THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:21

Giành lại sự sống cho chàng trai 19 tuổi

 

Đó là trường hợp của em Lê Văn B (sinh năm 1996), tạm trú tại quận 12, TP.Hồ Chí Minh. B nhập phòng cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng sốt cao liên tục trong 6 ngày. Lúc nhập viên, B sốt 40 độ, lơ mơ, vã mồi hôi, đau tức bụng, gan to mềm. Nghi ngờ bệnh nhân bị sốt xuất huyết Dengue, các bác sỹ Bệnh viện Thống Nhất đã chuyển em lên Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc.

Theo TS Hoàng Văn Quang, Trưởng khoa, bệnh nhân B được chẩn đoán nhiễm trùng máu nặng gây suy đa cơ quan (suy hô hấp, suy thận cấp) chảy máu dạ dày ồ ạt, giảm tiều cầu nặng. Ba ngày đầu điều trị tại Khoa Hồi sức tích – Chống độc, tình trạng bệnh của B diễn tiến khá nặng: Sốt cao liên tục, mệt nhiều, thở nhanh nông, đau tức bụng, da niêm nhợt, hạ đường huyết, tiểu cầu giảm nhanh; được đặt NKQ thở máy, sau đó nôn ra máu tươi lẫn máu bầm ồ ạt; nội soi dạ dày cấp cứu tại giường phát hiện bị loét dạ dày đa ổ forrest Iib…

Sau khi hội chẩn, Bệnh viện đã quyết định phác đồ điều trị: Thở máy, lọc máu liên tục, kháng sinh liều cao, nội soi dạ dày cầm máu, truyền máu và sử dụng Corticoid. Đến ngày thứ 4, Lê Văn B có dấu hiệu hồi phục dần và sau 12 thì em đã khỏi bệnh hoàn toàn.

 

Lê Văn B và bố ngày cuối cùng trước khi ra viện

Gặp B còn xanh xao trên giường bệnh, em vẫn không tin mình có thể qua khỏi lưỡi hái tử thần. Là con thứ 2 trong gia đình, nhà B rất nghèo. Từ huyện Phong Điền, (Thừa Thiên Huế) em xin được một chân công nhân ở quận 12, TP Hồ Chí Minh. B cũng không có thẻ Bảo hiểm Y tế nên khi biết chi phí cho đợt điều trị lên tới 150 triệu đồng, bố B đã lên xin Ban Giám đốc Bệnh viện cho em về quê để chờ… chết. “Lúc vào gặp con mê man không còn biết gì, gia đình đã mất hết hy vọng, hơn nữa cũng không kiếm đâu ra số tiền lớn như thế để nộp cho bệnh viện. Nhưng các bác sỹ bảo cứ để cháu lại tiếp tục chữa vì có mang về thì cháu cũng không sống được. Tôi nghĩ thôi thì cứ 50 -50. Ai ngờ cháu sống lại được. Tôi chẳng biết nói gì hơn là vô cùng cảm ơn các bác sỹ, y tá của Bệnh viện Thống Nhất đã hết lòng cứu chữa đưa con tôi từ cõi chết trở về!”.

GS-TS, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Đức Công, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết thêm: “Khi gia đình lên tiếng xin đưa bệnh nhân B về, chúng tôi không đành lòng vì hy vọng dù còn rất nhỏ nhưng cũng vẫn quyết tâm cứu chữa. Bệnh viện đã họp và thống nhất thuyết phục gia đình để em ở lại, hỗ trợ toàn bộ chi phí chữa bệnh với quyết tâm cứu người là trên hết. Đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên Bệnh viện cứu sống được những bệnh nhân tưởng như rất khó qua khỏi”.

Đinh Hoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh