THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:54

Hà Nội: Hè đến lại nỗi lo khát nước sạch

 

Thiếu 100.000 m3 nước sạch mỗi ngày

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, từ khảo sát thực tế cho thấy, dự báo tình hình cấp nước sạch trong mùa hè 2017 sẽ rất khó khăn. Hiện việc cung cấp nước sạch chủ yếu do 4 công ty nước sạch thực hiện, cung cấp cho khoảng 1.152.000 hộ dân, tương đương 4,6 triệu người. Trong đó, nguồn cấp lớn nhất vẫn là Cty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội quản lý với công suất khoảng 617.000 m3/ngày đêm.

Dù trong năm 2016,  Hà Nội đã đưa vào vận hành dây chuyền xử lý nước mặt tại Nhà máy nước Bắc Thăng Long với công suất 30.000m3/ngày đêm nhưng do nguồn nước ngầm và nước mặt sông Đà giảm nên tổng lượng nước tối đa có thể cung cấp được chỉ ở mức 963.304m3/ngày đêm. Theo tính toán vào cao điểm mùa hè nhu cầu sử dụng nước tăng mạnh (tăng từ 10 đến 12% so với ngày thường), tương ứng nhu cầu khoảng 1.040.000-1.060.000m3/ngày đêm. Vì vậy, lượng nước thiếu hụt dự tính trong thời cao điểm sẽ ở mức 70.000- 100.000m3/ngày đêm.

 

 

Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, một số khu vực chắc chắn sẽ thiếu nước sạch sinh hoạt trong dịp cao điểm của mùa nắng nóng như: Khu vực đường Bưởi (Ba Đình); Thụy Khuê (Tây Hồ); Hàng Buồm, Trần Nhật Duật, Hàng Tre, Hàng Gai… (Hoàn Kiếm); Đê La Thành, đường Láng, ngõ Thái Thịnh 2 (Đống Đa)… Đáng lo ngại hơn, mạng lưới đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội (hiện chiếm 23,4% tổng sản lượng nước của Hà Nội) lâu nay luôn trong tình trạng tiềm ẩm nguy cơ cao xảy ra sự cố vỡ ống. Hiện tuyến ống truyền tải nước sông Đà đang được vận hành với áp lực thấp hơn so với trước đây, do vậy càng hạn chế khả năng cung cấp nước cho khu vực trung tâm thành phố. Trong khi tuyến ống số 2 dự kiến vận hành cấp nước trước vào 30/5/2016 nhưng đến nay vẫn không thể hoàn thành như cam kết của chủ đầu tư. “Dù đã đề ra các giải pháp đối với đơn vị cấp nước sông Đà là phải thường xuyên tuần tra, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố rò rỉ, vỡ ống; thời gian sửa chữa không được quá 10 giờ/1 điểm vỡ, nhưng cứ mỗi lần vỡ toàn bộ khu vực Tây Nam thành phố lại rơi vào tình trạng thiếu nước”, ông Lê Hồng Quân, Trưởng phòng Cấp, thoát nước Sở Xây dựng nói.

Ông Quân cho biết thêm, qua khảo sát thực tế mới đây cho thấy, so với nhu cầu thực tế thì lượng nước còn thiếu rất lớn, trong đó chưa tính đến các khu vực phát triển mở rộng mạng lưới cấp nước, sự phát triển của hàng loạt khu đô thị mới, khu nhà cao tầng trên địa bàn thành phố. “Đối với các khu vực ở cuối nguồn nước, có vị trí cốt địa hình cao, được dự báo là khó khăn về cấp nước, giải pháp mà các công ty nước sạch đưa ra là lắp đặt bơm tăng áp di động, vận hành mạng lưới cấp nước phân khu theo giờ trong dịp cao điểm. Nhưng đây chỉ là những giải pháp tạm thời, bởi nguồn cung so với nhu cầu thực tế đang thiếu hụt rất lớn” – ông Quân cho hay.

Kêu gọi người dân tiết kiệm nước

Năm 2017, thời gian hè kéo dài (nhuận tháng Sáu âm lịch) với dự báo thời tiết diễn biến bất thường; chế độ thủy văn có nhiều biến đổi, nguồn nước ngầm bổ cập kém, các giếng tiếp tục suy thoái... sẽ càng khiến tình hình cấp nước nơi cuối nguồn, khu vực có địa hình cao thêm khó khăn. Trước thực tế này, Sở Xây dựng đã yêu cầu 4 công ty cung cấp nước sạch trên địa bàn TP khẩn trương xây dựng kế hoạch cấp nước mùa Hè năm 2017 trên địa bàn quản lý.

Để bảo đảm việc cấp nước cho khu vực nội thành và một phần ngoại thành, ông Nguyễn Bảo Vinh – Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, Công ty đã xây dựng phương án cấp nước cụ thể cho mùa Hè 2017. Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các Công ty CP Cấp nước Viwasupco, Viwaco vận hành điều tiết hợp lý để tiếp nhận nguồn nước mặt sông Đà, qua đó cấp bổ sung 20.000 – 30.000m3/ngày đêm cho quận Đống Đa, Cầu Giấy, đơn vị sẽ có phương án cấp nước luân phiên, cấp nước bằng xe téc khi thiếu nước cục bộ, trong đó ưu tiên bệnh viện, trường học, lực lượng vũ trang, khu chung cư. Cùng với đó, Công ty sẽ cử lãnh đạo trực theo ca vào cả ngày nghỉ, ngày lễ trong thời gian cấp nước hè (từ ngày 15/4 đến hết 15/10). “Đặc biệt, chúng tôi sẽ tổ chức tiếp nhận thông tin 24/24 giờ về tình trạng mất nước, chất lượng nước để kịp thời cử cán bộ xử lý, trả lời người dân ngay trong ngày” – ông Vinh nhấn mạnh.

 

 

Ông Hoàng Văn Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông cũng cho biết, để đảm bảo nước sinh hoạt cho 140.000 khách hàng toàn quận và một số vùng phụ cận, Công ty đã thay thế, cải tạo một số tuyến ống truyền dẫn ở sâu dưới lòng đất và lâu năm gây tình trạng mất nước năm 2016 như: Cầu Đơ, Xóm Lẻ Mộ Lao... Ngoài ra, đầu tháng 3/2017 đã khởi công tiếp các khu: Vạn Phúc, Len Nhuộm, Yên Phúc, Xa La, Văn Phú, La Khê... Các phương án điều tiết cấp nước theo nhiệt độ thời tiết, theo nhu cầu từng khu vực, các phương án xử lý, điều tiết giả định khi có sự cố về mất điện, sự cố đường ống cũng được tính đến.

Đại diện các đơn vị cung cấp nước sạch đều khẳng định, các phương án đã được xây dựng chi tiết để hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt. Tuy nhiên, không thể loại trừ hết trường hợp xảy ra các sự cố liên quan tới máy móc, thiết bị hoặc thiên tai, thời tiết…, nên vẫn sẽ có những khu vực bị mất nước cục bộ. Do đó, các đơn vị cũng kêu gọi người dân sử dụng nước sạch tiết kiệm, hiệu quả, để có đủ nguồn phân phối cho các khu vực có thể xảy ra thiếu nước.

CHÂU ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh