THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:26

Ghép tim thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất

 

Chăm sóc bệnh nhi sau ghép tim (Ảnh do bệnh viện cung cấp).


Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức), bệnh nhi N.T.H (10 tuổi) được chẩn đoán cơ tim giãn nở do suy tim giai đoạn cuối, không còn giải pháp điều trị khác ngoài ghép tim.

“Nếu được hỗ trợ từ trang thiết bị hiện đại và thuốc, thời gian sống của bệnh nhi cũng chỉ tính bằng tháng, còn không sẽ chỉ được tính bằng ngày”, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước cho biết.

Ngày 15/3, từ trường hợp bệnh nhân chết não và gia đình đã đồng ý hiến tạng tại Bệnh viện Việt Đức, qua rà soát cho thấy các chỉ số của bệnh nhân phù hợp với các chỉ số của người hiến. Đây là cơ hội vàng để ghép tim cho bệnh nhi bởi số lượng người hiến tim rất ít, đặc biệt cơ hội tìm được người hiến tim phù hợp với trẻ em là điều không tưởng. Ca ghép tim đã thành công và sức khỏe của bệnh nhi vẫn đang được theo dõi chặt chẽ.

Cũng từ ca hiến tạng này có thêm một bệnh nhân được ghép gan, hai bệnh nhân được ghép thận. Trong đó, bệnh nhân được ghép gan là N.T.S.H ( 34 tuổi) với chẩn đoán u gan từ năm 2014 và đã được phẫu thuật, điều trị hóa chất nhiều đợt. Sau ghép các chỉ số của bệnh nhân đã ổn định, bệnh nhân đã tự thở, chức năng gan phục hồi.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh