THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:50

Đường sắt miễn phí vận chuyển hành tím cho nông dân

Để giúp một lượng lớn hành tím của người dân Nam bộ đang dồn ứ trong kho, ngành đường sắt quyết định miễn phí cước tàu hỏa từ Nam ra Bắc cho nông dân. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp cấp bách, mang tính tạm thời vì muốn tiêu thụ hàng chục nghìn tấn sản phẩm này cần phải có những phương án bao tiêu dài hơi và căn cơ hơn.


Ngay sau khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có quyết định gửi Công ty TNHH một thành viên đường sắt Hà Nội và Công ty TNHH một thành viên đường sắt Sài Gòn về việc hỗ trợ vận chuyển miễn phí hành tím của nông dân tỉnh Sóc Trăng nói riêng và các tỉnh ở miền Nam bằng đường sắt nhằm chia sẻ khó khăn cho nông dân, ngành Công thương cho biết, nông dân đã được chia sẻ khó khăn, tìm được đầu ra cho hành tím, giúp dân tránh khỏi ứ đọng nguồn hàng. 
Được biết bà con nông dân trồng hành ở Sóc Trăng- nơi chiếm hơn 80% lượng hành tím sản xuất ở miền Tây Nam bộ, khấp khởi mừng vì có thêm lối đi ra thị trường cho củ hành tím vốn đang chất đống trong kho chứa.
Theo kế hoạch của niên vụ 2014 - 2015, hành tím trồng ở Sóc Trăng là 6 ngàn ha, sản lượng đạt 105 ngàn tấn, thực tế diện tích trồng và sản lượng có thể tăng thêm con số mà kế hoạch đặt ra khoảng 10%. Trước đây, hành tím Sóc Trăng sản xuất ra phần lớn xuất khẩu đi Indonesia, mấy năm nay, mãi lực xuất khẩu giảm dần, nguyên nhân không phải do hàng kém chất lượng mà vì nhu cầu tiêu thụ của đối tác giảm.
Với giá hành tím hiện nay chỉ còn từ 4- 5 ngàn đồng/kg, nông dân cầm chắc lỗ không dưới 4 triệu đồng/ha. Mặc dù bây giờ bán thì lỗ nhưng chí ít thì cũng giải phóng được hàng và có tiền trả lãi ngân hàng.



Trong nhiều cuộc họp về xúc tiến thương mại cấp tỉnh, thậm chí khu vực, vấn đề tìm giải pháp để tiêu thụ hành tím đều được đặt ra nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải. Để hỗ tr ợ nông dân trồng hành tím, ngoài VNR hỗ trợ miễn phí vận chuyển hành tím cho bà con, các Hiệp hội, cùng Sở Công thương các tỉnh đang xúc tiến giúp dân tiêu thụ hành tím. Hiện nhiều hệ thống siêu thị đang thu mua hành tím đưa vào siêu thị tiêu thụ giúp bà con.
Về phía VNR cho biết, việc vận chuyển này chỉ thực hiện từ ga Sóng Thần đi các ga khu vực phía Bắc đến hết ngày 15/5. Nông dân chỉ việc mang sản phẩm đến ga sẽ được nhân viên đường sắt hướng dẫn và tạo điều kiện vận chuyển thuận lợi nhất.

Nguyễn Thanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh