THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

Gia tăng số ca cấp cứu do rượu, tai nạn giao thông và đánh nhau trong dịp Tết

 

Khoảng 4.500 người nhập viện do đánh nhau dịp trong dịp Tết Nguyên Đán

Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, từ 26/1 đến 1/2 (tức từ 29 đến mùng 5 Tết), cả nước ghi nhận hàng nghìn người phải nhập viện do đánh nhau và hàng trăm người phải nhập viện do pháo nổ, chất nổ. Trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, có gần 4.500 trường hợp là nạn nhân của các vụ đánh nhau đến các cơ sở y tế khám, cấp cứu, trong đó 550 trường hợp được xác định là do rượu, bia. Cả nước cũng ghi nhận 150 trường hợp đến khám, cấp cứu do pháo nổ, tăng 54 trường hợp so với dịp Tết năm ngoái, không có trường hợp tử vong. Tổng số lượt khám, cấp cứu tai nạn do các chất nổ khác là 39 trường hợp.

 

Một ca ngộ độc rượu phải nhập viện

 

Đặc biệt, rượu bia là nguyên nhân của rất nhiều trường hợp phải vào cấp cứu tại bệnh viện. Các bệnh viện cũng tiếp nhận khoảng 2.500 ca rối loạn tiêu hoá, ngộ độc thức ăn và ngộ độc rượu, trong đó hơn 700 trường hợp được xác định nguyên nhân do rượu, bia. Mỗi ngày, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân từ khắp nơi chuyển đến, trong đó có nhiều bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hoá nặng và viêm tụy cấp liên quan đến rượu.Còn tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, từ mùng 1 đến mùng 5 Tết, tiếp nhận 4 trường hợp ngộ độc rượu, trong đó có 1 bệnh nhân nam 57 tuổi ở Mỹ Hào, Hưng Yên tử vong nghi do ngộ độc rượu chứa cồn công nghiệp Methanol. Trước Tết Nguyên đán ít ngày, Trung tâm này từng tiếp nhận 4 ca ngộ độc rượu Methanol, sau đó cả 4 bệnh nhân đều tử vong cùng một ngày. Theo Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trong  những ngày Tết, bệnh nhân ngộ độc rượu giảm so với trước Tết nhưng thống kê cho thấy, bước sang năm 2017, số ca ngộ độc rượu Methanol có xu hướng gia tăng so với năm ngoái cả về số lượng cũng như mức độ nặng. Trong 2 năm 2015, 2016, Trung tâm thống kê có 30 ca ngộ độc rượu Methanol nặng, trung bình mỗi tháng có hơn 1 ca, nhưng trong năm 2017 này, trung bình mỗi tuần tiếp nhận một trường hợp trở lên.  

Gần 36.000 trường hợp tai nạn giao thông

Về số ca tai nạn giao thông, báo cáo từ các cơ sở y tế trên cả nước từ 26/1 đến ngày 1/2 cho thấy, tổng số khám, cấp cứu do tai nạn giao thông là gần 35.800 trường hợp ghi nhận tại khoa khám bệnh các bệnh viện và theo lời khai của người bệnh, người nhà người bệnh. Trong đó có hơn 19.500 trường hợp va chạm nhẹ được xử trí và cho về trong ngày, có 11.454 trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú và gần 2.300 trường hợp phải chuyển tuyến điều trị. Tổng số trường hợp tử vong do tai nạn giao thông (bao gồm cả tử vong trước khi đến bệnh viện) là 160 trường hợp giảm 64 trường hợp so với năm 2016. 

 

Phần lớn các ca tai nạn giao thông trong dịp Tết là hậu quả của bia rượu

 

Đáng lưu ý, tại Quảng Ninh xảy ra vụ tai nạn ôtô nghiêm trọng với với 23 bệnh nhân do vụ tai nạn lật xe ô tô gần chùa Ba vàng ngày 3 Tết.Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện toàn bộ nạn nhân trong vụ tai nạn trên vẫn đang được điều trị ổn định tại Bệnh viện Việt Nam-Thuỵ Điển Uông Bí, chưa có thêm bệnh nhân xuất viện. 

 Riêng Tại Bệnh viện Việt Đức, trong 5 ngày nghỉ Tết, số ca tai nạn giao thông chiếm tới 70% số bệnh nhân đến khám, cấp cứu. Trong đó, nhiều trường hợp liên quan đến việc uống rượu, bia nhiều. Trong hơn 5 ngày Tết, bệnh viện đã  tiếp nhận 904 bệnh nhân đến khám, cấp cứu, trong đó cấp cứu do tai nạn 714 trường hợp, tai nạn giao thông chiếm 504 trường hợp. Bên cạnh đó, số ca tai nạn giao thông khi không đội mũ bảo hiểm khiến nhiều trường hợp bị chấn thương sọ não. Trong số các ca tai nạn giao thông có  148 trường hợp không đội mũ bảo hiểm. Cụ thể, ngày 30 Tết, trong số những ca nhập viện do tai nạn giao thông, chỉ có 4 người đội mũ bảo hiểm, mùng 1 và  mùng 2 Tết, mỗi ngày cũng chỉ có hơn 10 trường hợp đội mũ bảo hiểm.. 

DUY ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh