THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:58

Không thực hiện phòng chống sốt xuất huyết, một cơ sở bị phạt 2 triệu đồng

 

Theo Quyết định số 247/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội, cơ sở kinh doanh lốp ôtô cũ Tiến Bích (địa chỉ 194 đường Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch) bị xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng. Cơ sở này có 1.800 chiếc lốp ôtô nhưng đã không thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uể trong vùng có dịch theo quy định, để nhiều lốp ôtô đọng nước. 

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội và Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy đã yêu cầu chủ cơ sở phải di dời toàn bộ số lốp ôtô nói trên.  Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy phun hóa chất vào từng chiếc lốp có chứa nước.

Bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội đang diễn biến rất phức tạp với số ca mắc đến ngày 11/7 là 4.130 trường hợp, tăng cao hơn nhiều lần so với cùng kỳ năm 2016 nhưng vẫn còn nhiều hộ dân, cơ sở không hợp tác trong công tác phòng chống bệnh. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong hai tuần trở lại đây, số người mắc bệnh sốt xuất huyết theo tuần của quận Hoàng Mai (Hà Nội) ghi nhận cao nhất toàn thành phố.  Tính từ đầu năm đến nay, quận Hoàng Mai đã có 541 trường hợp mắc sốt xuất huyết với 125 ổ dịch tại 14/14 phường và hiện còn 30 ổ dịch đang hoạt động, 50 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

 

Vệ sinh môi trường, không để nước tù đọng trong chum vại để diệt trừ bọ gậy


Tiến sỹ Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã chỉ ra ba nguyên nhân chính khiến dịch bệnh gia tăng gồm: chính quyền chưa ​tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn người dân diệt trừ bọ gậy; xử lý dịch bệnh chưa triệt để; và cách làm chưa bài bản, chưa đánh giá đúng được đặc điểm kinh tế xã hội tác động đến dịch bệnh.  Trước thực tế đó, lãnh đạo Sở Y tế đã yêu cầu Trung tâm y tế Dự phòng thành phố rà soát toàn bộ 30 ổ dịch còn đang hoạt động.

Với tinh thần quyết liệt phòng chống bệnh, thời gian tới, các đoàn liên ngành của thành phố đi kiểm tra sẽ áp dụng biện pháp xử phạt theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ đối với những cơ quan, đơn vị, công trường... không thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống bệnh, chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy, đã được nhắc nhở mà không thực hiện. 

Đồng thời, các ngành, địa phương tổ chức chiến dịch truyền thông, hướng dẫn người dân về các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, loại bỏ ổ bọ gậy nguồn phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên đài truyền hình, đài phát thanh của địa phương, tại các cuộc họp thôn ấp, tổ dân phố. 

Bên cạnh đó, ngành y tế và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng, cộng tác viên về công tác giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt lăng quăng, bọ gậy, xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông; tập huấn về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân cho cán bộ y tế làm công tác điều trị bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân tại tất cả các tuyến.

 

Bộ Y tế khuyến cáo để tích cực phòng bệnh sốt xuất huyết cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, người dân phải đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hằng tuần, người dân cần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. 

Để phòng bệnh hiệu quả, người dân nên mắc màn khi ngủ, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị; không tự ý điều trị tại nhà...

DUY ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh