THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:57

Hà Nam: Bất lực "quản" nạn taxi dù, doanh nghiệp vận tải "xé rào"

Cơ quan quản lý bất lực?

Có mặt ở TP. Phủ Lý, Hà Nam đi bất cứ điểm nào trung tâm, thậm chí cả vùng ven thành phố bất cứ ai cũng dễ dàng bắt gặp rất nhiều xe ô tô taxi dù, sở dĩ gọi như vậy là những taxi này chỉ cần gắn trên nóc chiếc biển ghi tên hãng taxi bất kỳ thế là thành “taxi chuyên nghiệp”.

Hà Nam: Bất lực

Bất kỳ khu vực nào ở nội ô thành phố Phủ lý cũng thấy xe taxi dù không phù hiệu đỗ xe không đúng nơi quy định.

 

Theo phản ánh của Lê Văn C, một người lái taxi lâu năm cho hãng taxi Mai Linh Hà Nam cho biết: Thời gian gần đây số lượng taxi dù trên địa bàn TP Phủ Lý nói riêng và tỉnh Hà Nam nói chung tăng lên đột biến, taxi hoạt động chui mọc như nấm sau mưa. Taxi dù hoạt động bất cứ địa điểm nào, không có điểm cố định, giờ giấc…do vậy rất mất an ninh trật tự an toàn giao thông.

Theo anh C chia sẻ: Nếu hoạt động đúng quy định, các hãng taxi và xe taxi phải tuân thủ các điều kiện theo quy định, chịu sự quản lý của Sở GTVT. Cụ thể các xe taxi phải có đăng ký dán tem hồng, phù hiệu, bảng giá niêm yết, đăng ký điểm dừng đỗ, đóng thuế theo quy định…tuy nhiên các xe dù không phải qua các bước cơ bản nêu trên.

 

Hà Nam: Bất lực Văn bản của SỞ GTVT Hà Nam về tăng cường quản lý taxi trên địa bàn nhưng cũng không xử lí được nạn xe taxi dù.

 

Trao đổi với PV, ông Khổng Bình Nguyên, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Hà Nam cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 6 công ty đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải taxi, có thể kể đến hãng taxi lớn như Nguyên Minh, Mai Linh, Sao Mai, Thành Công…

“Việc xử quản lý vận tải taxi rất khó quản lý, việc kiểm tra giám sát, xử lý Sở đã giao cho Phòng Thanh tra giao thông. Thời gian gần đây nhiều taxi dù hoạt động, Sở sẽ kiểm tra”, ông Nguyên cho biết thêm.

Ông Lại Xuân Đoàn, Phó Chánh thanh tra (Sở GTVT tỉnh Hà Nam) cho biết: Thanh tra Sở đã nhiều lần lập đoàn kiểm tra xử lý vi phạm. Tuy nhiên, do phòng thanh tra sở khó xử lý vì nhiều lí do. Trước tiên, theo ông Đoàn giải thích là lực lượng thanh tra thiếu và yếu, cụ thể xe chuyên dụng có 3 chiếu thì chỉ 1 chiếc phục vụ cho công tác tuần tra xử lí, còn hai xe kia làm việc khác của phòng.

Ông Đoàn cho rằng, Thanh tra Sở chỉ xử lí các trường hợp taxi vi phạm tĩnh, tức là việc dừng, đỗ, bắt khách sai quy định chứ phát hiện xe taxi dù lưu thông thì thanh tra không xử lý được. Vậy câu hỏi đặt ra, quy chế phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông thế nào? Vị thanh tra này lí giải, việc này chưa được thực hiện?

Như vậy, có thể nhìn nhận, cơ quan quản lý nhà nước như Sở GTVT Hà Nam, cơ bản đã lộ rõ một phần nguyên nhân vì sao nạn taxi dù khó kiểm soát xử lí và càng xử nạn taxi dù càng mọc lên như nấm?

Doanh nghiệp vận tải “xé rào”

Theo phản ánh bức xúc của người dân, xe taxi dù ngày một đông là một phần lớn nguyên do là chính các doanh nghiệp vận tải taxi chính thống “xé rào”, tạo điều kiện để lái xe dễ dàng qua mặt lực lượng chức năng.

 

Hà Nam: Bất lực

Hãng Taxi Sao Mai đăng ký hoạt động chính thống theo quy định nhưng vẫn có rất nhiều xe dù đeo mào của hãng hoạt động công khai.

 

Để minh chứng cho việc này, anh Nguyễn Mạnh H, người hành nghề vận tải trên địa bàn dẫn PV đi một vài vòng ở các địa điểm gần bến xe, bệnh viện…nơi xe khách qua lại tấp nập. Không khó bắt gặp nhiều taxi của Công ty vận tải Sao Mai (taxi Sao Mai), tuy là doanh nghiệp đăng ký vận tải đúng bài bản nhưng rất nhiều xe của công ty này không hề dán tem, nhãn mác, bảng giá, phù hiệu.. theo đúng quy định. Mang nhãn mác chính thống của của hãng, nhưng chỉ đeo mào trên nóc kèm theo số điện thoại công ty là các lái xe của hãng Sao Mai là có thể dừng đỗ, chạy bất cứ đâu miễn là có khách.

 

Hà Nam: Bất lực Taxi Nguyên Minh hoạt động chính thống theo quy định nhưng vẫn có rất nhiều xe dù đeo mào của hãng hoạt động công khai.

 

Theo danh sách của Phòng quản lý phương tiện vận tải (Sở GTVT) Hà Nam cung cấp, Công ty TNHH vận tải Sao Mai có 92 xe đăng ký, dán tem hồng theo quy định. Tuy nhiên, khi làm việc với công ty Sao Mai, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Sao Mai tỏ ra ngạc nhiên trước danh sách mà Phòng quản lý phương tiện của Sở GTVT cung cấp. Theo ông Hòa, danh sách của công ty ít xe đăng ký hơn danh sách mà công ty đang quản lý. Dẫn chứng về việc số liệu quản lý vênh nhau này, ông Hòa đã đem 1 loạt công văn gửi sở xin rút trả phù hiệu, tem hồng?

Khi làm việc với ông Hòa, PV có dẫn chứng bằng video, hình ảnh xe taxi của Sao Mai không có tem hồng, dừng đỗ nhiều nơi có biển cấm…vị giám đốc này đã rà soát danh sách để kiểm tra lại và cập nhật sau?

Hà Nam: Bất lực ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Sao Mai tỏ ra ngạc nhiên trước danh sách mà Phòng quản lý phương tiện của Sở GTVT cung cấp.

 

Cũng trong tình trạng đăng ký vận tải taxi như Công ty TNHH vận tải Sao Mai, Công ty TNHH TM và Du lịch Nguyên Minh chi nhánh Hà Nam cũng đăng ký với Sở GTVT 109 xe theo danh sách phòng quản lý phương tiện vận tải. Tuy nhiên, theo ghi nhận, rất nhiều xe taxi Nguyên Minh của công ty này chạy khách không đúng quy định, không có tem hồng, bảng giá, phù hiệu…theo quy định.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Công ty TNHH TM và Du lịch Nguyên Minh chi nhánh Hà Nam cho biết: Công ty chúng tôi hoạt động đúng quy định, tuy nhiên thời gian gần đây công ty gặp nhiều khó khăn bởi nạn xe taxi dù ở Hà Nam quá nhiều. Những xe taxi dán phù hiệu không đúng quy định mạo danh công ty chúng tôi, công ty biết nhưng không xử lí được triệt để, không còn cách nào khác chỉ biết kêu cứu cơ quan chức năng như kiến nghị Sở GTVT và Công an tỉnh Hà Nam vào cuộc.

Hành lang pháp lý quy định về kinh doanh vận tải Taxi đã rõ, tuy nhiên cơ quan chức năng như Sở GTVT Hà Nam thì kêu khó thực hiện. Về phía doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong lúc chờ cơ quan chức năng xử lí thì “mạnh dạn xé rào” để tồn tại, họ chấp nhận cả hai phương thức vẫn hoạt động theo đăng ký theo quy định mặt khác họ vẫn được thả nổi cho các lái xe của mình theo hình thức taxi dù.

Điều mà người dân băn khoăn lúc này là, nạn taxi dù hoạt động nở rộ, gây mất an ninh trật tự và thiệt hại nguồn thu ngân sách Nhà nước nhưng đến giờ cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái phối hợp để xử lí nạn taxi dù. Các doanh nghiệp thả nổi cho taxi hoạt động chui, liệu có sự “tiếp tay”, “bật đèn xanh” của cơ quan quản lý? Đó là những dấu hỏi chờ lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam và các sở ngành liên quan vào cuộc làm rõ!

Báo Lao động và Xã hội/Báo điện tử Dân sinh tiếp tục thông tin.

T.NGỌC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh