THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:34

Hà Nội chính thức ban hành bộ quy tắc ứng xử của công chức

 

Bộ quy tắc có 4 chương và 11 điều. Trong quy tắc ứng xử với người dân, bộ Quy tắc quy định cán bộ không sách nhiễu, gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu, không hẹn giải quyết công việc bên ngoài cơ quan và ngoài giờ làm việc; không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân.

Một số điểm đáng lưu ý của bộ quy tắc ứng xử: Trang phục phải lịch sự; đầu tóc gọn gàng. Tư thế, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ hòa nhã, không nói tục.

Liệu bộ quy tắc chính thức này có giúp công chức thủ đô lấy lại hình ảnh?

Không hút thuốc lá tại cơ quan, phòng làm việc; không sử dụng đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc. Không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc. Nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; không trưng bày, lưu giữ, phát tán hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu chống lại Đảng, Nhà nước.

Trung thực, thẳng thắn, khách quan trong báo cáo, đề xuất, tham gia đóng góp ý kiến với cấp trên. Không phát tán, tung tin, bịa đặt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác. Không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền. Không lạm dụng, không có hành vi quấy rối người khác dưới mọi hình thức (lời nói, hành động, cử chỉ, tin nhắn…).

Tại khu dân cư, cán bộ phải gương mẫu, tránh phô trương, lãng phí mục đích trục lợi trong việc tổ chức các hoạt động liên hoan, cưới hỏi, tang lễ, mừng thọ, sinh nhật, tân gia…

Tại nơi công cộng, cán bộ không vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa dân tộc; không tham gia, xúi giục, kích động hoặc bao che các hành vi vi phạm pháp luật của người khác...

So với dự thảo gây nhiều tranh cãi, thì bản chính thức có nhiều chỉnh sửa phù hợp hơn. Với bộ quy tắc ứng xử này UBND thành phố hi vọng có thể cải thiện hình ảnh công chức Thủ đô trong lòng người dân.

 

Kiên Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh