THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:46

Hà Tĩnh: Ăn phải củ sâm lạ một người bị ngộ độc nặng

 

Bệnh nhânTrần Thị Ngại được cấp cứu kip thời tại BVĐK Đức Thọ

Theo đó, bệnh nhânTrần Thị Ngại (68 tuổi, ở xóm Đa Lộc, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) bị ngộ độc nặng nghi do ăn phải giống sâm lạ, được đưa vào cấp cứu tại BVĐK Đức Thọ (Hà Tĩnh) ngày 15/1. Trước đó bà Ngại đào được một củ sâm trồng trong vườn, đem rửa sạch cắt một lát nhỏ để ăn. Khoảng 30 phút sau thì cảm thấy trong người bồn chồn, đau đầu nhiều, buồn nôn và tiêu chảy liên tục nên người nhà vội vã đưa bà vào BVĐK huyện Đức Thọ cấp cứu.

Ngay sau khi bà Ngại nhập viện, các Bác sĩ đã nhanh chóng tiến các xét nghiệm, siêu âm... Bước đầu chẩn đoán bệnh nhân Ngại bị ngộ độc thực phẩm. Sau khi được tiến hành cấp cứu truyền dịch, hồi sức, dùng kháng sinh đường ruột và vitamin… Hiện bệnh nhân đã tạm thời qua cơn nguy kịch và có dấu hiệu tiến triển sức khỏe, đang tiếp tục theo dõi chăm sóc, điều trị. 

Bác sĩ Hoàng Thư, Giám đốc  BVĐK huyện Đức Thọ cho biết, từ giữa năm 2016 đến nay Bệnh viện này đã tiếp nhận 2 trường hợp bị ngộ độc nặng nghi do ăn phải giống "sâm lạ". Cả 2 trường hợp khi nhập viện đều có những triệu chứng điển hình như đau đầu nhiều, buồn nôn kèm theo tiêu chảy liên tục. Nếu không kịp thời đưa vào cơ sở y tế để khám và điều trị có thể sẽ gây ra chết người. Vì vậy, khuyến cáo người dân không nên tự ý dùng các loại củ, các giống cây lạ mà chưa nắm rõ các thông tin về công dụng, các bộ phận có thể dùng, cách sử dụng...

 

Giống "sâm lạ" được bệnh nhân Ngại trồng trong vườn để dùng 

Được biết, giống "sâm lạ" mà bệnh nhân Ngại sử dụng thực chất là cây thương lục mỹ, có tên khoa học là Phytolacca americana L. (họ thương lục Phytolaccaceae) và rất không may là chúng có độc. Cây này có nguồn gốc ở Bắc Mỹ, hiện nay mọc hoang hóa phổ biến ở cả châu Á và châu Âu. Bộ phận được mọi người sử dụng làm thuốc là rễ củ, lại chính là phần chứa chất độc. Độc tính trong củ thương lục là do các chất Phitolacin, Phitolacatoxin. Khi dùng quá liều thương lục gây ngộ độc, xuất hiện sau khi dùng 20 phút đến 3 giờ. Ngộ độc nhẹ thì thân nhiệt tăng, tim đập nhanh, thở mạnh, nôn mửa, đau bụng, hoảng hốt, nói lảm nhảm. Liều lớn gây liệt thần kinh, hôn mê, thở khó, hạ huyết áp, tim ngừng đập gây tử vong.

Theo kinh nghiệm dân gian, dùng cam thảo sống, đậu xanh giã dập pha với nước sôi hoặc sắc uống để giải độc. Mặc dù thương lục được sử dụng làm thuốc trong y học để chữa nhiều bệnh (tất nhiên là không dùng để làm thuốc bổ như sâm). Tuy vậy, khi sử dụng rất cần sự hướng dẫn của thầy thuốc. Tuyệt đối không nêm tự ý dùng nó vì có thể gây nguy hiểm tính mạng. 

C. HƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh