THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:56

Hà Nội: Công tác điều tra, xét xử và thu hồi tài sản tham nhũng đã đạt được những kết quả quan trọng

 

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo Chương trình 07 Thành ủy Hà Nội đánh giá, sau gần 1 năm thực hiện nhận thức về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng được nâng lên, ý thưc chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức có nhiều tiến bộ, tinh thần thực thi công vụ có chuyển biến.Công tác kiểm tra, thanh tra, phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các hành vi tham nhũng, lãng phí và thu hồi tài sản tham nhũng đã đạt một số kết quả quan trọng.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tiến hành 13 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với 19 tổ chức Đảng và 74 đảng viên.Năm 2016, Thành phố đã tiếp 32.611 lượt công dân khiếu nại tố cáo; tiếp nhận và xử lý gần 30.895 đơn các loại; thụ lý và giải quyết theo thẩm quyền 3.178 vụ, đã giải quyết 2.818 vụ (đạt tỷ lệ 89%).

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo kiến nghị thu hồi 2.855 triệu đồng và 24.162m2 đất. Hoàn trả cho công dân 2.770 triệu đồng và 373m2 đất. Kiểm điểm trách nhiệm 38 tập thể và 130 cá nhân để xảy ra sai phạm. Kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 6 vụ.

Thanh tra thành phố và thanh tra các sở ngành, quận, huyện đã và đang triển khai 330 cuộc thanh tra đã kết luận 268 cuộc, trong đó có 99 cuộc đột xuất. Qua thanh tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm và chuyển cơ quan điều tra 9 vụ.

 

 

Phát biểu kết luận phiên họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh nội dung phòng chống tham nhũng, lãng phí được Thành ủy quan tâm chú trọng. Qua Chương trình 07, các đoàn đi kiểm tra đã cho thấy sự chuyển biến về nhận thức của các cơ quan của thành phố, điều này là hết sức quan trọng..

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, tuy tội phạm hình sự năm nay giảm nhưng điều đáng lo nhất của Thành phố hiện nay là tội phạm ma túy, nên cần phải xử  lý nghiêm và mạnh mẽ. Đánh giá cao cơ quan điều tra đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ án lớn về vận chuyển chất ma tuý, vận chuyển vũ khí trái phép thời gian gần đây, tuy nhiên, Bí thư Hoàng Trung Hải đặc biệt nhấn mạnh, những vụ án này đồng thời cho thấy những kẽ hở trong công tác an ninh rất đáng báo động. Do đó, công an thành phố cần chỉ đạo mở rộng điều tra, làm rõ những kẽ hở để có căn cứ khắc phục kịp thời. 

 Đối với các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, Trung Hải chỉ đạo, hai cơ quan tư pháp thành phố phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, là sự “chọn mặt gửi vàng” của Trung ương, nên phải nỗ lực hết sức để xứng đáng với lòng tin của Trung ương, đưa ra xét xử đúng tiến độ, bảo đảm nghiêm minh theo đúng pháp luật.

BẢO CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh