THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:50

Giám sát việc tiếp nhận, phân bổ tiền hàng cứu trợ

 

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, tính đến ngày 31/10, đã có 66 cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trực tiếp đến ủng hộ và đăng ký ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ gây ra qua Ban Cứu trợ Trung ương với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng. Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã quyết định phân bổ 4 đợt cho các gia đình có người bị chết, mất tích, các gia đình có nhà bị đổ, sập trôi hoàn toàn do bão lũ với tổng số tiền là 4.550 triệu đồng, trong đó Quảng Bình là 2.150 triệu đồng; Hà Tĩnh: 1.650 triệu đồng; Nghệ An: 250 triệu đồng; Quảng Trị: 250 triệu đồng; Thừa Thiên- Huế: 250 triệu đồng. Đến ngày 1/11, số tiền mới tiếp nhận chưa phân bổ là 10,705 tỷ đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại cuộc họp.

 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, việc MTTQ Việt Nam kịp thời hỗ trợ nhân dân miền Trung khắc phục hậu quả trong việc ứng cứu khẩn cấp là hết sức cần thiết, trên cơ sở nguồn vốn tại chỗ, chính quyền các cấp đã chủ động huy động lực lượng ứng cứu cho đồng bào. Chính vì vậy, đã hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và các địa phương đã chủ động đảm bảo được tính mạng, tài sản của người dân. "Bộ LĐ-TB&XH đã kịp thời thống kê mức độ thiệt hại và đưa ra kế hoạch hỗ trợ cụ thể đối với nhân dân vùng lũ như hỗ trợ gạo trong vòng 3 tháng đối với các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh. Từ nguồn lực của Chính phủ, thời gian tới Bộ sẽ xác định được mức độ thiệt hại của các công trình công cộng bị hư hỏng để đưa ra mức độ hỗ trợ kịp thời, chính xác"- Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh.

Để tiếp tục hỗ trợ các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị đôn đốc các địa phương giải ngân nhanh số tiền đã tiếp nhận còn lại chưa phân bổ, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ nhà ở để người dân có chỗ ở ổn định sau lũ lụt; hỗ trợ khôi phục sản xuất về cây, con giống để đảm bảo sinh kế cho người dân. Bên cạnh đó cũng cần quan tâm hỗ trợ về kết cấu hạ tầng, nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh… Ủy ban MTTQ và Ban cứu trợ các cấp tuyên truyền công khai việc vận động, tiếp nhận, phân bổ để nhân dân biết và giám sát. Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương để tuyên truyền kết quả ủng hộ và phân bổ quỹ cứu trợ các cấp. Đặc biệt cần tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc tiếp nhận, phân bổ tiền hàng cứu trợ tại các địa phương, cơ sở không để xảy ra sai sót, thất thoát, tiêu cực.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh