THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:35

Hà Tĩnh: Hàng trăm hộ dân phấp phỏng đợi một chiếc cầu dân sinh

 

Cầu tràn Hưng Yên luôn rình rập bao mối hiểm nguy 

 

Theo một số người dân địa phương thôn 7, từ năm 2010 đến nay đã có hơn 10 vụ tai nạn đuối nước xảy ra, trong đó bị nước cuốn trôi 3 người trong khi họ vượt cầu Hưng Yên bắc qua sông Ngàn Sâu. Gần đây nhất vào khoảng 8 giờ 15 phút, sáng 27/7, trong lúc chị Nguyễn Thị Sâm (SN 1974, xóm 7, xã Lộc Yên) chở hai con nhỏ đi qua cầu tràn Hưng Yên thì bất ngờ cả ba mẹ con bị nước cuốn trôi.

Trước khi 3 mẹ con chị Sâm bị cuốn trôi, con sông Ngàn Sâu vẫn bình thường. Tuy vậy, chỉ qua một trận mưa lớn, trong lúc Nhà máy Thủy điện Hố Hô bất ngờ xả lũ nên trong tích tắc mực nước sông dâng cao vượt qua hơn so với cầu tràn làm ba mẹ con chị Sâm trong lúc đang đi qua cầu không kịp trở tay.

Rất may, hôm đó nghe được tiếng kêu cứu của người dân, anh Nguyễn Văn Tiến, xã đội trưởng xã Lộc Yên có mặt ở gần đó đã kịp thời nhảy xuống dòng lũ cứu được chị Sâm và bé Đinh Nguyễn Như Quỳnh (ba tháng tuổi), còn em Đinh Văn Sơn (17 tuổi, học sinh lớp 11, Trường THPT Hương Khê) bị nước cuốn mất tích.

Ông Cao Hồng Khánh (60 tuổi) người dân xóm 7 xã Lộc Yên cho biết: Xóm 7 hiện có 140 hộ dân, trong đó có hơn 100 em học sinh các cấp thường xuyên phải đi lại qua chiếc cầu trán Hưng Yên. Và trên thực tế, trong vài năm gần đây nhiều gia đình đã chuyển đi sinh sống ở nơi khác do không có cầu vượt lũ nên vào mùa mưa lũ thường bị cô lập, cuộc sống vô cùng khó khăn. Nếu trong một vài năm tới đoạn sông này không có một chiếc cầu vượt lũ thay cho cầu tràn thì nguy cơ xóa sổ xóm 7 là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Dự án bắc cầu Hưng Yên là dự án cầu cứng dân sinh đủ điều kiện vượt lũ sông Ngàn Sâu, cầu có chiều dài 72m đã được khảo sát từ năm 2016 và hiện nay đã được phê duyệt với số vốn đầu tư 6,6 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (gồm 370 triệu USD) do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, dự kiến cuối năm 2017, muộn nhất là tháng 3/2018 sẽ thi công.

Được biết, ngoài cầu Hưng Yên tại xã Lộc Yê còn có chiếc cầu Ông Lĩnh với chiều 16m, rộng 3,5m bắc qua một con khe chảy ra sông Ngàn Sâu cũng nằm trong dự án được phê duyệt đợt này. 

Theo chị Minh Khuyên cán bộ xã Lộc Yên thì hầu hết các mô hình trang trại kinh tế vườn đồi của xã Lộc Yên đều tập trung ở xóm 7. Bởi vậy, nếu cả 2 chiếc cầu trên được thi công đúng tiến độ không những đảm bảo cuộc sống cho người dân các thôn, xóm bị cô lập, mà sẽ mở ra cơ hội lớn cho xã Lộc Yên phát triển kinh tế xã hội một cách toàn diện.

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh