THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:58

Hà Tĩnh: Xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm luật môi trường

 

Chất rác thải từ Dự án Formosa được phát hiện tại hiện trường

Như báo Lao động và Xã hội ( baodansinh.vn) đã đưa tin: Chiều 11/7/2016, đoàn liên ngành gồm: Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về Môi trường - Công an Hà Tĩnh (PC49), Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh; Công an thị xã Kỳ Anh… đã tiến hành kiểm tra hiện trường vụ Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp rác thải của Formosa Hà Tĩnh tại khu vực Cơn Tắc,  phường Kỳ Trinh,  trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Qua đó, Đoàn liên ngành đã lập biên bản, xác định Công ty này  đang có hành vi chôn chất thải không đúng quy định. Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện một máy đào hiệu KOMATSU do công nhân của Công ty điều khiển đang tiến hành đào lấp một lượng chất thải màu đen trên diện tích khu đất khoảng 500m2, khối lượng khoảng 100m3. Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra một số vị trí khác, đo đạc xác định khối lượng ban đầu, lập biên bản ghi nhận hiện trạng và tổ chức lấy mẫu bùn thải gửi Viện Công nghệ Môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam để phân tích xác định thành phần.

 

Chất rác thải từ Dự án Formosa được phát hiện tại hiện trường

Ngày 12/7/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số: 3218/UBND- XD2 yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT phối hợp với Ban QL các khu kinh tế Hà Tĩnh; Phòng PC49 - Công an Hà Tĩnh cùng các cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ vụ việc chôn lấp chất thải công nghiệp Formosa, đồng thời yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước 10h ngày 13/7/2016.

Ngay sau đó, Công an Hà Tĩnh đã mời và tiến hành làm việc với ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Cty TNHH MTĐT Kỳ Anh. Tại đây, ông Hòa đã thừa nhận việc ký kết hợp đồng vận chuyển, chôn lấp chất thải cho Công ty Formosa. Tiếp đến, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra tại khu vực chôn lấp, khu vực phát sinh nguồn thải, đồng thời chỉ đạo lấy mẫu bùn thải nơi phát sinh nguồn thải gửi đi phân tích. Tại buổi làm việc, theo báo cáo của Công ty Formosa, Công ty có ký hợp đồng với Cty TNHH MTĐT Kỳ Anh để vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, thời gian từ tháng 4/2016 đến nay (Hợp đồng số 1001087). Qua kết quả kiểm tra phiếu cân và báo cáo của 2 Công ty đã xác định Cty TNHH MTĐT đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Công ty Formosa (trong đó bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn). Đối với các chất thải nguy hại, theo báo cáo của Công ty Formosa, Công ty đã ký hợp đồng với Công ty TNHH môi trường Phú Hà (đơn vị có chức năng được xử lý chất thải công nghiệp) vận chuyển xử lý từ tháng 08/2015 đến nay với khối lượng 145,4 tấn.

Hố rác vừa đào trong trại Cơn Tắc chưa kịp chôn lấp

Trong lúc đó, tại buổi làm việc, Công ty  TNHH MTĐT Kỳ Anh không xuất trình được hồ sơ pháp lý để chứng minh là đơn vị có đủ chức năng xử lý chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại nhưng vẫn tiếp nhận, vận chuyển xử lý bùn thải từ Công ty Formosa là vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. Việc Công ty Formosa ký hợp đồng vận chuyển xử lý bùn thải với đơn vị không có chức năng xử lý là vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. Mặt khác, theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên thì Công ty Formosa phải kiểm tra, giám sát tại vị trí mà Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh xử lý bùn thải, tuy nhiên Công ty Formosa không thực hiện. Cty TNHH MTĐT Kỳ Anh cũng không chuyển giao số bùn thải đã tiếp nhận từ Công ty Formosa cho đơn vị có chức năng xử lý mà tự ý chôn lấp chất thải tại vị trí chưa được cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Với những bằng chứng trên UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh: Kiên quyết xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; tiếp tục  vào cuộc kiểm tra, xác minh vụ việc, công bố rộng rãi kết luận điều tra cho nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng; chấn chỉnh, siết chặt công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường nói chung và công tác quản lý chất thải nói riêng trên địa bàn toàn tỉnh.; đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, trang trại..tiếp tục triển khai các hoạt động khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường tại các địa bàn nếu bị ô nhiễm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó Hà Tĩnh cũng kiến nghị các bộ, ngành chức năng phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; mong muốn các cơ quan báo chí, người dân tiếp tục đồng hành với tỉnh trong phát hiện, kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh...

 

Nguyễn Ngọc Vượng/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh