THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:14

Hàng ngàn lượt người đến cầu an, cầu sức khỏe tại Khu mộ danh y Hải Thượng Lãn Ông

 

 Đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Quân y Quân khu 4 do Đại  tá, Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Bệnh viện đến viếng Hải Thượng Lãn Ông chiều ngày mùng 5 Tết.

 

Ông Phan Văn Tuân - Ban quản lý Khu di tích Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, tại xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, đầu năm 2018, khách thập phương đến viếng, cầu an, cầu sức khỏe tại Khu mộ hải Thượng Lãn Ông đủ lứa tuổi, ngành nghề, có người đến lần đầu, có người đã đến hàng chục lần.

Có những đoàn khách hàng trăm người theo tour du lịch như đoàn khách của Công ty Du lịch lữ hành quốc tế Thái Sơn, (Nghệ An); Công ty Du lịch Quốc tế Úc - Việt (Hà Tĩnh), Công ty Du lịch Đông Dương, (Nghệ An)… Cũng có những những tốp lẻ, đi bằng phương tiện xe máy, xe buýt đến. Đặc biệt, ra tết đến nay, nhiều đoàn cán bộ, y, bác sỹ, công nhân viên công tác tại các Bệnh viên Đa khoa trong cả nước, Hội y học cổ truyền, các trường Đại học Cao đẳng, Trung cấp y - dược, sinh viên, học viên đang học ở các trường đào tạo y dược đến viếng mộ Đại danh y.

 Học sinh PTTH Hương Khê (khóa 2005-2008) đến dang hương trước khu mộ danh y Hải Thượng Lãn Ông cầu an, cầu sức khỏe.

 

BS Nguyễn Quang Hòe - Giám đốc Bệnh viên Đa khoa Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết: “Chúng tôi không đợi đến ngày 27/2 là ngày khai mạc Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông mà trước và sau tết, tập thể cán bộ, công nhân viên Bệnh viện đã đến thắp hương viếng mộ ông, bởi Hải Thượng Lãn Ông là tấm gương sáng ngời vì y đức đã tận tụy hết lòng vì người bệnh. Đến với ông cũng là một cách nhắc nhở anh em noi gương ông nguyện trau dồi y đức, trau dồi nghề nghiệp để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”.

Em Nguyễn Quang Long cùng 8 bạn là học sinh trường PTTH Hương Khê khóa 2005-2008 cho biết: “Chúng em đến từ Hương Khê (Hà Tĩnh). Bạn bè chúng em mỗi đứa làm một việc và ở những nơi khác nhau. Năm nào cũng vậy, chúng em về quê ăn tết, trước khi tạm biệt quê hương, chúng em hẹn cùng nhau ngày mòng 5 Tết đến Khu mộ Hải Thượng Lãn Ông thắp hương, trước là cầu an, sau là cầu sức khỏe. Có sức khỏe là có trăm điều ước mà không có sức khỏe là không có gì cả”.

  Đoàn cán bộ Sở y tế Hà Tĩnh và BV Đa khoa Hương Sơn dâng hương trước Khu mộ Hải Thượng Lãn Ông

 

Cảm động nhất là có nhiều bệnh nhân ốm đau, bệnh tật, đã từng nằm hết bệnh viện tuyến huyện đến tỉnh, trung ương cũng đến cầu nguyện trước mộ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông.

Nhiều khách xa xôi hàng ngàn cây số, về với Hải Thượng Lãn Ông không chỉ thắp hương cầu an, cầu sức khỏe mà muốn được mua những  phương thuốc để chữa bệnh, nhưng không có.

 Khách hành hương về dâng hương trước Khu mộ Hải Thượng Lãn Ông trong dịp Tết

 

Trao đổi với ông Phan Quốc Ảnh (Phòng y tế huyện Hương Sơn) về nỗi băn khoăn này, chúng tôi được biết: Hiện nay trên đại bàn huyện Hương Sơn có 6 cơ sở y học cổ truyền được cấp giấy phép hoạt động với 30 người hành nghề. Khó khăn lớn nhất để triển khai các bài thuốc Hải Thượng Lãn Ông phục vụ nhân dân không chỉ là cơ sở vật chất mà nguồn nhân lực.

LÊ VĂN VỴ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh