THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:13

Hà Tĩnh: Bùng phát dịch lở mồm long móng

 

Theo đó, ổ dịch đầu tiên được phát hiện vào ngày 2/2 (tức Mồng 6 Tết), với hơn 8 con trâu bò mắc bệnh của 5 hộ dân tại xã Đức Lập, huyện Đức Thọ. Đến ngày 7/2, tiếp tục xuất hiện ổ dịch thứ 2 tại các phường Đậu Liêu, Đức Thuận và Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh làm 20 con trâu bò của 7 hộ gia đình bị mắc bệnh.

Theo ông Khánh, do diễn biến phức tạp của thời tiết, kết hợp với việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc trước và sau dịp Tết Nguyên đán gia tăng. Đặc biệt, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin của các địa phương trên đều đạt thấp, không đủ đáp ứng miễn dịch, dẫn đến bùng phát dịch bệnh. Mặt khác, các xã có dịch nêu trên đều là các ổ dịch cũ, nên mầm bệnh đã lưu hành trong môi trường, gặp điều kiện thuận lợi gây nhiễm và phát sinh dịch.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu người dân cho cách li giám sát các con trâu bò mắc bệnh, vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại. Đồng thời, cắt cử các cán bộ xuống hướng dẫn người dân công tác chăm sóc điều trị, lập chốt gác, không để người dân đưa trâu bò mắc bệnh bán ra ngoài.

Đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã triển khai tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng cho 756 con trâu bò trên địa bàn huyện Đức Thọ và 1.100 con trâu bò ở thị xã Hồng Lĩnh.

CAO HƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh