THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:32

Hà Nội: Sinh viên nghèo vật lộn với nắng nóng

 

Đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài có lúc lên đến 42 - 43 độ C đã khiến cuộc sống của nhiều người dân Thủ đô bị đảo lộn, vất vả nhất  là những người lao động, học sinh, sinh viên nghèo thuê trọ trong những căn phòng cấp 4 chật hẹp, ẩm ướt.

Nơm nớp lo sợ nắng nóng

Nắng nóng kéo dài khiến cuộc sống của những sinh viên nghèo vô cùng khó khăn, bí bách. Họ đã phải tìm mọi cách để “trốn nóng”

“Mỗi lần nghe dự báo thời tiết thông báo sắp có đợt nắng nóng là bọn em lại nơm nớp lo sợ, phòng trọ lợp fibro xi măng vừa thấp vừa bé vào mỗi đợt nắng nóng không khác gì chảo lửa, người ra mồ hôi lau không kịp” – Nguyễn Thị Thùy Nhung, sinh viên trường Đại học Lao động – Xã hội chia sẻ.

 

Nắng nóng kéo dài khiến các bạn sinh viên vô cùng bí bách, khó chịu

 

Nhung cho biết thêm: “Hơn nữa, để tiết kiệm tiền, em trọ cùng 2 bạn nữa nên những ngày nắng nóng, em cảm giác rất bức bối, khó chịu, việc ôn bài tại nhà gặp khó khăn, nhiều khi chỉ muốn đến phòng học, thư viện tại trường cho mát nhưng không phải lúc nào cổng trường cũng mở”.

Số đông sinh viên ở Hà Nội là những người ở các tỉnh lẻ đến trọ học, chỉ số ít trong vài trăm nghìn sinh viên có điều kiện ở những khu trọ sang trọng, có điều hòa, có các vật dùng thích nghi với nắng nóng như quạt… còn những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, phải trọ xa trường trong những căn phòng cấp 4 được xây dựng tạm bợ trên các cùng đất trống ven đô, không có tán cây râm mát, ngày hè đến thì đó không phải phòng trọ mà là lò “bát quái” .

Không chỉ lo lắng khi phải sống chung với nắng nóng khi ở nhà, một số bạn sinh viên ở trọ xa trường hàng ngày phải bắt xe buýt đi lại, nhiều bạn cho đây là một cực hình. “Bước lên xe buýt mùi rất kinh khủng vì người đông, chen chúc, xô đẩy người thì ướt đẫm mồ hôi, khó chịu vô cùng nhưng việc học vẫn phải đi” – sinh viên Hà, chuyên đi tuyến xe buýt 32 cho biết.

Hà chia sẻ thêm: “Để tránh tình trạng đi đến lớp toàn thân gần như ướt đẫm mồ hôi nên bọn em đã đi vào thời điểm ít người nhất, nhưng khi đến trường người vẫn đẫm mồ hôi vì trời nóng như chảo lửa vậy sao tránh được, mong sao những ngày nắng nóng này sớm qua mau để sinh viên bọn mình bớt khổ”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trên một số khu vực gần các trường đại học lớn như khu vực các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm thì phần lớn sinh viên đều thuê trọ ở những căn phòng chật hẹp với diện tích chưa đầy 10 m2, nên trong những ngày nắng nóng thế này, những căn phòng trọ không khác gì “lò thiêu”. Thời tiết nắng nóng oi bức kéo dài đã khiến một số bạn sinh viên phải nhập viện vì say nắng, mất nước.

Tìm cách sống chung với nắng nóng

Để chống chọi với nóng, nhiều sinh viên đã nghĩ ra đủ mọi cách có thể như dùng chậu nước đá để ở trước quạt để tản nhiệt đỡ nóng, hơi nước lạnh bốc lên sẽ làm mát không khí hơn, lấy khăn mặt ướt đắp lên mặt khi ngủ, ngồi học ngoài hành lang và đêm đến thì lăn ra nền nhà để ngủ.

Trong khi một số sinh viên khác có điều kiện mua được quạt, có bạn nhà giàu bố mẹ còn mua cả điều hòa lắp cho con chống chọi với cái nắng như chảo lửa giữa thủ đô, nhưng có những sinh viên nghèo không có tiền mua quạt.

 

Sinh viên phải sống trong những căn nhà trọ cũ kỹ, xuống cấp, đã lâu không được sửa sang lại

 

Không những vậy sinh viên còn phải sống trong những căn nhà trọ cũ kỹ, xuống cấp, đã lâu không được sửa sang, trông không khác gì những khu ổ chuột, chứ không phải là một phòng trọ của sinh viên.

Hữu Nghị, sinh viên năm 3 trường Đại học Công nghiệp trọ tại Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ. “ Bọn em chỉ có thể thuê được nhà cấp 4 và không khép kín. Nếu muốn nhà đẹp và mát mẻ hơn thì phải chi trả tiền nhiều hơn, mà sinh viên chúng em điều kiện không có nên phải cố gắng dành dụm ít tiền đi làm thêm để mua một cái quạt…”

Ban ngày, nhiệt độ ngoài trời có nơi lên tới 42 độ C, nhưng theo nhiều sinh viên, thời điểm đó không ngột ngạt bằng buổi tối, họ có thể chạy đi chỗ khác có điều hòa để tránh nóng nhưng hầu như đêm đến là phải ở trong phòng học bài, với lại ra ngoài ban đêm nguy hiểm. Trong khi nền nhiệt trong nhà nóng tới 36 độ C, nhưng vì không có điều kiện lắp điều hòa nên các bạn sinh viên nghèo rất khổ sở, tù túng

 

Nhiều sinh viên thường ra công viên, các khu vui chơi để tránh cái nóng ngột ngạt trong phòng vào những buổi chiều tối

“Tranh thủ những buổi chiều đi học về các bạn sinh viên thường ra các công viên có bóng râm của cây xanh ngồi cho mát vì về tầm giờ này là giờ cao điểm người trên xe buýt rất đông nên bọn em đợi chiều muộn về cho đỡ phải chịu cảnh chen lấn, xô đẩy và để tránh cái nóng trên xe buýt. Nhưng những cách đó cũng chỉ bớt được một phần nào đó mà thôi” , Quý sinh viên Đại học Giao thông vận tải chia sẻ.

Nắng nóng vẫn còn kéo dài, các sinh viên nghèo, những người lao động nghèo vẫn phải chịu đựng và phải tìm những cách khác nhau để đối phó với thời tiết nắng gắt khắc hiện nay để học tập và lao động tốt hơn.

Hoàng Tưởng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh