THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:58

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho dân

 

Cắt giảm thủ tục hành chính từ 30 xuống 14 ngày

Thông tin về kết quả cấp sổ đỏ trên địa bàn Hà Nội tới 28/2/2017, thống kê của Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, thành phố đã cấp được 1.320.861 giấy chứng nhận (tính theo thửa đất), đạt 90,46%.  Còn 252.099 thửa đất chưa cấp giấy chứng nhận, trong đó, 55.658 thửa đất đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận; 196.441 thửa đất còn vướng mắc, khó khăn.

Về cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở, đến nay, tổng số căn hộ (gồm cả chung cư, nhà liền kế...) chủ đầu tư đã bán và bàn giao cho người mua nhà cần cấp giấy chứng nhận là 178.278 (căn hộ); tính lũy kế đến nay đã cấp giấy chứng nhận cho 146.884 (căn hộ) đạt 82,39%; còn 31.394 căn hộ chưa cấp giấy chứng nhận.

Khẳng định kết quả cấp giấy chứng nhận thời gian qua chuyển biến rất tích cực, song lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thừa nhận vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập và vướng mắc từ thực tế kiểm tra, giám sát ở các địa phương, bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, đòi hỏi các đơn vị chức năng và các cấp chính quyền phải tập trung tháo gỡ để “chạy nước rút” nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra. 

Lý giải việc chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận nhà ở dự án (vẫn còn tồn đọng 31.394 căn hộ), ông Nguyễn Hữu Nghĩa- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội  cho biết, nguyên nhân chủ yếu do thị trường bất động sản có nhiều biến động, dẫn đến sự phát triển nóng, nhiều nhà đầu tư vi phạm pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng. 

Nhiều trường hợp chủ đầu tư cho người mua nhà ở được chậm trả tiền mua nhà hoặc do người mua nhà đang thế chấp hợp đồng mua bán nhà tại các tổ chức tín dụng; hay tình trạng mua đi bán lại nhà ở mà không sử dụng là rất phổ biến và người mua nhà ở không nộp giấy tờ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận. 

Trong khi đó, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, quận, huyện, thị xã trong việc quản lý các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cũng như chế tài xử lý còn nhiều hạn chế. Công tác kiểm tra, thanh tra tình hình sử dụng đất của các tổ chức sau khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và việc xử lý sau thanh tra chưa kịp thời, kiên quyết, triệt để. 

 

Nhiều thủ tục hành chính đã được cắt giảm để tạo thuận lợi cho người dân


Ông Nghĩa cho biết, để đảm bảo các điều kiện cho công tác cấp "sổ đỏ," Sở đã áp dụng đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh tác phong, đạo đức làm việc của cán bộ công chức.

 Đặc biệt, Sở đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến cấp, phát giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện, thủ tục hành chính trong lĩnh vực này đã cắt giảm từ 30 ngày xuống còn 14 ngày. 

Xem xét cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở những chung cư mà chủ đầu tư sai phạm

Về xử lý đối với những trường hợp mua nhà tại dự án có sai phạm, Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên, quan điểm của thành phố là vẫn xem xét cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ (đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư), không phụ thuộc vào việc xử lý sai phạm của chủ đầu tư.

"Sai phạm của chủ đầu tư xếp riêng ra và vẫn được xử lý tới cùng nhưng sẽ không ảnh hưởng tới việc cấp sổ đỏ cho dân. Đây là hai sự việc khác nhau. Trách nhiệm của cơ quan nhà nước là xử lý sai phạm của chủ đầu tư, nhưng cũng đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của người mua nhà ở dự án này”, Phó giám đốc Sở Tài nguyên cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa với những dự án có sai phạm đã được thành phố khuyến cáo, đã có kết luận thanh tra mà người dân vẫn vào mua thì “cơ quan chức năng không thể chạy theo giải quyết”. Do vậy, khi mua nhà người dân phải tìm hiểu trước để bảo đảm quyền lợi cho mình.

Với những trường hợp Dự án có quyết định thu hồi đất nhưng nhiều năm chưa thực hiện, Sở Quy hoạch-Kiến trúc sẽ chủ trì rà soát làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch tách ranh giới để trình thành phố điều chỉnh hoặc hủy quyết định thu hồi đất, xét cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất. 

Các trường hợp có bản án thu hồi đất trước ngày 1/7/2014 nhưng đến nay chưa thi hành mà vẫn đang sử dụng ổn định, phù hợp với quy hoạch, không có tranh chấp, khiếu kiện, Sở kiến nghị giao Sở Tư pháp báo cáo Tòa án cấp trên để có ý kiến giải quyết triệt để.

BẢO CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh