Hoan (SN 1977 trú tại xã Thượng Lộc huyện Can Lộc, một nạn nhân của bom mìn sót lại sau chiến tranh cho biết, năm 1992, trong một lần đi chăn trâu anh nhặt được một quả bom bi đưa lên ném cho vui, không ngờ quả bom phát nổ làm anh bị cụt mất cánh tay trái. Đó là thời điểm anh còn học lớp 5, nhưng do phải điều trị lâu ngày, nên buộc anh phải bỏ học. Không có trình độ văn hóa, tấm thân tàn tật chẳng biết làm nghề gì nên cuộc sống rất vất vả.

Nạn nhân Nguyễn Hữu Bảy (83 tuổi trú tại xã Thượng Lộc huyện Can Lộc) bị cụt tay do bom bi trong lúc làm vườn

Nạn nhân Hồ Bá Liên (SN 1964 trú tại xã Nga Lộc huyện Can Lộc) không cầm được nước mắt nói: Một lần đào đất vườn đắp nền để làm nhà chuẩn bị cưới vợ, không may đào nhằm một quả bom bi, bom phát nổ làm ông bị thương nặng phải đi cấp cứu và đành phải lỗi hẹn với đám cưới của mình tới 3 năm sau mới được tổ chức.   

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tặng quà cho các nạn nhân bom mìn vật lệu nổ sót lại sau chiến tranh tại huyện Can Lộc

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tặng quà cho đại diện Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Từ những thực tế đó, thay mặt Lãnh đạo Bộ LĐTB&XH, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã gửi đến Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam lời cám ơn chân thành, về sự hợp tác giúp đỡ quý báu có hiệu quả mà Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho nhân dân Việt Nam. Đồng thời kêu gọi chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế tiếp tục giúp đỡ Việt Nam khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Người dân xã Phú Lộc huyện Can Lộc rất vui khi Dự án được triển khai tại quê nhà

Ngài Nagai Katsuro  đại diện cho nhà tài trợ ( người mặc comler màu đen đứng giữa) chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự lễ khởi công Dự án

Nguyễn Ngọc Vượng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh