THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:26

Hà Nội: Chưa lập đội bắt chó thả rông

 

Từ ngày 15/9/2017, Nghị định 90/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y chính thức có hiệu lực. Nghị định mới đưa ra nhằm sửa đổi bổ sung một số điều trong nghị định cũ tăng mức hình phạt với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực thú y. Theo đó, có những nội dung như: nếu không đeo rọ mõm cho chó hoặc không buộc xích mà đưa ra nơi công cộng, chủ con vật sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng…

Trao đổi với Báo Dân Sinh, ông Nguyễn Ngọc Sơn -Chi cục trưởng Chi cục thú y Hà Nội cho biết, quy định sử phạt với các trường hợp cho chó thả rông nơi công cộng, không buộc xích, rọ mõm chỉ là một nội dung nhỏ trong Nghị định 90/2017 về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y.

Việc thả rông chó nơi công cộng mang đến nhiều nguy hiểm cho mọi người xung quanh (ảnh minh họa)

Theo đó, Chi cục Thú y chưa có chủ trương thành lập đội bắt chó thả rông, không đeo rọ mõm mà chỉ làm công tác tham mưu cho thành phố về chủ trương phòng chống bệnh dại và hướng xử lý với các trường hợp vi phạm. Chi cục sẽ không cử người đi phát hiện, xử phạt chủ các con chó thả rông hoặc không đeo rọ mõm. Theo ông Sơn việc thành lập tổ bắt chó thả rông phải có sự kết hợp của nhiều cơ quan chức năng, các địa phương đứng ra tổ chức, Chi cục Thú y chỉ tham gia các công tác chuyên môn.

Về chủ trương xử lý các trường hợp chó thả rông bị bắt, những con chó được kiểm tra khỏe mạnh nếu có chủ đến nhận sẽ thực hiện sử phạt hành chính theo quy định. Sau 72 giờ không có người nhận sẽ được đưa đến các trung tâm nuôi động vật. Riêng các trường hợp chó được kiểm tra mắc bệnh dại Chi cục Thú y sẽ kiên quyết thực hiện mang đi tiêu hủy.

Theo ông Sơn, trước mắt cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân thực sự hiểu các nội dung quy định trong Nghị định 90/2017 không cấm nuôi chó mà là cấm không được thả rông xúc vật. Trường hợp chó ra đường phải có chủ đi cùng, có dây xích và rọ mõm để đảm bảo an toàn cho mọi người xung quanh. Việc nuôi chó phải được đăng ký với địa phương, có tiêm phòng dại định kỳ. Khi người dân nắm được thông tin rõ ràng, mới có thể thực hiện đúng các quy định đề ra.

Theo Nghị định 90/2017 quy định, phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng với hành vi không tiêm phòng vắc xin bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng, không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó, không có người dắt khi ra nơi cộng cộng; phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi không thực hiện cách ly, chăm sóc, chữa bệnh cho động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, trừ trường hợp cấm chữa bệnh hoặc phải giết mổ, tiêu hủy bắt buộc.

Tuấn Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh