THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:24

Giải pháp giao thông cho một Hà Nội văn minh hiện đại

 

Tín hiệu vui cho giao thông Hà Nội
Không khó để nhận ra sự bức bối trong giao thông Hà Nội những năm qua và cho đến thời điểm hiện tại, nhà chức trách dường như vẫn đang đau đầu tìm giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề này. Đặc biệt, với nhiều khu vực trung tâm, người dân dường như luôn khao khát một không gian riêng, thoáng đãng để có một Hà Nội thanh bình và yên ả như dáng dấp Hà Nội. 
Tuy nhiên, một tín hiệu vui cho người dân sống trên địa bàn nội đô Hà Nội, đó là việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong tháng 9, để giải tỏa áp lực về giao thông tại nội đô, giúp cho sự đi lại thuận tiện của người dân, Hà Nội sẽ áp dụng việc hạn chế các phương tiện cá nhân vào khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm.
Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn 3M, bên lề Hội nghị thượng đỉnh các TP trên thế giới (WCS 2016) đang diễn ra tại Singapore, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Tập đoàn 3M Singapore cử chuyên gia sang giúp Hà Nội nghiên cứu thí điểm triển khai hệ thống hạn chế giao thông vào khu nội đô. 
Dự kiến, hai bên sẽ tổ chức một cuộc làm việc tại Hà Nội vào cuối tháng 7 để các chuyên gia Tập đoàn 3M trình bày cụ thể hơn về các công nghệ và khả năng áp dụng thực tế tại Hà Nội. Mặt khác, TP Hà Nội hiện đã xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư với số dân khoảng hơn 10 triệu người và mong muốn áp dụng công nghệ của 3M tích hợp trong việc quản lý phương tiện giao thông công cộng, kiểm soát biển số xe; bảo vệ các sự kiện, hội nghị lớn diễn ra tại Hà Nội cũng như trong đấu tranh phòng chống khủng bố, nhận diện các đối tượng tội phạm tại các nhà ga, bến xe, các khu vực công cộng.
Tại buổi làm việc, tiến sỹ Joe Liu, Phó TGĐ Cty 3M, đã giới thiệu với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và đoàn Hà Nội các công nghệ, thiết bị thông minh dành cho phát triển đô thị. Đây là các sản phẩm được đội ngũ chuyên gia công ty nghiên cứu, phát triển và ứng dụng vào thực tế như: Sản phẩm chiếu sáng với hiệu quả năng lượng cao cho hành lang, trần nhà, các khu công viên; hệ thống nhận diện khuôn mặt trong đảm bảo an ninh cho các sự kiện, hội nghị; hệ thống đảm bảo an toàn giao thông, công nghệ xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu (Data Center), hệ thống làm mát bằng dung dịch, vật liệu mới...
Cùng ngày, tại buổi làm việc với Tập đoàn Master Card, đoàn Hà Nội đã nghe lãnh đạo tập đoàn giới thiệu về một số công nghệ mới của Master Card, trong đó đáng chú ý có hệ thống bán vé xe buýt, phương tiện cộng cộng tự động qua phần mềm tích hợp trên điện thoại. Nhận thấy đây là một công nghệ mang lợi nhiều thuận tiện cho người dân, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã đề nghị lãnh đạo tập đoàn trực tiếp sang Việt Nam vào cuối tháng 7 để nghiên cứu, tư vấn, xây dựng một hệ thống tương tự cho TP Hà Nội.
Hy vọng rằng, những hình ảnh như thế này sẽ không còn diễn ra tại Hà Nội trong tương lai gần
Người dân có quyền hy vọng
Tín hiệu vui nói trên đã khiến người dân Hà Nội vui mừng phấn khởi. Mỗi khi có bất cứ giải pháp nào cho giao thông Hà Nội được nhắc đến là một lần người dân thêm kỳ vọng. Việc Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung sang Singgapore lần này để tìm những giải pháp tối ưu cho giao thông Hà Nội thể hiện quyết tâm của người đứng đầu TP. Việc làm này cũng chứng tỏ, vị Chủ tịch đang hiện thực hóa quyết tâm mong muốn xây dựng một thủ đô văn minh hiện đại như khi nhậm chức ông đã từng tuyên bố. Đây cũng là điều mà người dân Hà Nội rất mong muốn. Sau những giải pháp cho giao thông quẩn quanh thời gian qua thì hướng đi lần này của ông Nguyễn Đức Chung mở ra một kỳ vọng mới.
Cũng qua việc Chủ tịch Nguyễn Đức Chung sang Singgapore, người dân thêm hiểu và trân trọng người cán bộ đứng đầu đã dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn, không ngại đương đầu với thử thách mới. Thông thường, nhiều người sẽ chọn cho mình những con đường dễ hoặc quen thuộc để đi. Bởi bước chân trên những con đường mới không chỉ là khó khăn, thử thách mà còn là đối diện với chính mình. Thế nhưng, vượt qua mọi dư luận ồn ào, vượt qua những nghi ngại ban đầu, vị Chủ tịch đã dám xông pha trên những con đường mới. Điều đó thể hiện cái tâm và cái tầm của người lãnh đạo dám nghĩ dám làm. 
Không chỉ vây, thời gian qua, Chủ tịch Nguyễn Đức chung cũng đã có nhiều việc làm khiến người dân vô cùng phấn khởi. Đó là việc đối thoại với người dân chặn xe chở rác, thăm chàng Tây dọn mương thối, công bố số điện thoại di động để người dân có thể phản ánh trực tiếp những tâm tư nguyện vọng với người đứng đầu TP… và đến nay là việc trực tiếp sang Singgapore tìm giải pháp cho giao thông Hà Nội. Những việc làm cụ thể, sáng tạo này càng cho người dân Thủ đô tin tưởng rằng lời hứa hết lòng phụng sự nhân dân của ông.  
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung sang Singgapore cũng là thể hiện sự quan tâm chăm lo của ông đến đời sống của người dân. Điều đó cho thấy, khoảng cách của người lãnh đạo và người dân đang được xích gần lại. Rõ ràng, người dân Hà Nội đang rất cần những thay đổi sáng tạo, đột phá. Mỗi người đều mong muốn khoác một tấm áo mới cho Hà Nội, nhất là tấm áo in dòng chữ giao thông. 
Nhìn vào những bước đi, những sự lựa chọn và không ngừng tìm tòi sáng tạo của vị Chủ tịch UBND TP Hà Nội hôm nay, chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin và kỳ vọng vào một tương lai mới cho vấn đề giao thông ở Hà Nội. Sẽ không còn cảnh tắc đường, sẽ không còn cảnh người người chen nhau toát mồ hôi trên xe buýt, sẽ không còn cảnh dòng người nối dài đóng nêm ở mỗi ngã tư khi đèn đỏ bật lên. Và chắc rằng, mỗi người chúng ta cũng sẽ cảm thấy Hà Nội trở nên đáng yêu hơn, đáng sống hơn nhờ những vấn đề nổi cộm được cải thiện đáng kể như vấn đề giao thông. 
Hà Nội, trái tim của cả nước, trung tâm chính trị văn hóa kinh tế của Việt Nam sẽ không còn là ám ảnh với những du khách nước ngoài mỗi khi có dịp ngang qua và nơi đây cũng sẽ là nơi níu giữ bước chân du khách thập phương khi có dịp đặt chân đến. Những người đứng đầu TP chắc hẳn cũng luôn đau đáu trăn trở về những điều như thế, để làm sao cho Hà Nội đích thị là trái tim tin yêu của gần 90 triệu người Việt. Có lẽ, sẽ không ngoa khi nói rằng, nếu Hà Nội muốn nâng tầm của chính mình thì hãy nên bắt đầu như vấn đề giao thông.
Cần sớm triển khai những giải pháp tối ưu để giảm hẳn ùn tắc, tai nạn, giảm hẳn sự ô nhiễm do xe máy thải khí thải quá tải lên bầu trời Hà Nội. Có như vậy, người dân mới cảm thấy thực sự chất lượng cuộc sống của mình. Và, có như vậy, Hà Nội mới thực sự xứng tầm là Thủ đô của cả nước. Chúng ta hãy cùng đặt kỳ vọng và niềm tin để tiếp thêm sức mạnh cho vị Chủ tịch dám nghĩ dám làm, cải tiến và sáng tạo, đổi mới và không ngừng đổi mới để sớm đưa Hà Nội phát triển xứng tầm với những tiềm năng vốn có và sánh vai cùng các TP phát triển hiện đại bền vững trong khu vực cũng như trên thế giới.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh