THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:05

Gỡ vướng mắc của người dân khi thực hiện Luật BHYT

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo cho biết, qua thời gian đầu thực hiện Luật BHYT sửa đổi, những vấn đề vướng mắc phát sinh cơ bản đã được giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi của người dân.

Theo đó, tính đến ngày 15/1, BHXH Việt Nam đã nhận được báo cáo của BHXH một số tỉnh, thành về kế hoạch triển khai, thực hiện Luật BHYT sửa đổi. Đoàn giám sát của Ban Chính sách y tế đã khảo sát trực tiếp tại 10 bệnh viện, cơ sở y tế ở Hà Nội, ghi nhận nhiều vướng mắc, khó khăn mà người dân gặp phải.Gỡ vướng mắc của người dân khi thực hiện Luật BHYT

Theo đó, trong 15 ngày đầu tiên thực hiện Luật BHYT sửa đổi, những vướng mắc liên quan đến mã đối tượng và thủ tục khám chữa bệnh BHYT như: Trường hợp trẻ em có mã thẻ DT, không có chứng minh nhân dân, không có thẻ học sinh, chỉ có sổ khám bệnh có ảnh đóng dấu giáp lai của Trạm y tế xã (đề nghị người nhà bệnh nhân bổ sung ảnh của người bệnh trong sổ khám bệnh trước khi thanh toán ra viện).

BHXH Việt Nam cho biết, thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi của người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT, nhất là về việc quỹ BHYT không thanh toán cho những người khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến ngoại trú tại tuyến tỉnh và Trung ương.

Bên cạnh đó, một số bệnh viện khu vực đón tiếp bệnh nhân quá đông đã gây bức xúc cho người bệnh. Các thành viên đoàn giám sát đã phối hợp với giám định viên thường trực tại bệnh viện giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, giải thích cho bệnh nhân một số qui định mới của Luật BHYT sửa đổi.

Theo ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam), tại Khoản 3 Điều 22 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, từ ngày 1/1/2015, trường hợp người bệnh tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi được hưởng với mức hưởng 40% chi phí điều trị nội trú tại tuyến Trung ương, 60% chi phí điều trị nội trú tuyến tỉnh và không thanh toán chi phí khám chữa bệnh ngoại trú.

Trong trường hợp người bệnh bị mắc các bệnh không phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của các cơ sở khám chữa bệnh đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, thì người bệnh được chuyển lên tuyến trên điều trị.Gỡ vướng mắc của người dân khi thực hiện Luật BHYT

Giải đáp những băn khoăn về giảm tỷ lệ chi trả thuốc điều trị ung thư, ông Phạm Lương Sơn cho biết, theo quy định của Thông tư 40/2014/TT-BYT về Danh mục thuốc được Quỹ BHYT thanh toán, có 9 loại thuốc đang thanh toán 100% nay giảm xuống còn 50%, gồm 4 loại thuốc điều trị ung thư và 5 loại thuốc điều trị các bệnh viêm khớp, viêm gan C, giải độc, điều trị thiếu hụt hoóc môn tăng trưởng.

Tuy nhiên, thực tế qui định này không giảm quyền lợi của người bệnh do hiện tại có đến 59 loại thuốc điều trị ung thư được Quỹ BHYT thanh toán 100%. Các thuốc giảm tỷ lệ thanh toán xuống 50% không phải là các thuốc cứu cánh cuối cùng của bệnh nhân ung thư, đã có nhiều thuốc khác trong danh mục được Quỹ thanh toán 100% để thay thế các thuốc này.

Bên cạnh đó, 4 thuốc điều trị ung thư này là các thuốc công nghệ sinh học mới, chi phí điều trị rất tốn kém, các nước trên thế giới không đưa vào danh mục thuốc được quỹ BHYT thanh toán.

Trước vụ việc có trên 57.000 thẻ BHYT bị in sai ngày, tháng, năm sinh tại Đăk Lăk, ông Chu Minh Tộ, Trưởng ban Cấp sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, toàn tỉnh Đăk Lăk có 184.000 thẻ BHYT học sinh, sinh viên, hiện đã in và cấp gần 154.000 thẻ năm 2015, trong đó có trên 57.000 thẻ bị in sai ngày tháng năm sinh.

Trong số này, có trên 41.000 trường hợp do nhà trường lập danh sách chuyển sang không có ngày tháng năm sinh nên phần mềm tự động in ngày tháng năm sinh là 1/1/2015.

Còn lại 17.000 thẻ các nhà trường lập danh sách có ngày tháng năm sinh, nhưng cơ quan BHXH lập sai, in sai nên cũng đồng loạt có cùng ngày tháng năm sinh là 1/1/2015.

Ông Chu Minh Tộ cho biết thêm, từ nay đến trước Tết Nguyên đán, BHXH Việt Nam sẽ kiểm tra đột xuất, thường xuyên về công tác in thẻ ở các địa phương để chuẩn bị triển khai Luật đã ban hành mẫu thẻ BHYT mới, đồng thời ban hành mã đối tượng.  

HT-Nguồn ảnh: Internet

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh