THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

Hà Tĩnh: “Bát nháo”… bình gas 12kg trên thị trường

Xe giao hàng chai khí hóa lỏng không có hợp đồng trên địa bàn huyện Hương Sơn bị bắt giữ

Coi thường luật pháp.

Ngày 03/8/2014, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 Hà Tĩnh trong lúc làm nhiệm vụ đã phát hiện xe ô tô mang biển số: 49C- 03921 của công ty TNHH Dầu khí TH có nhà phân phối tại Nghệ An do Nguyễn Thúc Long điều khiển. Trên xe chở 480 vỏ bình Gas loại 12kg của các hãng LPG khác đang lưu thông trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.

Xét thấy đây là hành vi chiếm giữ trái phép, mua bán trao đổi vỏ bình gas không thuộc sỡ hữu, nên Tổ công tác đã phối hợp với Chi cục QLTT tiến hành lập biên bản trình UBND tỉnh Hà Tĩnh xử lý. Căn cứ theo Nghị định: 97/2013/NĐ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với doanh nghiệp, đồng thời tịch thu toàn bộ 480 vỏ bình gas trên.

Tuy vậy, ngày 24/12/2014 trong lúc kiểm tra trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Đội công tác QLTT số 4 Hà Tĩnh lại phát hiện xe ô tô mang biển số: 29C- 2397 của Công ty TNHH Dầu khí TH có đại lý tại phường Nam Hà, T.P Hà Tĩnh do Dương Minh Sơn điều khiển chở 40 vỏ bình gas loại 12kg mang các nhãn hiệu khác của công ty này đang  lưu hành trên khu vực Cẩm Xuyên để chiếm giữ trái phép nhằm chiếm lĩnh thị trường. Qua đó Đội QLTT 4 Hà Tĩnh đã phối hợp với Chi cục QLTT Hà Tĩnh tiến hành lập biên bản, tịch thu toàn bộ số vỏ bình gas trên, đồng thời xử phạt 30 triệu đồng theo quy định.

Chưa dừng lại ở đó, sáng ngày 6/1/2015, trong lúc kiểm tra trên địa bàn huyện Hương Sơn, Đội QLTT số 5 Hà Tĩnh tiếp tục phát hiện xe ô tô mang BKS 29C- 39047 của Công ty TNHH Dầu TH, có đại lý tại phường QuangTrung, T.P Vinh do Nguyễn Văn Hòa chở 82 bình gas loại 12kg đang tiến hành giao hàng cho cửa hàng gas Kiên Hoa ở khu vực Chợ Rạp, xã Sơn Trung huyện Hương Sơn. Tại thời điển kiểm tra lái xe không xuất trình được hợp đồng với cửa hàng.

Còn cửa hàng do bà Hồ Thị Hoa đứng chủ chưa có giấy phép đủ điều kiện kinh doanh gas.  Đội QLTT số 5 đã yêu cầu đưa xe về trụ sở làm việc. Trong quá trình đấu tranh, tới ngày 10/1/2015  doanh nghiệp mới ký vào biên bản nộp phạt 20 triệu đồng theo quy định. Trước đó, ngày 9/1 chủ cửa hàng Kiên Hòa cũng phải nộp phạt 19 triệu đồng.

Đáng nói là ngày 25/12 chính xe ô tô mang biển số: 29C-39047 do một tái xế khác của công ty này điều khiển cũng từng bị Đội KLTT số 5 Hà Tĩnh bắt giữ trong lúc đang vận chuyển một số vỏ bình gas loại 12kg của các thương hiệu khác nhằm chiếm dụng trái phép. Đội QLTT số 5 đã giao lại cho Chi cục QLTT tỉnh xử lý và đã phạt 20 triệu đồng.

Biên bản xử phạt hành chính với doanh nghiệp giao hàng và tờ trình của cửa hàng kinh doanh ga

Điều dễ nhận thấy là trong thời gian qua nhà phân phối gas Nghệ An của công ty TNHH Dầu khí TH đã bất ngờ nhập các bình gas loại 12kg của hãng với giá cực “bèo” từ 160.000 đồng đến 175.000 đồng. Trong lúc đó các thương hiệu khác được niêm yết báo giá qua tài chính là từ 210.000 đồng- 220.000 đồng. Đó cũng là lý do mà một số đại lý, cửa hàng đã bất chấp pháp luật, tiếp tay cho kẻ khác để hưởng chênh lệch lớn. Trong lúc đó, người tiêu dùng vẫn phải chịu mức giá bình quân trên thị trường từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng/1bình loại 12kg.


Hóa đơn bán hàng chai khí hóa lỏng giá rẻ tràn ngập thị trường

Trống đánh xuôi, kèn đừng thổi ngược!

Trước tình hình dấu hiệu vi phạm có tính chất hệ thống tác động xấu đến môi trường kinh doanh khí hóa lỏng trên địa bàn và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Đặc biệt, trong dịp tết nguyên đán này khi mà nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Ngày 6/1/2015 Chi cục QLTT Hà Tĩnh đã ra công văn số 02 chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các điểm kinh doanh khí hóa lỏng trên địa bàn báo cáo Chi cục trước ngày 25/1/2015.

Trước đó, sáng 29/12, Chi cục QLTT Hà Tĩnh cũng đã tổ chức tọa đàm trao đổi, phổ biến và ký cam kết chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng với sự tham gia của 50 cơ sở chiết nạp, các đại lý lớn, nhà phân phối đại diện cho gần 400 cơ sở kinh doanh PLG trong toàn tỉnh đã được cấp phép, cũng như các đầu mối có sản phẩm gas kinh doanh tại thị trường Hà Tĩnh.

Nội dung buổi tọa đàm là phổ biến một số quy định cơ bản trong kinh doanh PLG, như: Điều kiện kinh doanh, các quy định về an toàn trong kinh doanh gồm: Bình gas, người tham gia kinh doanh gas, các phương tiện và trang thiết bị; niêm yết và bán theo giá niêm yết…nhằm mục đích để các cơ sở, hộ kinh doanh thực hiện đúng pháp luật trong kinh doanh gas; không tùy tiện tăng giá, không chiếm dụng vỏ trái phép để chiếm lĩnh thị trường không lành mạnh…

Nhân viên nhà phân phối chai của công THHH dầu khí TH đang thu gom vỏ tại một đại lý ở T.P Hà Tĩnh

Rõ ràng, tất cả những gì mà Chi cục QLTT Hà Tĩnh thực hiện không ngoài mục đích đảm bảo thị trường ổn định, bảo vệ lợi ích chính đáng cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng như quyền lợi người tiêu dùng. Nhưng không hiểu lý do là tại sao tình trạng mua bán, trao đổi, chiếm dụng vỏ bình gas trái phép; mua bán, trao đổi không có hợp đồng; các đại lý, cửa hàng kinh doanh gas không đủ điều kiện, đặc biệt chưa hề có chứng chỉ tập huấn ATVS-PCCN vẫn hoạt động  “bát nháo” trên thị trường? 

Nguyễn Ngọc Vượng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh