THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:19

Giá rượu, bia ở TP.HCM sẽ đắt hơn các nơi khác?

Trong một cuộc tiếp xúc với cử tri quận 7 trên cương vị đại biểu Quốc hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt như tượu bia là cần thiết, bởi mức độ sử dụng các loại mặt hàng này quá cao, trong khi đó là những mặt hàng không nên khuyến khích tiêu thụ.

Mức độ tiêu thụ rượu, bia của người dân TP.HCM nói riêng, của cả nước đang ở mức quá cao

Được biết, vấn đề này đang được thành phố xem xét một cách nghiêm túc. Trong báo cáo đánh giá tác động của dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia là một trong những biện pháp để hạn chế tác hại của nó đến sức khỏe con người. Hiện UBND TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan liên quan gấp rút chuẩn bị đề án đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng rượu bia trên địa bàn thành phố. Yêu cầu đề ra là phải xây dựng trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo cơ sở pháp lý, tham khảo các ý kiến góp ý, phản biện của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp cũng như chuyên gia... để đảm bảo sự đồng thuận trong xã hội.

Nghị quyết 54 của Quốc hội thí điểm ở TP.HCM cho phép bổ sung các loại phí, hoặc mức phí mà thành phố thực hiện trên địa bàn vừa để điều tiết hành vi của người dân vừa góp phần tăng thu; tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ở một số mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá, thuế môi trường.

Nếu đề xuất nói trên trở thành hiện thực thì giá rượu, bia tại khu vực TP.HCM sẽ cao hơn các tỉnh, thành khác.

Nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia trên địa bàn TP.HCM thì có thể ảnh hưởng tới cả nhà sản xuất, nhà kinh doanh và người tiêu dùng, vì vậy cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định

Mặc dù vậy, theo giới chuyên gia thì việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia cần phải qua nhiều bước, từ cấp thành phố xem xét, nghiên cứu để thông qua HĐND thành phố, báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đề xuất tăng thuế. 

Cũng đã có không ít ý kiến lo ngại việc tăng thuế liệu có giảm được lượng tiêu thụ rượu bia của người dân thành phố hay không? Việc tăng thuế này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người sản xuất, nhà kinh doanh và người tiêu dùng? Liệu sẽ có tình trạng một số doanh nghiệp sản xuất bia trên địa bàn chuyển cơ sở sản xuất sang các địa phương lân cận để tránh thuế cao?...

Mặt khác, cơ chế đặc thù cho TP.HCM chỉ thí điểm đến năm 2020, trong khi về lâu dài, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này rất có thể sẽ được nâng lên trong phạm vi cả nước. Khi đó, ý nghĩa của “đặc thù” liệu có còn giá trị?

Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, thành phố cần cân nhắc kỹ trước khi chính thức đưa ra đề xuất.

VH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh