THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:47

Hà Nội nỗ lực nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở

 

Trạm y tế phường Tây Mỗ luôn thu hút đông người dân địa phương tới kiểm tra sức khỏe. (Ảnh: K.Phong)

 

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, GĐ Sở Y tế Hà Nội thì Thủ đô có 4 TYT gồm: TYT xã Minh Châu huyện Ba Vì (vùng 3), TYT xã Tân Hội huyện Đan Phượng (vùng 2), TYT phường Tây Mỗ quận Bắc Từ Liêm (vùng 1), TYT phường Yên Nghĩa quận Hà Đông (vùng 1) được nằm trong 26 TYT xã điểm mà Bộ Y tế lựa chọn triển khai phát triển y tế cơ sở theo nguyên lý y học gia đình.

Các trạm này đã tích cực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt các chương trình y tế, thu hút người dân đến khám chữa bệnh... Các TYT đã được nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, được phê duyệt danh mục kỹ thuật theo gói dịch vụ y tế cơ bản theo quy định.

Được sự hỗ trợ chuyên môn từ các BV tuyến Trung ương và BV TP như BV Nội tiết, BV E, BV Châm cứu Trung ương, BV Y học cổ truyền Trung ương, BVĐK Xanh Pôn, BV Thanh Nhàn, BV Tim Hà Nội… các TYT đã nâng cao được năng lực khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình.

Tại TYT xã Minh Châu, huyện Ba Vì đã được BV Tim Hà Nội tổ chức lớp tập huấn khám sàng lọc tăng huyết áp và BV Châm cứu Trung ương cử bác sĩ lên khám chữa bệnh tại trạm mỗi tuần/lần. Đến nay, trạm đã thực hiện được tổng số thủ thuật là 1.929 lượt (điện châm 669 lượt, thủy châm 652 lượt, xoa bóp, bấm huyệt 608 lượt; quản lý bệnh không lây nhiễm như bệnh tăng huyết áp là 223 bệnh nhân; lập hồ sơ quản lý sức khỏe 5845/6153 dân chiếm 95%; đã lập dự trù và mua thuốc theo Thông tư 39 BYT.

Được sự hỗ trợ của BV E, BV Châm cứu Trung ương, BV Nội tiết Trung ương, BV Tim Hà Nội, TYT xã Tân Hội, huyện Đan Phượng đã khám sàng lọc tim mạch cho trên 200 trường hợp; quản lý bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp 745 bệnh nhân, tiểu đường 78 bệnh nhân; lập hồ sơ quản lý sức khỏe 18.404/20.300 dân đạt 95%.

TYT phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông được sự hỗ trợ của BV Thanh Nhàn, BV Tim Hà Nội, BVĐK Hà Đông, BV Mắt Hà Đông hỗ trợ khám sàng lọc các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, bệnh về mắt cho trên 3.400 người dân, phát hiện 720 người mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, bệnh về mắt... Trạm đã quản lý bệnh tăng huyết áp cho 541 bệnh nhân, tiểu đường 158 bệnh nhân; lập hồ sơ quản lý sức khỏe 18.959/19.200 dân đạt 98,7%.

Theo bà Trần Thị Hoa- Trạm trưởng TYT phường Tây Mỗ, hồ sơ quản lý sức khỏe sẽ cung cấp thông tin cơ bản về sức khỏe của người dân khi có yêu cầu và theo quy định. Mỗi người dân có thể tự biết tình trạng sức khỏe của mình thông qua hệ thống quản lý sức khỏe, qua mã định danh (ID) và các thông tin bảo mật khác như số điện thoại, số chứng minh nhân dân.

Việc lập hồ sơ theo dõi sức khỏe có đầy đủ các yếu tố liên quan (tiền sử bệnh tật, các kết quả xét nghiệm, chỉ định điều trị trước đây…) và được kết nối tới các đơn vị y tế sẽ tạo điều kiện, giảm phiền hà cho người dân khi đi chữa trị bệnh tại các cơ sở y tế; đặc biệt giúp các y, bác sỹ nắm được thông tin chỉ số sức khỏe cơ bản, tiền sử bệnh tật, từ đó hướng dẫn, tư vấn, đưa ra phác đồ điều trị, chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất cho từng người bệnh.

Các TYT đã thu hút nhiều hơn số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại TYT, bệnh nhân tin tưởng hơn về chuyên môn của TYT. Bước đầu, những trạm này đã quản lý được hồ sơ sức khỏe cá nhân và quản lý bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, tiểu đường; giảm chi phí khám chữa bệnh cho người dân đến khám tại TYT điểm.

Tuy nhiên, mô hình TYT điểm theo nguyên lý y học gia đình trên địa bàn TP gặp một số khó khăn như nhân lực bác sĩ và trình độ chuyên môn còn hạn chế; kinh phí sửa chữa nâng cấp TYT xuống cấp chưa đáp ứng; tỷ lệ người dân đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại TYT còn thấp; phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe chưa hoàn thiện.

Do đó, các trạm này cần tiếp tục tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng chuyên môn; tăng cường sự hỗ trợ của các BV tuyến Trung ương và TP hỗ trợ tại trạm; thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn gồm gói dịch vụ y tế cơ bản, quản lý bệnh không lây nhiễm, quản lý hồ sơ sức khỏe... đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh